(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện các Thông tư số 17, 18 và 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22-8-2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và công nhận đạt chuẩn quốc gia (CQG) đối với trường tiểu học (TH), THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và trường mầm non (MN), những năm qua, Sở GD&ĐT đã thực hiện nghiêm túc công tác KĐCLGD và công nhận đạt CQG. Đến năm 2020, toàn tỉnh có 1.525 trường đạt CQG (đạt 72,69%), tăng 20,69% so với năm 2015. Trong đó MN 482/684 trường (đạt 70,36%), TH 554/642 trường (đạt  86,29%), TH - THCS 25/51 trường (đạt 49,02%), THCS 426/591 trường (đạt 72,08%), THPT 38/96 trường (đạt 39,58%).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện nghiêm công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia

Thực hiện các Thông tư số 17, 18 và 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22-8-2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và công nhận đạt chuẩn quốc gia (CQG) đối với trường tiểu học (TH), THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và trường mầm non (MN), những năm qua, Sở GD&ĐT đã thực hiện nghiêm túc công tác KĐCLGD và công nhận đạt CQG. Đến năm 2020, toàn tỉnh có 1.525 trường đạt CQG (đạt 72,69%), tăng 20,69% so với năm 2015. Trong đó MN 482/684 trường (đạt 70,36%), TH 554/642 trường (đạt 86,29%), TH - THCS 25/51 trường (đạt 49,02%), THCS 426/591 trường (đạt 72,08%), THPT 38/96 trường (đạt 39,58%).

Thực hiện nghiêm công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia

Trường Tiểu học Đông Sơn (thị xã Bỉm Sơn).

Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh về KĐCLGD và công nhận đạt CQG các cơ sở giáo dục, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch KĐCLGD, để từ đó tập trung đầu tư, xây dựng các cơ sở giáo dục trên địa bàn đạt CQG; hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục triển khai công tác KĐCLGD và xây dựng trường đạt CQG theo quy định; đôn đốc, chỉ đạo các trường triển khai công tác tự đánh giá theo quy định của Bộ GD&ĐT, đăng ký đánh giá ngoài đúng thời gian, kế hoạch của Sở GD&ĐT... Ngoài ra, Sở GD&ĐT còn tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ công tác KĐCLGD cho đội ngũ cán bộ ngành và các đơn vị có liên quan, đáp ứng yêu cầu công tác KĐCLGD và công nhận đạt CQG; chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục triển khai công tác tự đánh giá và xây dựng trường đạt CQG theo quy định; duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục (đối với các cơ sở đã được KĐCLGD và được công nhận đạt CQG)...

Tại TP Thanh Hóa, UBND thành phố đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch với lộ trình và giải pháp cụ thể để duy trì, phát triển, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí để các trường được công nhận lại (đối với những trường đã hết hạn công nhận); xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận trường đạt CQG (đối với những trường được công nhận lần đầu). Đồng thời chỉ đạo các phường, xã đưa nhiệm vụ xây dựng trường đạt CQG vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để huy động các nguồn lực xây dựng trường đạt CQG, trong đó giao chỉ tiêu cụ thể cho các trường, các phường, xã theo từng năm... Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, năm 2019, TP Thanh Hóa đã xây dựng được 17 trường đạt CQG, nâng tổng số trường đạt CQG trên địa bàn lên 118 trường (đạt 81,9%). Năm 2020, dự kiến thành phố sẽ xây dựng chuẩn mới 14 trường, nâng tỷ lệ trường đạt CQG lên 132/147 trường (đạt tỷ lệ 90%); đồng thời dự kiến công nhận lại 35 trường.

Còn theo ông Nguyễn Văn Huy, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hà Trung, hàng năm, để thực hiện tốt công tác KĐCLGD và công nhận đạt CQG, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương, nhà trường thường xuyên rà soát, đánh giá các tiêu chí, các tiêu chuẩn do Bộ GD&ĐT ban hành về trường đạt CQG để từ đó xây dựng kế hoạch, xây dựng trường đạt CQG phù hợp với quy hoạch phát triển GD&ĐT và kinh tế - xã hội của địa phương. Chỉ đạo hiệu trưởng các trường tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch công tác KĐCLGD và đánh giá ngoài để công nhận trường đạt CQG. Đối với các trường đến hạn công nhận lại CQG sau 5 năm khẩn trương hoàn thành hồ sơ tự đánh giá, rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đăng ký với UBND huyện thời gian đề nghị kiểm tra công nhận trường đạt CQG... Đến tháng 5-2020 tổng số trường đạt CQG là 71/77 trường (đạt 90,03%).

Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác KĐCLGD và công nhận đạt CQG, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch công tác KĐCLGD và công nhận đạt CQG các cơ sở giáo dục năm 2020. Theo đó, tổ chức đánh giá ngoài để công nhận đạt KĐCLGD và công nhận đạt CQG đối với 306 cơ sở giáo dục. Trong đó, MN 127 trường, TH 79 trường, THCS 96 trường và THPT 4 trường. Thời gian bắt đầu thực hiện từ tháng 3 đến 12-2020. Cùng với việc tổ chức đánh giá, UBND tỉnh yêu cầu Sở GD&ĐT phối hợp với các đơn vị liên quan lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác KĐCLGD và công nhận đạt CQG đối với từng cơ sở giáo dục theo đúng lộ trình đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; rà soát, củng cố đội ngũ cán bộ cốt cán đánh giá ngoài; cử cán bộ tham gia đầy đủ các đợt tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức... Đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục đã được công nhận đạt KĐCLGD và công nhận đạt CQG tiếp tục thực hiện các giải pháp cải tiến, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường; củng cố hồ sơ, cập nhật thông tin chứng minh và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết theo quy định để chuẩn bị cho việc tự đánh giá chu kỳ tiếp theo.

Bài và ảnh: Duy Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]