(Baothanhhoa.vn) - Phát biểu tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa Phạm Thị Hằng nêu về tình trạng học lệch.  Nổi lên là tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 một học sinh ở Trường THPT Quảng Xương 1 dù có điểm số 3 môn học ở khối A đạt thủ khoa toàn quốc nhưng lại có môn thi để công nhận tốt nghiệp chỉ 1,4 điểm, suýt trượt tốt nghiệp. Năm 2018 một thí sinh khác ở Thanh Hóa dù giành tới 27 điểm cho 3 môn học ở khối xét tuyển đại học, nhưng em đã không thực hiện được ước mơ vì có môn thi để công nhận tốt nghiệp dưới 1 điểm, là điểm số liệt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thay đổi nhận thức để xóa bỏ tình trạng học lệch

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa Phạm Thị Hằng nêu về tình trạng học lệch. Nổi lên là tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 một học sinh ở Trường THPT Quảng Xương 1 dù có điểm số 3 môn học ở khối A đạt thủ khoa toàn quốc nhưng lại có môn thi để công nhận tốt nghiệp chỉ 1,4 điểm, suýt trượt tốt nghiệp. Năm 2018 một thí sinh khác ở Thanh Hóa dù giành tới 27 điểm cho 3 môn học ở khối xét tuyển đại học, nhưng em đã không thực hiện được ước mơ vì có môn thi để công nhận tốt nghiệp dưới 1 điểm, là điểm số liệt.

Thay đổi nhận thức để xóa bỏ tình trạng học lệch

Ảnh minh họa.

Đây là tình trạng đáng lo lắng, xảy ra ở không ít trường học khi nhà trường, học sinh và phụ huynh có suy nghĩ chạy theo điểm số nhằm lấy thành tích cao ở các kỳ thi, mà ít chú trọng đến giáo dục đại trà. Đặc biệt các môn học trang bị kiến thức, kỹ năng cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực càng ít được học sinh chú ý.

Học vừa đủ để đậu tốt nghiệp, còn lại tập trung cho các môn học theo khối thi đang là tư tưởng chủ đạo ở nhiều học sinh. Nhiều gia đình cũng có suy nghĩ đầu tư tối đa cho con em học để vào được trường đại học mong ước. Một đích đến có phần ngắn hạn nhưng lại được tập trung bằng mọi giá.

Hệ lụy từ việc học lệch dù nhiều người nhìn thấy, nhưng không phải ai cũng ứng xử phù hợp. Tình trạng này dự báo còn có xu hướng nghiêm trọng hơn.

Để giải bài toán mất cân đối này phải tổ chức thực hiện giáo dục đại trà một cách nghiêm túc, cơ quan quản lý giáo dục giao chỉ tiêu về chất lượng cho các đơn vị. Đồng thời tăng cường nhận thức về giáo dục toàn diện cho phụ huynh, học sinh và giáo viên. Chỉ khi nào nhận thức thay đổi mới chuyển hóa thành hành động.

Tuệ Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]