(Baothanhhoa.vn) - Cuối năm 2014, đầu năm 2015, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta (Hoằng Hóa) đã xây dựng các công trình phúc lợi dành cho công nhân tại xã Hoằng Đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Doanh nghiệp xây dựng các công trình phúc lợi cho công nhân

Cuối năm 2014, đầu năm 2015, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta (Hoằng Hóa) đã xây dựng các công trình phúc lợi dành cho công nhân tại xã Hoằng Đồng.

Khu nhà ở và trường mầm non cho công nhân của Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta tại xã Hoằng Đồng.

Đến tháng 11-2017, các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, trở thành doanh nghiệp đầu tiên ở Thanh Hóa xây dựng được trường mầm non riêng cho con em công nhân, xây dựng được nhà ở cho công nhân ngay tại nơi sản xuất để họ an cư, yên tâm lao động.

Ông Nguyễn Tiến Đức, giám đốc nhân sự của công ty, cho biết: Xuất phát từ nhu cầu thực tế là nhiều cặp vợ chồng công nhân trẻ có con nhỏ làm việc tại công ty, hơn nữa, nhiều công nhân ở các huyện khác cũng về đây làm việc, cần chỗ ở ổn định. Qua khảo sát, một số không nhỏ gia đình công nhân thuê phòng trọ bên ngoài với diện tích chỉ 15 – 20 m2, không bảo đảm cho sinh hoạt... Từ đó, ban chấp hành công đoàn công ty đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị ban giám đốc tạo điều kiện ăn nghỉ, sinh hoạt cho người lao động. Xác định đây là việc làm ý nghĩa nên công ty đã xin cấp phép, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư các công trình phúc lợi này cùng với khu sản xuất dệt may trong khuôn viên rộng tới 12 ha.

Đi trên đường tỉnh 510, đoạn qua xã Hoằng Đồng giáp phía Nam thị trấn Bút Sơn, người đi đường dễ nhận ra công trình nhà ở công nhân nằm trong khuôn viên công ty vẫn còn tươi màu sơn mới. Với tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng, quy mô 7 tầng, 163 căn hộ, nhiều gia đình công nhân đã và đang được tạo điều kiện mua nhà ở trả góp theo cơ chế nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. Mỗi căn hộ được thiết kế từ 31 đến 80,5 m2 để công nhân có sự lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế của mình. Thời điểm chúng tôi có mặt, phía công ty đang triển khai cho lắp đặt hệ thống cấp ga tự động đến từng căn hộ. Các hạng mục để phục vụ nhu cầu cư dân trong tòa nhà, như: Khu thể thao ngoài trời, siêu thị mi ni, công viên cây xanh... cũng đang được đầu tư xây dựng. Chỉ từ 186 triệu đồng, lại được tạo điều kiện trả chậm trong nhiều năm nên mặc dù mới khánh thành, chuẩn bị đưa vào hoạt động, song đã có 50% số căn hộ được công nhân đăng ký mua. Một số đối tượng thuộc gia đình chính sách, người neo đơn của các địa phương lân cận cũng được tạo điều kiện mua nhà ở xã hội tại đây. Việc hỗ trợ công nhân mua căn hộ được hỗ trợ theo các tiêu chí, như: Thâm niên công tác, mức độ khen thưởng của người lao động...

Cùng với nhà ở xã hội gần nơi làm việc, trường mầm non cho con em công nhân có quy mô 30 nhóm lớp, mỗi lớp từ 25 đến 30 cháu, với đầy đủ các trang thiết bị và cơ sở vật chất đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện nhà trường đang áp dụng mô hình dạy song ngữ, đồng thời kết hợp dạy năng khiếu nhạc, họa, múa cho các cháu. Mới tiến hành tuyển sinh từ cuối tháng 4–2018 đến nay, song đã có hơn 70 cháu được bố mẹ đăng ký theo học. Với công nhân ở nhiều nơi, bài toán khó khăn nhất là gửi con, đưa đón con để yên tâm đi làm, thì đã được giải quyết với công nhân Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta. Những ngày vừa qua, số học sinh vẫn đang tăng dần. Trong tương lai, việc lấp đầy các lớp học với quy mô 700 cháu theo học là hoàn toàn khả thi, bởi thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tuyển thêm hơn 5.000 công nhân (trong đó sẽ có nhiều người ở xã, các huyện khác đến làm việc) để vận hành khu sản xuất dệt may mới được đầu tư xây dựng.

Cùng ông Nguyễn Tiến Đức thăm các lớp học mầm non ngay trong khuôn viên công ty, chúng tôi ghi nhận môi trường thoáng mát, sạch sẽ. Tiếng trẻ bi bô, cô trò ca múa vui nhộn trong các lớp học như gợi lên tương lai tươi sáng của thế hệ măng non. Tại mỗi lớp, còn có 2 camera để phụ huynh theo dõi con mình qua điện thoại thông minh sau phút nghỉ giải lao hoặc tranh thủ giữa giờ làm. Hiện, doanh nghiệp cũng đang đầu tư hệ thống vườn cổ tích gần đó để tạo không gian sinh hoạt ngoài trời cho các cháu. Nhiều công nhân có nhà ở các xã lân cận cũng đã đem con đến đây để gửi do tiện đưa đón kết hợp đến xưởng làm việc.

Chia sẻ cùng chúng tôi, ông Đức cho biết, con em công nhân học mầm non tại đây được công ty triển khai nhiều hình thức hỗ trợ. Mỗi cháu chỉ phải đóng 280.000 đồng/tháng cho tất cả các chi phí, kể cả ăn, ở bán trú bởi đã được công ty hỗ trợ 60% chi phí, được lấy từ quỹ phúc lợi. Tiền xây dựng trường, mua đồ dùng học tập cũng được công ty hỗ trợ 100%. Một điều quan trọng – cũng là cái khó của công nhân ở nhiều nơi là đón con đúng giờ, thì ở đây, chúng tôi đã trả tiền để các cô làm ngoài giờ nên người lao động có thể yên tâm sản xuất hết ca mới phải đến đón mà không phát sinh thêm phí trông trẻ ngoài giờ.

Được biết, nhiều năm qua, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta là một trong những doanh nghiệp có nhiều hoạt động nhân đạo từ thiện, hoạt động phúc lợi xã hội. Mỗi năm, công ty đều dành hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ các gia đình chính sách xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ người nghèo xây nhà Đại đoàn kết, quà tặng cho đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, tài trợ nhiều hoạt động thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh... Tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, doanh nghiệp đã hỗ trợ xây dựng 6 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại huyện Hoằng Hóa; tiếp tục phụng dưỡng suốt đời 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng: Đỗ Thị Pháo và Hoàng Thị Việt ở các xã Hoằng Đạo và Hoằng Đồng. “Việc phát triển nhà ở công nhân và đưa vào hoạt động trường mầm non cho con em của người lao động chính là hoạt động phúc lợi của công ty chứ không chú trọng việc kinh doanh. Chúng tôi quan niệm, phải quan tâm đến người lao động thì họ mới gắn bó và tận tụy với công ty” – ông Đức bày tỏ.


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]