(Baothanhhoa.vn) - Guồng quay học đường đã trở lại sau lễ khai giảng năm học mới cuối tuần trước. Yêu cầu đặt ra cho giáo dục là phải thay đổi để thích ứng với cách đánh giá, nâng cao chất lượng dạy và học theo yêu cầu mới với tiêu chí khắt khe hơn. Năm học 2020 - 2021 vì thế sẽ có nhiều việc phải làm với cả thầy và trò.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thay đổi để thích ứng

Guồng quay học đường đã trở lại sau lễ khai giảng năm học mới cuối tuần trước. Yêu cầu đặt ra cho giáo dục là phải thay đổi để thích ứng với cách đánh giá, nâng cao chất lượng dạy và học theo yêu cầu mới với tiêu chí khắt khe hơn. Năm học 2020 - 2021 vì thế sẽ có nhiều việc phải làm với cả thầy và trò.

Thay đổi để thích ứng

Ảnh minh họa.

Trước tiên là triển khai thực hiện Luật Giáo dục năm 2019 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sao cho hiệu quả nhất, không gây tốn kém, lãng phí, làm xáo trộn tâm lý học và thi.

Vấn đề cũng khá cấp bách nữa là tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, đạo đức, lối sống; rèn luyện kỹ năng ứng phó cho học sinh trước các tình huống khẩn cấp và rủi ro có thể xảy ra cả trong và ngoài trường học.

Sau những bức xúc gần đây liên quan đến học sinh, giáo viên và người làm công tác quản lý giáo dục, dư luận đang lên tiếng đòi hỏi trách nhiệm của ngành, trực tiếp là từng nhà trường, từng hiệu trưởng phải cao hơn trong giám sát, bồi dưỡng nâng cao tính kỷ luật, đề cao lối sống đẹp, cống hiến, nuôi dưỡng ước mơ cho cả giáo viên và học sinh, nhằm sớm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn thực chất.

Những vấn đề có thể nói là không mới, nhưng đều là nội dung cốt lõi, cần thiết mà ngành giáo dục và đào tạo phải kiên trì thực hiện qua từng năm học và phù hợp với từng hoàn cảnh, từng địa phương.

Liên quan đến những nội dung này, cơ quan quản lý giáo dục đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đưa ra nhiều cuộc vận động, nhưng cơ bản hiệu quả vẫn chưa như mong đợi. Bây giờ là lúc phải rà soát, xốc lại bằng cách làm mới hơn.

Và để có thể sớm tạo ra được sự thay đổi, thì việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phải được quan tâm đặt lên hàng đầu, đóng vai trò quyết định.

Nguồn nhân lực được xác định không chỉ là những người trực tiếp làm công tác giảng dạy, mà còn cả những người làm công tác quản lý giáo dục.

Chúng ta không thể hô hào đổi mới một cách chung chung, mà cần cụ thể từng việc. Đó là đổi mới phương pháp giảng dạy, kỹ năng sư phạm phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đặc biệt là nâng cao khả năng hiểu biết, xác lập tâm thế đón nhận cái mới để có thể sớm thích ứng với những thay đổi về công nghệ trong giáo dục nhằm tiệm cận yêu cầu đặt ra của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cuộc sống càng phát triển, giáo dục càng phải đi trước, trong tư thế “đón đầu”. Thay đổi để hòa nhập, thích ứng với sự thay đổi của cuộc sống vì thế chính là yêu cầu đặt ra tối cần với giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]