(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, trên khắp các cánh đồng trồng cây vụ đông, cùng với việc tập trung gieo trồng các loại cây đang còn trong khung lịch thời vụ, bà con nông dân trong tỉnh đang tích cực chăm sóc cây trồng với mong muốn giành thêm một vụ đông thắng lợi toàn diện cả về diện tích, năng suất và hiệu quả kinh tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động chăm sóc cây trồng vụ đông

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng trồng cây vụ đông, cùng với việc tập trung gieo trồng các loại cây đang còn trong khung lịch thời vụ, bà con nông dân trong tỉnh đang tích cực chăm sóc cây trồng với mong muốn giành thêm một vụ đông thắng lợi toàn diện cả về diện tích, năng suất và hiệu quả kinh tế.

Chủ động chăm sóc cây trồng vụ đôngNông dân xã Hoa Lộc (Hậu Lộc) chăm sóc cây trồng vụ đông.

Tại thôn Đồng Thanh, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân những cánh đồng rau, ngô xanh mướt đang sinh trưởng, phát triển nhanh. Gia đình chị Nguyễn Thị Mai năm nay trồng 2 sào rau đậu cove và súp lơ. Chị Mai cho biết, trước đây chị trồng rau chủ yếu để phục vụ bữa ăn trong gia đình, bây giờ trồng rau để bán. Cây rau trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình nên chị đã chủ động hơn trong việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Rau vụ đông năm nay đạt năng suất cao, từ đầu mùa đến nay thị trường tiêu thụ ổn định. Hiện, gia đình chị đã thu hoạch 1 nửa diện tích và dự kiến với 2 sào rau vụ đông có lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng.

Xã Hoằng Trinh, huyện Hoằng Hóa, có khoảng 700 hộ trồng rau màu vụ đông trên diện tích hơn 40 ha. Tại đây các hộ dân đều xác định vụ đông là vụ thu nhập chính trong năm, nên gia đình nào cũng trồng rau theo hướng chuyên canh, chú trọng việc chăm sóc cây trồng ngay từ đầu vụ. Để cây trồng đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, ngoài việc bảo đảm nguồn nước tưới, tiêu phù hợp, bón phân cân đối, các hộ trồng rau trong xã luôn bám sát, theo dõi diện tích cây trồng, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi có sâu, bệnh phát sinh. Ông Lê Quang Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Trinh, cho biết: Thời điểm này, một số diện tích rau màu đang xuất hiện rệp, bọ cánh cứng, sâu ăn lá. Do đó, UBND xã đang chỉ đạo bà con nông dân tập trung thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ đông; trong đó, ưu tiên thực hiện các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh bằng phương pháp thủ công, như: bắt sâu, sử dụng các loại dược liệu... để đuổi sâu, trị bệnh nhằm bảo đảm tiêu chí an toàn thực phẩm cho cây rau màu của xã.

Bà Hoàng Thị Vậy, thôn Trung Hòa, xã Hoằng Trinh, cho biết: Để phòng trừ hiệu quả sâu ăn lá cho diện tích trồng bắp cải của gia đình; đồng thời, bảo đảm an toàn thực phẩm cho sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng và chính bản thân người sản xuất theo khuyến cáo của UBND xã, bà và nhiều gia đình khác trong thôn đều sử dụng ớt, tỏi ngâm để tạo ra dung dịch phun trừ, xua đuổi các loại sâu, bệnh thay vì sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật như trước đây.

Theo đánh giá của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện nay hầu hết diện tích cây trồng đang sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều loại sâu bệnh đang phát sinh gây hại, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây trồng, như: Trên cây ngô xuất hiện sâu keo mùa thu gây hại nhẹ, rải rác, tại các huyện Yên Định, Hoằng Hóa; bệnh huyết dụ gây hại rải rác ở các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, Thạch Thành; bệnh khô vằn gây hại nhẹ, rải rác ở các huyện Quảng Xương, Thọ Xuân; sâu đục thân, rệp gây hại nhẹ, cục bộ tại huyện Yên Định. Trên cây lạc xuất hiện sâu cuốn lá, bệnh đốm lá gây hại rải rác ở các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc; bệnh gỉ sắt gây hại rải rác tại huyện Hoằng Hóa. Trên các loại cây rau màu xuất hiện rệp, bọ cánh cứng, sâu ăn lá... Dự kiến, thời gian tới các loại sâu, bệnh sẽ tiếp tục phát sinh, phát triển. Do đó, để chủ động chăm sóc, bảo vệ diện tích cây trồng vụ đông, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang bám sát, theo dõi, đánh giá tình hình sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng, từ đó đưa ra được dự báo, khuyến cáo về tình hình sâu bệnh và các biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp cho bà con nông dân. Trên cơ sở khuyến cáo của đơn vị chuyên môn, sự chỉ đạo của chính quyền, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đang chủ động thực hiện đúng, đủ, hiệu quả các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây trồng.

Bài và ảnh: Châu Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]