(Baothanhhoa.vn) - Tốt nghiệp Học viện Hành chính quốc gia, nhưng chàng thanh niên Lê Ngọc Mạnh ở xã Xuân Khánh (Thọ Xuân) lại không may mắn tìm được việc làm phù hợp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cho đồng hoang bát ngát hương sen

Tốt nghiệp Học viện Hành chính quốc gia, nhưng chàng thanh niên Lê Ngọc Mạnh ở xã Xuân Khánh (Thọ Xuân) lại không may mắn tìm được việc làm phù hợp.

Thanh niên Lê Ngọc Mạnh và đầm sen rộng tới 5 ha được cải tạo từ khu đồng hoang.

Trở về nơi chôn rau cắt rốn tại thôn 2 xã Xuân Khánh, chàng thanh niên sinh năm 1987 lập gia đình rồi mở cửa hàng tạp hóa để mưu sinh. Lợi nhuận từ việc bán hàng cũng đủ nuôi sống gia đình, thậm chí có tích lũy, song anh vẫn chưa muốn dừng lại. Khát khao vươn lên làm giàu cho chính mình và xã hội luôn hừng hực trong trái tim nóng bỏng của chàng trai trẻ đầy nhiệt huyết. “Năm 2014, tôi sang xã Xuân Phong chơi, thấy một số gia đình trồng sen lấy hạt cho hiệu quả kinh tế khá cao nên tôi nung nấu ý tưởng. Xã nhà có nhiều khu đồng trũng, xa khu dân cư bị bỏ hoang do nhiều hộ dân không còn mặn mà với sản xuất nông nghiệp hoặc đi làm ăn xa nên thiếu lao động, tôi đã nghĩ ngay đến việc phát triển đầm sen quy mô lớn”. Khi đưa ra ý kiến thuê lại những khu ruộng hoang, Mạnh bị người thân trong gia đình phản đối, nhiều người cho rằng “đầu óc có vấn đề”. Sau nhiều lần vận động, thuyết phục, bố đẻ Mạnh mới cho mượn “sổ đỏ” của gia đình để thế chấp vay ngân hàng. Cùng với những nguồn vay khác, anh đã có trong tay hơn 300 triệu đồng. Lãnh đạo xã cũng ủng hộ ý tưởng và tạo điều kiện cho thuê thêm nhiều diện tích đất công ích nên anh đã có tới 5 ha để khởi nghiệp.

Thuê được đất, anh đầu tư tiền của, công sức để cải tạo đồng hoang, vừa trồng sen, vừa thả cá theo mô hình trang trại. Sau nhiều ngày thuê máy xúc nạo vét đất, be bờ, một khu đầm đã thành hình. Tìm hiểu kiến thức về trồng sen trên internet, Mạnh còn biết thêm thông tin, hiện có loại sen lai nguồn gốc từ Nhật Bản cho năng suất cao hơn nhiều sen bản địa. Thế rồi, anh ra tận huyện Ứng Hòa (TP Hà Nội) để tìm mua được giống sen cao sản này. Những đêm trăng thanh ngồi trong chòi canh giữa cánh đồng hoang vắng, tiếng ếch nhái kêu ì ọp khiến chàng trai có phần ái ngại. Nhưng cây không phụ công người, những mầm sen ngoại dần bén rễ xuống bùn sâu, mọc lên những thân lá mơn mởn. Những thân sen cao tới 2m, lá to với đường kính cả mét - gấp đôi sen truyền thống, rồi những chồi hoa bung nở nhuộm hồng cả một khu đầm. Mầm xanh và màu thắm hồng hy vọng dần hiện hữu. Dưới tán sen, ông chủ trẻ tận dụng thả cá nheo Mỹ, cá vược; các loại cá truyền thống như trắm, trôi, mè... để tăng thêm thu nhập.

Đến nay, khu đầm sen kết hợp nuôi cá rộng tới 5 ha này đã trở thành mô hình kinh tế điển hình của xã Xuân Khánh. Dẫn chúng tôi dạo quanh tìm hiểu mô hình, ông chủ trẻ kể nhiều kỷ niệm của những ngày hàn vi, “liều lĩnh”. Nhìn theo cánh tay chỉ về đầm sen bát ngát, chúng tôi cũng cảm thấy vui lây. Những đài sen lai từ 10 đến 15 cm, có thể “dâng” gần trăm hạt sen; những bông hoa tiếp tục bung nở, tỏa hương thoang thoảng cả một vùng. Mỗi vụ sen kéo dài từ tháng 5 đến giữa tháng 9 âm lịch hàng năm. Chớm đông, cũng là lúc sen tàn, thời gian còn lại, đầm chỉ dành cho phát triển và thu hoạch các loại cá. Mùa xuân năm sau, hàng chục nghìn mầm sen lại mọc lên từ gốc cũ. Theo hạch toán của Mạnh, năm 2017 vừa qua, đầm sen đã cho thu hoạch 3,5 tấn hạt sen và 2,5 tấn cá, cho tổng thu nhập hơn 300 triệu đồng. Đầm sen rộng lớn này hiện đang giải quyết việc làm cho 7 lao động chuyên thu hái, tách và sấy hạt sen, với thu nhập 150 nghìn đồng mỗi ngày công. Theo Mạnh, năm 2018 này, do thời tiết thuận lợi, cộng với sen được trồng dày thêm nên sản lượng hạt sen cao hơn, dự kiến sẽ đạt 3 tấn hạt và 6 tấn cá nên thu nhập sẽ khá hơn năm ngoái.

Nhận định việc đầu tư của mình đã đúng hướng, Lê Ngọc Mạnh đang có kế hoạch thuê thêm 5 ha đất đồng trũng nữa. Bước đi và việc làm của Mạnh đã khẳng định sự thành công của một thanh niên dám nghĩ, dám làm, được chính quyền địa phương và Huyện đoàn Thọ Xuân coi là điển hình phát triển kinh tế đáng để nhiều người học tập.


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]