(Baothanhhoa.vn) - Toàn tỉnh hiện có hơn 315.000 em thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ). Năm học kết thúc cũng là lúc các em được nhà trường bàn giao về sinh hoạt tại địa phương. Nhưng thực tế, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở các khu dân cư tại các địa phương còn cầm chừng, chưa hấp dẫn được TNNĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hoạt động hè tại khu dân cư chưa hấp dẫn thiếu niên, nhi đồng

Toàn tỉnh hiện có hơn 315.000 em thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ). Năm học kết thúc cũng là lúc các em được nhà trường bàn giao về sinh hoạt tại địa phương. Nhưng thực tế, hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi ở các khu dân cư tại các địa phương còn cầm chừng, chưa hấp dẫn được TNNĐ.

Tiết mục văn nghệ của các em thiếu niên, nhi đồng tại ngày hội tuổi thơ, khai mạc hè năm 2018 tại TP Thanh Hóa.

Hè năm nay toàn phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) có khoảng 1.000 em TNNĐ được các trường bàn giao về địa phương để sinh hoạt hè. Tuy nhiên hè năm 2018 này, tại 21 phố trên địa bàn phường cũng chỉ thu hút được gần 300 em vào sinh hoạt. Chị Nguyễn Thị Kiều Nhung, Phó Bí thư Đoàn phường Lam Sơn cho biết: Khi tổ chức khai mạc hè dịp 1-6 cho các em TNNĐ, phường đã thông báo thời gian tổ chức các hoạt động hè. Đồng thời, ban chấp hành đoàn còn tích cực tuyên truyền, phối hợp với cán bộ dân phố đến tận nhà vận động trực tiếp, song nhiều em chưa hiểu được ý nghĩa của việc sinh hoạt hè, cho rằng nghỉ hè là nghỉ ngơi hoàn toàn; có em đưa ra lý do học thêm hay đi nghỉ mát dài ngày nên không có thời gian để tham gia hoạt động hè.

Có mặt tại xã Phú Thanh (Quan Hóa) để tìm hiểu về hoạt động hè ở khu dân cư tại đây, nhưng chúng tôi chưa thấy hoạt động hè của các em TNNĐ. Lý giải vấn đề này, anh Hà Văn Cười, bí thư đoàn xã cho biết: Xã hiện có 286 TNNĐ, tuy nhiên do không có kinh phí hoạt động nên hè xã chỉ tổ chức một số hoạt động tình nguyện như dọn vệ sinh, trồng cây. Có năm tổ chức văn nghệ, thể thao, cắm trại nhưng do không tổ chức thường xuyên nên không tập hợp được các em TNNĐ tham gia. Anh cho biết thêm, tại đây ngay cả hoạt động của chi đoàn đôi lúc còn khó khăn, nhiều hoạt động hay buổi họp chỉ có ban chấp hành mà không có đoàn viên, thanh niên.

Dù là khu vực thành phố hay nông thôn, các hoạt động hè tại khu dân cư đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển thể chất và tinh thần đối với trẻ em. Thế nhưng qua tìm hiểu tại một số khu dân cư trên địa bàn tỉnh thì hiện nay hoạt động sinh hoạt hè rất hình thức. Trong ngày quốc tế thiếu nhi cũng có phát động, tổ chức các hoạt động, nhưng sau đó, có nơi thì không còn hoạt động nào thêm nữa; có nơi, năm nào cũng chừng ấy trò chơi và bài hát vốn đã quá quen thuộc với các em trong nhà trường. Nhiều em than phiền, gọi là sinh hoạt hè nhưng cũng chỉ là mấy cuộc họp tập trung các bạn thanh, thiếu niên ở địa phương, múa hát vài bài cho có phong trào, chưa có những hoạt động thiết thực, sinh động lôi cuốn các em... Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cho rằng việc sinh hoạt hè, sinh hoạt Đội tại địa phương là không cần thiết bởi các em có nhiều sự lựa chọn khác để giải trí, như: Tham gia học các lớp năng khiếu, đi nghỉ dài ngày với gia đình... Có thể thấy, có rất nhiều lý do khiến các hoạt động hè tại khu dân cư không hấp dẫn các em, trong đó có việc thiếu trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động; thanh niên phụ trách thiếu sáng tạo, tâm huyết; các hoạt động nghèo nàn, đơn điệu...

Việc đưa các em TNNĐ vào các hoạt động Đoàn, Đội tại địa phương trong dịp hè là cần thiết. Do vậy, để các hoạt động hè tại khu dân cư thu hút các em TNNĐ, ngoài vai trò nòng cốt của đoàn thanh niên cần phát huy hơn nữa rất cần có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là các bậc phụ huynh để các em có những ngày hè thực sự bổ ích.


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]