(Baothanhhoa.vn) - Ngày 17/7, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) đã gặp nhau và ký kết một thỏa thuận tự do thương mại nhằm tăng cường thương mại giữa hai bên trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu gia tăng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản và EU ký kết thỏa thuận tự do thương mại

Ngày 17/7, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) đã gặp nhau và ký kết một thỏa thuận tự do thương mại nhằm tăng cường thương mại giữa hai bên trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu gia tăng.

Lễ ký diễn ra tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản ở thủ đô Tokyo với sự tham dự của Thủ tướng Shinzo Abe, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Nhật Bản và EU tiến hành đàm phán thỏa thuận tự do thương mại từ năm 2013. Hai bên đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc tại Hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản-EU tháng 7/2017 và nhất trí được thỏa thuận cuối cùng vào tháng 12/2017. Theo các nội dung trong thỏa thuận, Nhật Bản sẽ xóa bỏ thuế đối với 94% tất cả hàng nhập khẩu từ EU, bao gồm 82% các sản phẩm nông, ngư nghiệp. Điều này sẽ giúp phomát, rượu vang và thịt lợn của EU có giá rẻ hơn trên thị trường Nhật Bản. Về phần mình, EU sẽ xóa bỏ thuế đối với 99% hàng nhập khẩu từ Nhật Bản. EU cũng sẽ xóa bỏ thuế đối với các sản phẩm chủ lực của Nhật Bản như đối với ôtô là sau 8 năm và tivi là sau 6 năm kể từ khi thỏa thuận tự do thương mại có hiệu lực. Sau khi ký kết, Nhật Bản và EU thuyết phục để cơ quan lập pháp hai bên phê chuẩn với mục tiêu thỏa thuận này có hiệu lực vào cuối tháng 3/2019 - thời điểm dự kiến Anh sẽ chính thức rời EU. Thỏa thuận tự do thương mại Nhật Bản-EU sẽ tạo ra một trong những khối kinh tế lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu với khoảng 600 triệu dân.


HG (Theo Kyodo, AFP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]