(Baothanhhoa.vn) - Đánh giá những kết quả nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020, nhiều người cho rằng, đây là giai đoạn khẳng định sức vươn mạnh mẽ của huyện Hoằng Hóa trên nhiều lĩnh vực, trong đó những đột phá về phát triển hạ tầng giao thông không chỉ là nền tảng để huyện tiếp tục thực hiện mục tiêu đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp mà còn góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo đà phát triển nhanh và bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đột phá về phát triển hạ tầng giao thông – động lực để thu hút đầu tư

Đánh giá những kết quả nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020, nhiều người cho rằng, đây là giai đoạn khẳng định sức vươn mạnh mẽ của huyện Hoằng Hóa trên nhiều lĩnh vực, trong đó những đột phá về phát triển hạ tầng giao thông không chỉ là nền tảng để huyện tiếp tục thực hiện mục tiêu đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp mà còn góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo đà phát triển nhanh và bền vững.

Đột phá về phát triển hạ tầng giao thông – động lực để thu hút đầu tưThị trấn Bút Sơn. Ảnh: Phạm Nam

Động lực từ các dự án

Trong nhiệm kỳ qua, xác định phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, là động lực để kêu gọi thu hút đầu tư, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, huyện Hoằng Hóa đã tập trung và có những bước đột phá trong phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, gắn phát triển giao thông với phát triển công nghiệp và đô thị, tạo tiền đề cho huyện là đô thị loại IV vào năm 2025 và trở thành thị xã trước năm 2030.

Một trong những dấu ấn về phát triển hạ tầng giao thông đó là đường Goòng - Hải Tiến. Sau bao nỗ lực, tuyến đường gập ghềnh, nhỏ hẹp của những năm về trước giờ đã trở thành cung đường đôi rộng rãi với những hàng phượng tím hai bên đường đã bắt đầu xanh tốt. Nhớ lại thời điểm bắt tay thực hiện dự án “Nâng cấp, cải tạo đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch Hải Tiến (giai đoạn 1)”, nhiều cán bộ, đảng viên, Nhân dân và doanh nghiệp Hoằng Hóa có lẽ sẽ hồi tưởng khoảng thời gian không ít gian nan để thực hiện giải phóng mặt bằng, thi công dự án... Bởi dự án có quy mô lớn, nâng cấp, cải tạo hơn 7,8 km đường cũ chỉ có chiều rộng 7m thành đường phố chính rộng 24m với tổng mức đầu tư hơn 333 tỷ đồng; khối lượng giải phóng mặt bằng liên quan đến 393 hộ dân của 4 xã, thị trấn; nguồn vốn cấp chậm... Khó khăn là vậy, song bằng sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, công trình đã đưa vào sử dụng từ tháng 4-2019, tạo “bước ngoặt” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là phát triển du lịch.

Không chỉ đường Goòng – Hải Tiến, hiện nay huyện Hoằng Hóa đã và đang đầu tư các tuyến đường đôi với quy mô trên 4 làn xe như: Đường Goòng - Quăng, đường Quỳ - Xuyên, đường Thịnh - Đông; đồng thời xây dựng và nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh, huyện, xã theo tiêu chí đô thị, như: Phú - Giang, Kim - Sơn, Thành - Tân, Đạo - Thành, Vinh – Lưu – Đạo... Bên cạnh đó, huyện tập trung chỉ đạo xây dựng các tuyến đường chuyên dụng trong Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến và các cụm công nghiệp, đảm bảo theo tiêu chí đô thị, đáp ứng nhu cầu đi lại và sản xuất của Nhân dân. Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng đô thị hóa nông thôn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, các xã, thị trấn triển khai xây dựng, mở mới nhiều tuyến đường, từng bước nhựa hóa và đồng bộ theo hướng đô thị, vỉa hè, cây xanh, rãnh thoát nước được đầu tư, tạo diện mạo mới cho quê hương. Hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư mới trên địa bàn huyện được quy hoạch theo hướng không gian mở kết nối không gian công cộng; hạ tầng kỹ thuật đô thị được xây dựng đồng bộ, hiện đại, góp phần tạo nguồn thu từ quỹ đất và phát triển đô thị bền vững.

