(Baothanhhoa.vn) - Với quyết tâm góp phần xóa nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, trong nhiều năm qua, Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa thực hiện cam kết với khách hàng cho vay không thế chấp, chỉ thông qua tổ chức hội phụ nữ cấp cơ sở cho đối tượng khách hàng là những phụ nữ nghèo, đặc biệt là phụ nữ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được tiếp cận, tư vấn cách vay, cách sử dụng vốn tài chính vi mô thiết thực, hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi thay cuộc sống nhờ vay vốn tổ chức tài chính vi mô

Với quyết tâm góp phần xóa nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, trong nhiều năm qua, Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa thực hiện cam kết với khách hàng cho vay không thế chấp, chỉ thông qua tổ chức hội phụ nữ cấp cơ sở cho đối tượng khách hàng là những phụ nữ nghèo, đặc biệt là phụ nữ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được tiếp cận, tư vấn cách vay, cách sử dụng vốn tài chính vi mô thiết thực, hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Dậu, thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa) là khách hàng vay vốn vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi.

Hàng ngàn hộ gia đình vay vốn tăng gia sản xuất, chuyển đổi vật nuôi, cây trồng, kinh doanh nhỏ lẻ, làm nghề may mặc... đã hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Con họ được học hành chu đáo, tạo thêm thu nhập và việc làm, từ đó chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Chúng tôi đến thôn 5, xã Yên Thọ (Yên Định) gặp trưởng nhóm phụ nữ thôn là chị Hoài. Trước đó, gia đình chị Hoài rất khó khăn, ruộng vườn ít, chồng chị đi phụ hồ, con gái đầu thi đậu đại học Ngoại Thương nhưng chưa có tiền đóng góp đầu năm cho cháu. Sau khi được vay 15.000.000 đồng, chị đầu tư ngay cho con đi học, số tiền còn lại chị mở cửa hàng may mặc, sửa chữa quần áo cũ phục vụ bà con trong xã, nên thu nhập hàng ngày đủ để trang trải cuộc sống và hàng tháng có tiền gửi cho con ăn học. Cũng tương tự như chị Hoài, trong thôn 5 còn có chị Tuyết cũng có con thi đậu một trường cao đẳng nghề nhưng cuộc sống của gia đình chị cũng rất khó khăn. Đang bối rối lo âu thì chị được vay 15.000.000 đồng từ vốn tổ chức tài chính vi mô. Chị đã cho cháu đủ học phí nhập học, số tiền còn lại chị đầu tư vào việc chăn nuôi một con bê và 5 con lợn, 50 con gà. Với niềm vui vay vốn và có tư liệu sản xuất, chị chú trọng vào chăm sóc đàn gia cầm của gia đình, chị đã trả hết nợ và đã làm chủ một gia đình ổn định về kinh tế. Con chị vì vậy mà yên tâm học hành, phấn đấu. Chị Thủy cũng được vay 15.000.000 đồng để mở rộng chăn nuôi, đến nay chị có hai cặp bò, 6 con lợn, 50 con gà, gia đình từng bước ổn định cuộc sống. Chị Hưng cùng thôn 5 cũng vay 7.000.000 đồng để chăn nuôi 3 con lợn, 50 con gà. Nay đàn gia cầm đã tăng lên nhanh chóng, đời sống gia đình chị cũng theo đó thay đổi, ổn định hơn trước. Các chị thuộc diện hộ nghèo ở thôn 5, xã Yên Thọ đã trở thành những người phụ nữ dám nghĩ, dám làm và đã thành công trong việc thoát nghèo nhờ vay vốn Tổ chức tài chính vi mô phát triển chăn nuôi, sản xuất. Sau khi trả hết nợ, cuộc sống của gia đình các chị đã được cải thiện, ổn định và phát triển.

Tới thăm gia đình chị Yến, thôn Đông Hải, xã Hoằng Thanh (Hoằng Hóa). Tại đây, chúng tôi được chứng kiến câu chuyện lập nghiệp của vợ chồng chị thật cảm động. Anh chị đều sinh năm 1988, đến nay có hai con gái, một con trai. Cưới nhau từ năm 2005, gia cảnh hai bên đều nghèo, anh chị vào Bình Dương đi cạo mủ cao su. Sau 5 năm, sinh con đầu lòng và tích góp được gần 100 triệu đồng. Những tưởng quay về quê lập nghiệp, nào ngờ anh ốm nặng. Tất cả tiền tích góp chị bỏ hết ra chữa bệnh cho chồng. Cuộc sống lần hồi mãi đến năm 2011 anh chị mới biết và được vay 15.000.000 đồng của Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa - Chi nhánh Hoằng Hóa để xây hầm biogas và nuôi lợn. Thấy có hiệu quả cao, anh chị mạnh dạn vay vốn thêm của anh em, họ hàng để mở rộng đàn gia súc, gia cầm. Từ nền tảng ban đầu, đến nay anh chị có đàn lợn gần 50 con; đàn gà hơn 200 con. Trò chuyện với chúng tôi, chị Yến rất cảm động khi nói về “cái thuở ban đầu” đầy ý nghĩa khi vay vốn của Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa là động lực quan trọng, để anh chị đi tiếp chặng đường cho tới thành công hôm nay. Mỗi tháng, trừ các chi phí, anh chị lãi từ 15 đến 20 triệu đồng.

Các hộ gia đình trên nằm trong số hàng ngàn hộ gia đình chị em phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn khác trong tỉnh, nhiều năm qua đã được tiếp cận vốn vay của Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa mà cuộc sống gia đình họ từ túng thiếu trở nên ổn định, phát triển, con cái được học hành chu đáo. Có hộ gia đình còn trở thành những doanh nghiệp nhỏ, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho từ 3 đến 5 lao động tại địa phương. Kết quả đó cũng là mục tiêu của tổ chức tài chính vi mô luôn hướng tới, luôn đồng hành cùng phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống, thay đổi hành động, phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần xóa nghèo bền vững.


Bài và ảnh: Lan Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]