(Baothanhhoa.vn) - Mùa mưa bão năm 2018, đặc biệt là vào cuối tháng 8, đầu tháng 9, ngành giáo dục huyện Quan Hóa đã chịu thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất, nhiều trường đã bị sập, hư hỏng nặng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học trên địa bàn nhiều xã. Trung Sơn là một trong những địa bàn chịu thiệt hại nặng nhất. Toàn bộ dãy phòng học 2 tầng của Trường Tiểu học Trung Sơn, cùng nhiều công trình phụ trợ khác đã bị sập hoàn toàn, không thể khôi phục được. Các em học sinh của trường đã phải học tập trong những phòng học tạm bợ, trong lúc chờ một ngôi trường mới được xây lên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quan Hóa nỗ lực bảo đảm cơ sở vật chất trường lớp học

Mùa mưa bão năm 2018, đặc biệt là vào cuối tháng 8, đầu tháng 9, ngành giáo dục huyện Quan Hóa đã chịu thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất, nhiều trường đã bị sập, hư hỏng nặng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học trên địa bàn nhiều xã. Trung Sơn là một trong những địa bàn chịu thiệt hại nặng nhất. Toàn bộ dãy phòng học 2 tầng của Trường Tiểu học Trung Sơn, cùng nhiều công trình phụ trợ khác đã bị sập hoàn toàn, không thể khôi phục được. Các em học sinh của trường đã phải học tập trong những phòng học tạm bợ, trong lúc chờ một ngôi trường mới được xây lên.

Huyện Quan Hóa nỗ lực bảo đảm cơ sở vật chất trường lớp học

16 phòng học được xây dựng mới của Trường Tiểu học Trung Sơn, kịp đưa vào sử dụng phục vụ năm học mới 2019-2020.

Khởi công từ tháng 9-2018, công trình 16 phòng học, nhà hiệu bộ, nhà chức năng, 10 phòng công vụ cho giáo viên và các công trình phụ trợ đến cuối tháng 8-2019 đã cơ bản hoàn thành. Hơn 320 em học sinh của Trường Tiểu học Trung Sơn sẽ được học tập trong một ngôi trường hoàn toàn mới khang trang. Thầy giáo Hắc Xuân Phúc, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau 1 năm phải học trong những phòng học tạm bợ với điều kiện khó khăn, giờ đây các em học sinh của nhà trường đã được học tập trong điều kiện tốt hơn với những phòng học mới cùng các trang thiết bị đã được quan tâm đầu tư. Công tác dạy và học tại nhà trường từ năm học 2019-2020 sẽ được thuận lợi hơn. Mặc dù chưa tổ chức nấu ăn bán trú nhưng trường cũng đã có nhà bếp, nhà ăn mới, sẵn sàng tổ chức cho các em học sinh khi đủ điều kiện. Hiện nhà trường đang tiếp tục hoàn thiện về cơ sở vật chất, cũng như các tiêu chí để được công nhận đạt trường chuẩn quốc gia trong năm 2019 này.

Để chuẩn bị cho năm học mới, huyện Quan Hóa đã triển khai rà soát trên toàn địa bàn điều kiện về cơ sở vật chất trường – lớp học, đặc biệt là các địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng, thiệt hại do mưa lũ. Huyện đã tiến hành sửa chữa hàng trăm phòng học và các công trình phụ trợ, như: Sửa chữa, cải tạo 16 phòng học, nhà hiệu bộ, phòng chức năng của Trường Tiểu học Phú Sơn; xây mới 6 phòng học, sửa chữa 8 phòng học, 4 phòng chức năng tại Trường Tiểu học Hiền Chung; hoàn thành và đưa vào sử dụng 6 phòng học mới tại Trường Mầm non Thành Sơn; bàn giao và đưa vào sử dụng thiết bị nhà bếp cho các trường phổ thông dân tộc bán trú Thanh Xuân, Phú Sơn, Phú Thanh... Ngoài ra, huyện cũng tập trung sửa chữa các điểm trường mầm non, tiểu học trên các địa bàn xung yếu, nhạy cảm thường xuyên chịu ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai, vùng xả lũ thủy điện.

Bên cạnh đó, trong đợt mưa lũ đầu tháng 8-2019, nhiều trường học trên địa bàn cũng đã bị thiệt hại, hư hỏng. Huyện đã khẩn trương triển khai công tác khắc phục tại các trường như: THCS Thành Sơn, tiểu học Phú Nghiêm, mầm non và THCS Trung Sơn, mầm non và tiểu học Trung Thành (khu lẻ bản Phai), THCS Hiền Chung... Công tác sửa chữa, bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất đều đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, kịp ngày tựu trường (19-8) cho các em học sinh. Ngoài ra, các xã, thị trấn, các trường tùy điều kiện, tình hình thực tế cũng đã kịp thời mua sắm, bổ sung các dụng cụ, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực bảo đảm cơ sở vật chất năm học mới đã được các địa phương quan tâm. Mặc dù vậy, điều kiện về cơ sở vật chất tại các điểm trường lẻ trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, khu vực dân cư dọc sông Mã.

Năm học mới 2019-2020 đã cận kề, dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, chủ động của các cấp, các ngành, các địa phương, huyện Quan Hóa đã và đang bảo đảm tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp học, nhất là tại các địa bàn chịu ảnh hưởng, thiệt hại do mưa lũ. Đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất; tích cực xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học này với mục tiêu đạt tỷ lệ 42,3%.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]