(Baothanhhoa.vn) - Không vào đại học không phải là tai họa. Đi học nghề nhiều khi cũng là một sự lựa chọn sáng suốt, giảm tải cho các cơ sở đào tạo, giúp tạo ra sự phân luồng ngay từ ban đầu đáp ứng các yêu cầu, phân khúc việc làm của xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ý chí... trên mây

Không vào đại học không phải là tai họa. Đi học nghề nhiều khi cũng là một sự lựa chọn sáng suốt, giảm tải cho các cơ sở đào tạo, giúp tạo ra sự phân luồng ngay từ ban đầu đáp ứng các yêu cầu, phân khúc việc làm của xã hội.

Ý chí... trên mây

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Giữa tháng 5, đã rất gần kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học lắm rồi nhưng chị họ tôi vẫn hy vọng con mình sẽ thi đậu vào những trường đại học “danh giá”.

Tôi mong ý chí của chị tôi lúc này thay thế được khả năng của con trai chị - nhưng đó là một hy vọng vô cùng mỏng manh.

Cháu tôi đã thi thử mấy lần nhưng đều đến ngưỡng 12 điểm là quay đầu. Trong khi, để vào đại học ngành tốt như gia đình chị mong thì phải cần ít nhất trên 10 điểm nữa. Chị vẫn muốn con thử sức qua vài lần thi thử nữa, bởi chị tin phong độ của con chưa đạt đúng “điểm rơi”. Chị vẫn đang cố gắng đồng hành cùng con. Cách mà chị tin rằng sẽ làm thay đổi điểm số là sự “phù phép” của những giáo viên giỏi. Chị thuê hẳn 3 giáo viên có tiếng kèm độc lập cho con chị mỗi ngày. Cháu còn học thêm với giáo viên giỏi trên mạng. Tôi ngán ngẩm, nó sẽ tiếp thu ra sao khi đã mất gốc kiến thức. Nhiều người cũng khuyên chị không nên đặt quá nhiều hy vọng dẫn đến nhồi nhét con mình. Kiến thức chứ có phải cám ngô, bánh đúc đâu. Chị giận nói cậu cứ phá ngang. Cậu chẳng tin vào cháu cậu thì phải tin vào khả năng của các thầy chứ. Cháu cậu nhất định sẽ đậu đại học, ngành tốt hẳn hoi. Cái họ này chục năm nay có đứa trẻ nào lớn lên mà đi làm thợ đâu. Nó cũng thế, không thể khác được.

Giá cháu được chị quan tâm như thế từ khi còn ở tiểu học, THCS, thì bây giờ có phải lo lắng đến thế không. Chị suốt ngày bám quầy thịt ở chợ, điều kiện kinh tế gia đình khá lên, nhưng con chị ngày càng thụt lùi đi. Chị chỉ nhận ra điều đó qua mấy lần cháu thi thử đại học.

Một số người góp ý cho cháu học nghề, nhưng chị nhất quyết không nghe. Học nghề thì suốt đời làm thợ à, ngửa mặt lên với đời sao được. Không biết chị nghĩ thế nào mà lại nói ra điều đó. Bản thân chị cũng có học đại học đâu, lao động tự do dựa vào chợ mà vẫn có điều kiện kinh tế đấy thôi. Có phải ai học đại học ra cũng có việc làm tốt ngay đâu. Mà đâu cứ nhất thiết phải học trường tốt, ngành tốt mới có tương lai tốt. Tương lai tốt do chính mình định đoạt. Kiến thức trong trường quan trọng, nhưng kiến thức, kỹ năng tiếp nhận từ xã hội cũng quan trọng không kém. Đại học chỉ là sự bắt đầu. Việc học không có điểm dừng, đôi khi việc học còn trở nên nhiều hơn sau khi chúng ta đi làm, miễn là chúng ta có ý thức, có khát vọng.

Không vào đại học không phải là tai họa. Đi học nghề nhiều khi cũng là một sự lựa chọn sáng suốt, giảm tải cho các cơ sở đào tạo, giúp tạo ra sự phân luồng ngay từ ban đầu đáp ứng các yêu cầu, phân khúc việc làm của xã hội. Đất nước phát triển cần kỹ sư giỏi, cử nhân tốt, nhưng thợ kỹ thuật tốt cũng luôn có chỗ đứng, thu nhập cao. Chúng ta không nên định kiến, dẫn đến việc xem nhẹ trường nghề và các trường đại học “tốp dưới”, để lao vào các trường “tốp trên”, sau khi không đạt được dẫn đến những cú sốc tâm lý. Tôi sẽ quyết khuyên ngăn, phân tích để mẹ con cháu hiểu, dù chị có giận hơn.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]