Tới đây, huyện sẽ tiếp tục triển khai xây dựng các tuyến đường theo quy mô từ 4 làn xe trở lên, tạo đà cho phát triển công nghiệp đô thị trên toàn huyện, như: đường Kim - Quỳ, đường Hoằng Tiến - Hoằng Trường (6 làn xe), đường Quốc lộ 1A đi ngã tư Goòng (thị trấn Bút Sơn), đường Thành - Tân (giai đoạn 2), đường cầu Bút Sơn đi Quốc lộ 10, đường Quốc lộ 1A đi Hoằng Hải, đường Thịnh – Đông... Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về đô thị hóa nông thôn, kết nối đồng bộ với các đường đối ngoại như đường bộ ven biển, đường Bắc Sông Mã, đường vành đai 3 và các tuyến đường chuyên dụng khác trong các khu, cụm công nghiệp.

Tăng sức hấp dẫn để thu hút đầu tư

Cùng với sự phát triển nhanh về kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, lĩnh vực thu hút đầu tư ở Hoằng Hóa những năm gần đây đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Giai đoạn 2016-2020, huyện Hoằng Hóa thu hút được 351 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư đăng ký hơn 3.800 tỷ đồng, góp phần nâng tổng mức đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016-2020 đạt 25.220 tỷ đồng, vượt mục tiêu đại hội (14.500 tỷ đồng), gấp 1,74 lần giai đoạn 2011-2015.

Nhiều dự án có quy mô lớn, công trình quan trọng có tính chất lan tỏa được chỉ đạo, đôn đốc đầu tư, đưa vào sử dụng, như: Nhà máy giết mổ - chế biến gia cầm xuất khẩu Viet Avis (Hoằng Quỳ) 300 tỷ đồng; Công ty MTV TCE Jeans tại Hoằng Đồng 430 tỷ đồng; Công ty May ĐHA tại xã Hoằng Kim 100 tỷ đồng; Trường tư thục quốc tế NOBEL 30 tỷ đồng; Trường quốc tế CAMELLIA tại thị trấn Bút Sơn trên 40 tỷ đồng; dự án Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Quốc Trí – Flamingo tại Hoằng Trường 1.570 tỷ đồng; dự án Khu Trung tâm thương mại Lan Chi tại thị trấn Bút Sơn 68 tỷ đồng; Khu đô thị kết hợp trung tâm thương mại Hoằng Ngọc 135 tỷ đồng... Giai đoạn 2016-2020, huyện thành lập mới 735 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện lên 923 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hoạt động đa dạng trên tất cả các lĩnh vực, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh được nâng lên...

Đây chính là những minh chứng không chỉ thể hiện tiềm năng kinh tế của địa phương mà còn là sự nỗ lực, bền bỉ, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hoằng Hóa trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng, hấp dẫn, bình đẳng và minh bạch, đúng quy định của pháp luật; chủ động đầu tư hạ tầng, quan tâm quảng bá, mời gọi các nhà đầu tư, tạo thuận lợi và đồng hành cùng nhà đầu tư trong quá trình tiếp cận đất đai, tín dụng, giải phóng mặt bằng...

Hoằng Hóa là một trong những địa phương trong tỉnh có nhiều thuận lợi khi nằm ở vị trí cửa ngõ quan trọng của vùng trung tâm đô thị TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn với nhiều thế mạnh về phát triển kinh tế. Hiện nay, trên địa bàn huyện có Khu Công nghiệp Phú Quý và 5 cụm công nghiệp (Thái - Thắng, Bắc Hoằng Hóa, Hoằng Đông, Hoằng Quỳ, Phú Quý) với định hướng nhiều ngành nghề ưu tiên. Cùng với đó, công tác quy hoạch, đầu tư phát triển đô thị luôn được quan tâm với định hướng ưu tiên phát triển 5 đô thị trung tâm (thị trấn Bút Sơn, đô thị Hải Tiến, Phú - Quý, Thịnh - Lộc, Thanh - Ngọc).

Trong nhiệm kỳ mới, huyện lựa chọn chương trình phát triển công nghiệp, đô thị là một trong những chương trình trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, phấn đấu tổng huy động vốn đầu tư phát triển thời kỳ 2020-2025 đạt trên 30.000 tỷ đồng. Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đó, việc tăng sức hấp dẫn để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn là một nhiệm vụ quan trọng. Các giải pháp chủ yếu đã được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hoằng Hóa hoạch định và đề ra với quyết tâm cao và tầm nhìn xa hơn. Kỳ vọng rằng, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trên sẽ trở thành động lực góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Hoằng Hóa phát triển nhanh và bền vững.

Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]