(Baothanhhoa.vn) - Chiều tối 17 - 7, UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp bất thường để triển khai các phương án phòng tránh thiệt hại tình hình mưa lũ sau áp thấp nhiệt đới và chủ động ứng phó với cơn bão số 3 đang tiến nhanh vào đất liền, nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động các phương án ứng phó với bão lụt

Chiều tối 17 - 7, UBND tỉnh đã triệu tập cuộc họp bất thường để triển khai các phương án phòng tránh thiệt hại tình hình mưa lũ sau áp thấp nhiệt đới và chủ động ứng phó với cơn bão số 3 đang tiến nhanh vào đất liền, nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến Thanh Hóa.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì. Đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh, các huyện, thị xã ven biển cùng tham gia.

Tàu thuyền của ngư dân TP Sâm Sơn được kêu gọi vào Âu thuyền tránh trú bão neo đậu.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với vùng áp thấp ngay trên vùng biển Thanh Hóa - Nghệ An, từ đêm 13 - 7 đến hết ngày 17 - 7, hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa to, tổng lượng mưa phổ biến từ 100 đến 386 mm, một số nơi có lượng mưa lớn như: Tĩnh Gia 386,1 mm, Triệu Sơn 285,9 mm, Như Xuân 272,8 mm… Lượng mưa lớn trên diện rộng đã làm gần 6.100 ha lúa bị ngập, tập trung ở các huyện Tĩnh Gia, Đông Sơn, Triệu Sơn, Hoằng Hóa; gần 900 ha hoa màu, 102 ha nuôi trồng thủy sản tại huyện Tĩnh Gia và TP Sầm Sơn bị ngập. Trên địa bàn toàn tỉnh cũng có 465 hộ dân, 16 điểm dân cư bị ngập, 1 ngôi nhà bị đổ sập. Trên nhiều tuyến đường giao thông lớn của tỉnh, như Quốc lộ 15C, Quốc lộ 217, đường tỉnh 114 (từ Cầu Thiều đi Thượng Ninh), đường tỉnh 512D (từ thị trấn Mường Lát đi xã Mường Lý) bị sạt ta luy ở nhiều điểm. Riêng tuyến đường Tuần tra Biên giới bị sạt lở tại 90 vị trí với tổng khối lượng sạt lở khoảng 12.800 m3.

Nhiều diện tích lúa ở phường Quảng Châu (TP Sầm Sơn) bị ngập do mưa to trong những ngày qua.

Đợt áp thấp nhiệt đới vẫn còn tiếp diễn thì sáng 17 – 7, cơn bão số 3 (bão Sơn Tinh) trên biển Đông đang di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây bắc, tiến dần vào đất liền. Dự báo bão số 3 sẽ đổ bộ vào đất liền trong tối và đêm 18 – 7 và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Thanh Hóa. Trước tình hình đó, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cử nhiều đoàn công tác xuống các địa phương chỉ đạo triển khai các giải pháp ứng phó với bão lũ. Các công ty khai thác công trình thủy lợi đã tích cực triển khai thực hiện việc tiêu nước đệm để bảo vệ diện tích lúa và hoa màu. Đến 16 giờ ngày 17 - 7, 100% phương tiện tàu thuyền của tỉnh (7.410 phương tiện với 27.589 lao động) đã được kêu gọi vào nơi trú ẩn an toàn.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã khái quát tình hình thiệt hại của đợt áp thấp nhiệt đới vừa đi qua; đồng thời yêu cầu các ngành, các địa phương tiếp tục tập trung cao độ trong việc khắc phục. Với cơn bão số 3 đang tiến gần Thanh Hóa, đồng chí nhận định đây là cơn bão có cường độ mạnh, di chuyển nhanh, khó lường. Đồng chí yêu cầu các thành viên của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phải sát sao, chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai theo sự phân công. Các địa phương ven biển cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh phải tiến hành “cấm biển”, tuyệt đối không cho phương tiện nào ra khơi; với các tàu du lịch, cũng phải kịp thời yêu cầu đi tránh trú sâu vào đất liền. Các địa phương triển khai cho các chủ lồng bè nuôi trồng thủy sản chằng chống an toàn, đồng thời kiên quyết không để người trên các chòi canh khi bão đổ bộ; khẩn trương triển khai phương án sơ tán dân ở vùng ven biển, ven sông, vùng có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn, sẵn sàng thực hiện phương án sơ tán dân ven biển khi có lệnh. Ngành Nông nghiệp cùng các địa phương chú trọng công tác bảo đảm an toàn cho các hồ chứa, những hồ không bảo đảm an toàn thì tuyệt đối không tích nước. Các công ty thủy nông và các địa phương tăng cường các biện pháp tiêu úng, ngoài vận hành các trạm bơm tiêu, cứ có chênh lệch nước đồng cao hơn nước sông là tháo các cống tiêu. Các ngành, đơn vị liên quan có trách nhiệm chuẩn bị phương tiện, lực lượng cứu hộ, cứu nạn, luôn đặt trong tình trạng sẵn sàng chờ lệnh. Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cần tăng cường tuyên truyền, thông tin kịp thời diễn biến tình hình bão lụt, các biện pháp phòng tránh cho nhân dân. Tất cả các ngành thành viên, các đơn vị huyện, các xã phải tổ chức trực ban 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo tình hình lên cấp trên.


Nhóm PV Kinh tế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]