(Baothanhhoa.vn) - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Thanh Hóa (Agribank Thanh Hóa) đã cùng ngành ngân hàng tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy lùi nạn “tín dụng đen”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Agribank Thanh Hóa và những giải pháp góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Thanh Hóa (Agribank Thanh Hóa) đã cùng ngành ngân hàng tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy lùi nạn “tín dụng đen”.

Agribank Thanh Hóa và những giải pháp góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen

Được vay vốn của Agribank, nhiều hộ dân xã Xuân Thành (Thọ Xuân) đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả.

Cụ thể, Agribank Thanh Hóa đã cùng ngành ngân hàng tích cực triển khai nhiều giải pháp, như: Phát triển dịch vụ ngân hàng lưu động mang vốn đến với đông đảo bà con vùng sâu, vùng xa, triển khai cho vay tín chấp của các tổ chức chính trị - xã hội qua tổ nhóm để tăng khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của người dân, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để giúp người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng...

Một trong những giải pháp quan trọng để đẩy lùi nạn tín dụng đen đó là phải giải quyết tận gốc vấn đề “khát vốn” của người dân. Agribank Thanh Hóa đã tích cực cải cách các thủ tục hành chính để khách hàng có thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng một cách nhanh gọn nhưng vẫn bảo đảm những quy định pháp lý. Trước đây, muốn được vay vốn, khách hàng phải tìm đến ngân hàng thì giờ đây, ngân hàng đã chủ động tìm đến khách hàng để giúp khách hàng thực hiện các thủ tục vay vốn, phát triển kinh tế. Đồng thời, Agribank Thanh Hóa đã triển khai dịch vụ ngân hàng bằng xe lưu động để những khách hàng vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn cũng có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập.

Agribank Thanh Hóa có mạng lưới ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và tiên phong, chủ lực trong triển khai các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước mang đến những tiện ích ngân hàng hiện đại cho người dân. Khách hàng tại khắp các vùng miền khi có nhu cầu và có phương án giải ngân phù hợp đều có khả năng tiếp cận nguồn vốn vay từ Agribank. Bên cạnh đó, Agribank Thanh Hóa triển khai cho khách hàng vay vốn qua tổ nhóm thông qua việc phối hợp chặt chẽ với hội nông dân, hội phụ nữ... Việc cho vay qua tổ nhóm là một trong những giải pháp hữu hiệu để Agribank Thanh Hóa giúp đông đảo người dân tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng một cách thuận tiện, nhanh chóng, qua đó góp phần giảm nạn tín dụng đen. Việc cho vay qua các tổ hội là một kênh dẫn vốn rất hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế cho hộ nông dân. Tổ vay vốn đã mang đến cho người dân nhiều thuận tiện khi tiết kiệm được thời gian đi lại, công sức... Bên cạnh đó, việc tham gia tổ vay vốn, khách hàng còn giải tỏa được tâm lý e ngại trong việc vay vốn ngân hàng. Bởi lẽ, ở địa bàn nông thôn, nhiều hộ gia đình còn có tâm lý mặc cảm về thu nhập thấp, mức vay nhỏ lẻ và e ngại các thủ tục vay nên đôi khi chưa mạnh dạn vay vốn kinh doanh. Khi tham gia tổ vay vốn, khách hàng được giải tỏa tâm lý và có cảm giác yên tâm hơn khi giao dịch về tiền... Tổ trưởng tổ vay vốn sẽ tiếp nhận hồ sơ vay vốn, hướng dẫn các thành viên trong tổ làm đúng thủ tục, hồ sơ vay vốn của ngân hàng, giúp người dân nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục, đồng thời giảm áp lực cho cán bộ tín dụng ngân hàng. Tổ vay vốn có trách nhiệm theo dõi kỳ hạn vay, ngày trả lãi, ngày đến hạn trả nợ của các thành viên, để kịp thời trả vốn gốc cũng như lãi vay cho ngân hàng.

Thăm mô hình kinh tế của hộ gia đình ông Quách Văn Liên, ở xã Ngọc Khê (Ngọc Lặc), một trong những khách hàng tiêu biểu sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Agribank Ngọc Lặc, được biết: Trước đây, thiếu vốn để đầu tư sản xuất, gia đình ông được hội nông dân tín chấp, ngân hàng tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng, lãi suất thấp, vốn vay lại trả dần theo chu kỳ nên gia đình ông rất yên tâm. Vừa qua gia đình bán hơn 50 con lợn thu về trăm triệu đồng. Vừa có tiền trang trải mua sắm đồ đạc trong gia đình, vừa có nguồn đầu tư mua thêm con giống.

Khi có cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh khách hàng sẽ hạn chế việc tìm đến tín dụng đen. Việc đáp ứng tối đa nhu cầu vốn cho người dân là điều căn bản nhưng chưa phải là tất cả để hạn chế tối đa tín dụng đen. Ngoài việc tăng khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của người dân cần phát triển hệ thống tài chính vi mô, các công ty tài chính tiêu dùng... Người dân cũng cần được tuyên truyền để nâng cao nhận thức về những hệ lụy khôn lường mà tín dụng đen gây ra.

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]