(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, quá trình đô thị hóa của TP Sầm Sơn diễn ra mạnh mẽ; cùng với đó việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng được thực hiện đồng bộ, khẩn trương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Và, để thực hiện được việc đầu tư xây dựng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án (DA) được coi là “chìa khóa” để mở cánh cửa phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất

Những năm gần đây, quá trình đô thị hóa của TP Sầm Sơn diễn ra mạnh mẽ; cùng với đó việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng được thực hiện đồng bộ, khẩn trương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Và, để thực hiện được việc đầu tư xây dựng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án (DA) được coi là “chìa khóa” để mở cánh cửa phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đấtMột khu tái định cư tại phường Quảng Châu được đầu tư đồng bộ, đủ điều kiện để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất phục vụ các dự án trên địa bàn TP Sầm Sơn.

Trong suốt quá trình triển khai GPMB thực hiện các DA, lãnh đạo thành phố luôn sát sao trong công tác chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc; vận dụng đầy đủ các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hiện hành của Nhà nước để đảm bảo an sinh xã hội cho các hộ dân có đất bị thu hồi; đồng thời, xây dựng một môi trường pháp lý thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA... Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai một số DA trên địa bàn vẫn rất chậm so với tiến độ, trong đó có những khó khăn, vướng mắc như: Thành phố có số DA đầu tư nhiều, trong khi nhân lực thực hiện công tác GPMB có hạn; công tác lưu trữ hồ sơ địa chính còn nhiều bất cập nên mất nhiều thời gian trong việc thu thập hồ sơ địa chính, xác định nguồn gốc sử dụng đất; một số xã, phường chưa tập trung cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ GPMB; một số chủ đầu tư DA chưa chủ động trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định; một số DA đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư chưa kịp hoàn thiện, không đảm bảo việc bố trí tái định cư; vẫn còn một bộ phận quần chúng Nhân dân không phối hợp kiểm kê, nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB...

Theo số liệu tổng hợp của UBND TP Sầm Sơn, đến tháng 10-2020, trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai thực hiện GPMB 162 DA, với tổng diện tích 1.741 ha/26.400 thửa đất bị ảnh hưởng (bao gồm các DA mới và DA chuyển tiếp từ nhiệm kỳ 2015-2020). Trong đó, nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố sẽ tập trung GPMB thực hiện các DA trọng điểm như: DA Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố và các DA khác trong khu đô thị nghỉ dưỡng vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn; DA khu đô thị du lịch Nam Sầm Sơn; DA khu đô thị sinh thái FLC ven sông Mã; DA khu đô thị sinh thái biển Đông Á; DA trung tâm hành chính thành phố; DA đường Tây Sầm Sơn 1, Tây Sầm Sơn 3; DA đầu tư xây dựng tuyến đường Tây Sầm Sơn 5 và tuyến đường Hai Bà Trưng; DA khu dân cư đô thị và trung tâm thương mại TP Sầm Sơn.

Để triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và giải pháp theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Sầm Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và các DA trọng điểm bảo đảm tiến độ, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch GPMB thực hiện các DA đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2025. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các DA đủ điều kiện GPMB phải được ký kết về tiến độ GPMB với các chủ đầu tư; hoàn thành GPMB 100% DA trong kế hoạch và phấn đấu hoàn thành GPMB các DA ngoài kế hoạch nhưng có yêu cầu thực hiện trong giai đoạn 2020-2025. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác GPMB. Mỗi đảng viên phải nêu cao vai trò tiền phong trong công tác GPMB, trong đó việc thực hiện, chấp hành chủ trương, chính sách đẩy nhanh tiến độ GPMB là trách nhiệm của mỗi đảng viên. Tập trung rà soát, xây dựng điều chỉnh kế hoạch GPMB từng DA cụ thể, trong đó cần xác định rõ mốc thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ; có biện pháp xử lý cứng rắn, kiên quyết đối với các trường hợp cố tình cản trở việc tổ chức thực hiện công tác GPMB theo quy định; tập trung đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu tái định cư trước khi thu hồi đất ở; đẩy nhanh tiến độ đầu tư khu nghĩa trang tập trung tại xã Quảng Minh để di chuyển mồ mả trong phạm vi các DA; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện các DA bồi thường GPMB, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh các đơn vị, tổ chức, cá nhân sai phạm; đồng thời xây dựng kế hoạch đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm cho người dân có đất bị thu hồi phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương, đảm bảo các điều kiện về an sinh xã hội mang tính bền vững và lâu dài cho người dân bị ảnh hưởng bởi các DA.

Bài và ảnh: Lê Duy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]