[E-Magazine] - Bưởi Tiến Vua… vào Tết

[E-Magazine] - Bưởi Tiến Vua… vào Tết

[E-Magazine] - Bưởi Tiến Vua… vào Tết

Sắc màu đỏ thắm, hương thơm dịu nhẹ tỏa ngát vùng đồi, những vườn bưởi “Tiến vua” đất Thọ Xuân đang dần ngả sang màu “gấc”, sẵn sàng cho một mùa bội thu...

Bưởi Tiến Vua có tên gọi là bưởi Luận Văn, do giống bưởi quý này được “xuất thân” tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Được trời ban phú với vẻ đẹp hoàn hảo từ “sắc” lẫn “hương” nên thời Hậu Lê, đây là sản vật được người dân địa phương long trọng đưa vào cung tiến và được các vua quan nhà Lê rất ưa thích.

[E-Magazine] - Bưởi Tiến Vua… vào Tết

Những múi bưởi căng bóng, mọng nước, tép cài răng lược, khi thưởng thức có vị ngọt, dôn dốt chua pha lẫn hương thơm đặc trưng mà không giống bưởi nào có được. Khi được lau bằng rượu, vỏ bưởi trở nên căng bóng và đỏ lựng như gấc, hương thơm quyến rũ và có thể giữ hàng tháng trời mà không bị hỏng.

Các cụ cao niên làng Luận Văn cho biết, cũng đã có thời kỳ, giống bưởi quý này rơi vào thoái trào do kém được chăm sóc, diện tích bị thu hẹp, chất lượng quả giảm sút. Từ năm 2010, bưởi Tiến vua bắt đầu vào “chiến dịch” phục tráng.

[E-Magazine] - Bưởi Tiến Vua… vào Tết

Với sắc đỏ đặc trưng, kỳ vọng mang lại tài lộc, may mắn và thịnh vượng trong những ngày tết đến, xuân về, những năm gần đây, bưởi Tiến vua được người dân các nơi thi nhau “săn lùng” để tô điểm cho mâm ngũ quả ngày Tết.

[E-Magazine] - Bưởi Tiến Vua… vào Tết

Những ngày này, hàng trăm nhà vườn ở các xã Thọ Xương, Xuân Bái đang tỉ mỉ chăm sóc để có được những trái bưởi đẹp nhất.

Ông Trịnh Đình Long, thôn Xuân Tân, xã Xuân Bái hiện đang sở hữu vườn bưởi Tiến vua 300 gốc, trong đó có 100 gốc 20 năm tuổi và 200 gốc mới được nhân giống.

[E-Magazine] - Bưởi Tiến Vua… vào Tết

Nếu thu hoạch vào tháng 8 âm lịch, giá bưởi chỉ từ 50.000 đến 60.000 đồng/quả. Nhưng vào thời điểm Tết Nguyên đán, giá bán dao động từ 80.000 đến 300.000 đồng/quả. Ông Long ước tính, mùa Tết năm nay sẽ thu hoạch khoảng 5.000 quả bưởi Tiến vua, với thu nhập gần 400 triệu đồng. Những ngày này, công việc bận rộn và háo hức mỗi ngày của ông Long là “ngắm” vườn để có phương án tốt nhất nhằm “trình làng” những cặp bưởi hoàn hảo. Những quả bưởi có “tốc độ” chín chậm sẽ được rải vôi bột vào gốc để “thúc chín”, kịp thời cắt từ ngày 15 tháng chạp để cung ứng ra thị trường.

[E-Magazine] - Bưởi Tiến Vua… vào Tết

Các nhà vườn cho biết, thị trường ưa chuộng giống bưởi này trong dịp Tết vẫn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nơi người dân có điều kiện kinh tế tốt hơn và sẵn sàng chi hàng triệu đồng cho những cặp bưởi đẹp. Do đó, từ tháng 7 âm lịch, thương lái các nơi đã về từng vườn thăm và đặt cọc “giữ phần”. Giá thu mua sỉ tại vườn từ 70.000 - 80.000 đồng/quả và luôn trong tình trạng “cháy hàng” những ngày giáp Tết.

Đặc biệt, những năm gần đây, bưởi Tiến vua trứ danh ngày càng trở nên nổi tiếng, khi được một số doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm với số lượng lớn và được hỗ trợ “nhận diện thương hiệu”. Điển hình như Công ty CP Đầu tư Thương mại Đại Nam, có trụ sở tại huyện Quảng Xương, mỗi năm, đơn vị tiêu thụ từ 15.000 -20.000 quả bưởi Tiến vua cho người dân Thọ Xuân. Sản phẩm hàng hóa “thuần nông” của các nhà vườn được công ty khắc chữ nho, tạo hình thành những mâm ngũ quả đỏ rực, sum suê và hoàn hảo.

[E-Magazine] - Bưởi Tiến Vua… vào Tết

Chị Lê Thu, chủ một cửa hàng hoa quả trên đường Nguyễn Trãi, TP Hà Nội cũng cho biết: Tết năm ngoái, cửa hàng nhập thử 100 quả bưởi Tiến vua về bán và rất chạy hàng. Ngày 30 Tết, những quả bưởi đẹp có giá tới 300.000 đồng/quả nhưng vẫn nhiều khách sẵn sàng “rút hầu bao”. Năm nay, chị vào tận nhà vườn để đặt hàng, nhưng cũng không thu gom được nhiều vì thời điểm này, các vườn đã được đặt trước với số lượng lớn.

Thực hiện: Minh Hằng – Lê Hợi

Xuất bản: 2:31:12:2019:16:42

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM