(Baothanhhoa.vn) - Trong thời gian qua, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh luôn hướng đến bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng (NTD), để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy kinh doanh lành mạnh

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh luôn hướng đến bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng (NTD), để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy kinh doanh lành mạnh

Công nhân Công ty CP Chế biến nông sản Trung Thành (Nông Cống) trong ca sản xuất.

Là một người trẻ khởi nghiệp, anh Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại BamBoo Vina, xã Hà Ninh (Hà Trung), cho biết: Để bảo đảm quyền và lợi ích của NTD thì mỗi doanh nghiệp phải coi trọng chất lượng sản phẩm trong sản xuất, uy tín trong kinh doanh; áp dụng các giải pháp cho phép khách hàng nhận biết sản phẩm (QR Code) và có thể dễ dàng kiểm tra thông tin về sản phẩm và đơn vị sản xuất.

Thời gian qua, Sở Công Thương đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, doanh nghiệp, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của NTD, trách nhiệm của các tổ chức sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Cách phân biệt các thủ đoạn lừa đảo trong mua bán và cảnh giác trước thủ đoạn kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường cho NTD. Ngoài ra, các ngành có liên quan của tỉnh đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động khuyến mại, giảm giá, tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối hàng hóa bảo đảm chất lượng, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của NTD và doanh nghiệp. Thông qua hình thức hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm, khuyến mại, giảm giá, chăm sóc khách hàng. Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh triển khai chương trình, hoạt động tri ân NTD. Hằng năm, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng có liên quan đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ năm 2014 đến tháng 6-2019, các lực lượng Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh đã tổ chức kiểm tra 28.002 vụ, xử lý vi phạm hành chính 24.421 vụ vi phạm.

Để tiêu dùng bền vững, NTD cần lưu ý tìm hiểu kỹ về cửa hàng, đơn vị kinh doanh mà mình sẽ giao dịch, ưu tiên giao dịch với những đơn vị có uy tín; xây dựng thói quen tiêu dùng thông minh, tập trung vào những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cần thiết. Bên cạnh các hoạt động bảo vệ NTD trong các giao dịch theo phương thức truyền thống cần chú ý bảo vệ NTD trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhất là đối với các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch qua các trang mạng xã hội... Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với NTD, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm làm lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Cục Quản lý thị trường tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm, vi phạm sở hữu trí tuệ, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật về giá, đăng ký giá, kê khai, thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý nghiêm các hành vi theo quy định của pháp luật. Triển khai các hoạt động hưởng ứng, vận động nhân dân phát huy vai trò giám sát, phát hiện, tố giác hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng, kiến nghị với cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh, xử lý. Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh chủ động tuyên truyền, tư vấn, định hướng, hỗ trợ NTD tự biết bảo vệ quyền lợi của mình trong việc lựa chọn, sử dụng các hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, bảo vệ môi trường trong tiêu dùng.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]