(Baothanhhoa.vn) - Các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh nói chung, các dự án đầu tư công nói riêng đã và đang được các địa phương triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải pháp hạn chế tác động của dịch bệnh COVID-19

Bài 7: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công

Bài 7: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công

Thi công tuyến đường giao thông ven biển qua huyện Quảng Xương.

Các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh nói chung, các dự án đầu tư công nói riêng đã và đang được các địa phương triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Hoàn thành GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, góp phần quan trọng trong việc tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, các chủ đầu tư dự án đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các dự án đầu tư công, tạo thuận lợi cho nhà thầu trong quá trình thi công, hoàn thành dự án theo kế hoạch và đưa vào khai thác, sử dụng nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Để hoàn thành công tác GPMB các dự án bằng vốn đầu tư theo kế hoạch năm 2020, các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành có liên quan của tỉnh đang tập trung chỉ đạo, phối hợp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB... Thực tế những năm qua cho thấy, nếu địa phương nào thực hiện tốt công tác GPMB thì sẽ góp phần khơi thông dòng vốn cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Hiện các huyện, thị xã, thành phố đã và đang thực hiện rà soát, cam kết về GPMB, đưa vào kế hoạch GPMB các dự án bằng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn. Các dự án đầu tư công có sử dụng đất, GPMB, các địa phương đã, đang triển khai thực hiện ký cam kết với chủ đầu tư về tiến độ và chủ đầu tư cam kết với địa phương về kinh phí bồi thường GPMB. Các địa phương cũng đang tập trung rà soát quỹ đất của các khu tái định cư để bố trí tái định cư của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án bảo đảm kịp thời.

Dự án đường giao thông ven biển qua TP Sầm Sơn, huyện Quảng Xương, sau khi điều chỉnh dự án theo Quyết định số 1852/QĐ-UBND ngày 17-5-2019 của UBND tỉnh, chiều dài tuyến là 12,5km, tổng giá trị xây lắp 621,49 tỷ đồng. Đến hết tháng 2-2020, các nhà thầu thi công chiều dài nền đường 10,5km/12,5km, móng cấp phối đá dăm 7,3km/12,5km, thảm bê tông nhựa 2,5km/12,5km, hào kỹ thuật và cống thoát nước dọc 3,2km/5,7km, thi công xong 45/60 cọc khoan nhồi cầu Sông Rào... Tổng giá trị thực hiện khoảng 306 tỷ đồng/621,5 tỷ đồng, đạt 49,23%, đã giải ngân 529 tỷ đồng. Hiện dự án chậm tiến độ, nguyên nhân chủ yếu được chủ đầu tư là Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) xác định là do công tác GPMB của TP Sầm Sơn và huyện Quảng Xương chậm hơn so với kế hoạch. Trong phạm vi mặt bằng đã bàn giao vẫn còn một số vướng mắc, như: Các công trình điện 35KV, diện tích đất ở xen kẹp chưa được bàn giao..., dẫn đến việc thi công bị gián đoạn, gặp nhiều khó khăn. Đại diện lãnh đạo Sở GTVT, cho biết: Sở đã chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu là Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Cường Thịnh Thi, khẩn trương tăng cường máy móc, thiết bị, vật tư, nhân lực để tiếp tục mở thêm các mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ. Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương di dời các công trình công cộng trong phạm vi mặt bằng đã bàn giao để mở rộng các mũi thi công, như: Đường điện và cáp viễn thông tại Km7+620 thuộc xã Quảng Hải, 2 cột điện chiếu sáng tại Km 14+300 thuộc xã Tiên Trang (Quảng Xương).

Ngoài ra, tuyến đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn, kế hoạch vốn năm 2020 giao 100,459 tỷ đồng, đã giải ngân 15,574 tỷ đồng. Đại lộ Đông - Tây TP Thanh Hóa, đoạn từ thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn) đến Quốc lộ 1A, kế hoạch vốn năm 2020 giao 90 tỷ đồng, đã giải ngân 3,516 tỷ đồng... Đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn, kế hoạch vốn năm 2020 giao 50 tỷ đồng, đã giải ngân 5,137 tỷ đồng.

Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp hạn chế tác động của dịch bệnh COVID-19 đến mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành, các địa phương tập trung cao cho việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn theo kế hoạch. Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả công tác GPMB đối với các dự án có sử dụng đất, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các cơ quan chuyên ngành rút ngắn tối thiểu 50% thời gian xử lý theo quy định trong quá trình tham mưu, đề xuất, thẩm định, thẩm tra, giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan đến các chương trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công. Kho bạc Nhà nước rút ngắn thời gian kiểm soát chi, thực hiện thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời gian 3 ngày làm việc. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư để kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình thanh toán kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020.

Đi đôi với đó, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, các chủ đầu tư nhập dự toán cho các dự án trên hệ thống quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS). Các chủ đầu tư tập trung giao kế hoạch vốn, xây dựng kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện, giải ngân của từng dự án cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm giải ngân hết kế hoạch vốn được giao năm 2020. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án chuẩn bị đầu tư ngay khi có hướng dẫn của Trung ương. Tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ và giao hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 còn lại chưa phân bổ ngay khi các chương trình có đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định. Đồng thời, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, HĐND tỉnh chủ trương đối với một số dự án đầu tư công có quy mô lớn, quan trọng, đa mục tiêu, tạo sức lan tỏa đến phát triển kinh tế - xã hội, đến các vùng, miền, ngành, lĩnh vực của tỉnh, để chủ động trong việc hoàn thành hồ sơ, thủ tục và sớm triển khai thực hiện... Chủ động có những giải pháp cụ thể để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong bồi thường GPMB, đấu thầu..., đẩy nhanh tiến độ thi công. Lựa chọn những nhà thầu có đủ năng lực (kỹ thuật, tài chính), kinh nghiệm để triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình, hàng hóa, dịch vụ theo quy định. Các chủ đầu tư tập trung hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không để dồn vốn vào cuối năm mới giải ngân. Khẩn trương giải quyết ngay các thủ tục hành chính, các vướng mắc khác có liên quan để có thể khởi công, triển khai thực hiện ngay các dự án quy mô lớn, quan trọng, có tác động lan tỏa đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; trong đó, chú trọng các dự án lớn, trọng điểm trong danh mục các dự án dự kiến khởi công chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xuân Hùng

i cuối: Kích cầu tiêu dùng, khôi phục hoạt động thương mại, dịch vụ.


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]