(Baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc dạy, học cũng như tổ chức các kỳ thi cuối cấp cho học sinh (HS) lớp 9 và lớp 12 năm nay có nhiều thay đổi. Ứng phó trước sự thay đổi để có kết quả tốt nhất ở các kỳ thi, giáo viên và HS các nhà trường trong tỉnh đang tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy, học tập và ôn luyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Học tập và ôn luyện cho các kỳ thi của học sinh cuối cấp

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc dạy, học cũng như tổ chức các kỳ thi cuối cấp cho học sinh (HS) lớp 9 và lớp 12 năm nay có nhiều thay đổi. Ứng phó trước sự thay đổi để có kết quả tốt nhất ở các kỳ thi, giáo viên và HS các nhà trường trong tỉnh đang tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy, học tập và ôn luyện.

Học tập và ôn luyện cho các kỳ thi của học sinh cuối cấp

Học sinh khối 9, Trường THCS Trường Sơn (TP Sầm Sơn) tích cực học tập, ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021.

Nhằm giúp HS tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021, ngay khi HS quay trở lại trường học sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19, công tác học tập, ôn luyện cho kỳ thi đã được Trường THCS Đồng Lộc (Hậu Lộc) chủ động triển khai thực hiện. Ngoài tập trung dạy học theo nội dung chương trình tinh giảm, thầy và trò nhà trường đã dành nhiều thời gian cho ôn tập củng cố kiến thức 3 môn thi gồm: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Cô giáo Ngọ Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Lộc cho biết: “Để việc ôn tập đạt hiệu quả, nhà trường đã chủ động bố trí giáo viên có kinh nghiệm dạy HS khối 9, giúp các em bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức trong mỗi giờ học. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên yêu cầu HS vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, ôn tập theo kế hoạch và khung chương trình, không ôn tập vượt ngoài chương trình quy định. Đặc biệt, ngoài giờ học trên lớp, ban giám hiệu nhà trường yêu cầu mỗi giáo viên tăng cường giao bài tập về nhà cho HS, nhắc nhở các em tự học ở nhà, tham gia học trên truyền hình để củng cố kiến thức các môn thi”.

Tương tự, tại Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn), công tác học tập và ôn luyện cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cũng đang được thầy và trò nhà trường tích cực thực hiện. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ diễn ra ngay sau khi kết thúc năm học nên việc giảng dạy và ôn luyện của cả giáo viên và HS có phần vất vả hơn. Tuy nhiên, các em HS Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ đều thể hiện quyết tâm vượt mọi khó khăn để đạt kết quả cao trong kỳ thi. Em Trương Tú Linh, HS lớp 9A, chia sẻ: “Dự định của em là thi vào Trường THPT chuyên Lam Sơn và đăng ký nguyện vọng vào Trường THPT Sầm Sơn. Để đạt kết quả như mong muốn, thời gian này, ngoài tập trung nghe thầy, cô giảng bài trên lớp, mỗi buổi chiều em đều dành thời gian từ 2 đến 4 giờ để ôn tập, làm đề các môn thi tại nhà và tham gia học trên truyền hình. Thời gian buổi tối em ôn bài cũ, chuẩn bị bài mới theo nội dung chương trình học chính khóa và ôn luyện môn thi chuyên”.

Đối với HS lớp 12, trước những điều chỉnh về kỳ thi THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo các nhà trường cùng với việc dạy học theo khung chương trình chính khóa, chủ động tổ chức ôn luyện cho HS, quan tâm định hướng để các em lựa chọn tổ hợp thi phù hợp với năng lực của mình. Theo đó, các nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể cho HS. Đặc biệt, từ khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa, việc ôn tập diễn ra khẩn trương hơn. Cùng với giáo viên, mỗi em HS cũng chủ động lên kế hoạch, sắp xếp thời gian học tập và ôn luyện cho bản thân. Em Vũ Nam Hoàng, HS lớp 12B1, Trường THPT Hoằng Hóa 2 (Hoằng Hóa) cho hay: “Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 8-2020. Như vậy, chúng em còn khoảng 3 tháng để ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Trước những thay đổi của kỳ thi năm nay, bản thân em cũng như nhiều bạn khác không khỏi hoang mang, lo lắng. Thế nhưng, em nghĩ có lo lắng cũng không giải quyết được gì nên việc cần làm lúc này là bình tĩnh lập cho mình kế hoạch, thời gian học tập và ôn luyện hợp lý. Hiện, em vừa tập trung ôn tập những môn thi tốt nghiệp THPT, vừa ôn tập nâng cao để tham gia thi tuyển đại học. Ngoài giờ học trên lớp, em tranh thủ thời gian học online tại nhà, tìm kiếm tài liệu và giải đề thi trên mạng...”. Thời điểm này, em Lương Mai Trinh, HS lớp 12, Trường THPT Đặng Thai Mai (Quảng Xương) cũng tất bật với lịch học và ôn luyện của mình. Sáng học chính khóa trên lớp, chiều ôn luyện tại nhà theo bài tập thầy, cô giáo giao và học trên truyền hình theo lịch cố định. Tối dành thời gian giải đề minh họa và đề nâng cao để có thêm kiến thức, kỹ năng làm bài thi. Em Trinh chia sẻ: “Em đăng ký dự thi xét tuyển vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đây là trường tốp đầu với điểm đầu vào cao, vì vậy, từ nay đến lúc thi tốt nghiệp và thi xét tuyển đại học em dành mọi thời gian, dồn sức cho ôn luyện để có kết quả tốt nhất”.

Thời gian cho các kỳ thi cuối cấp không còn nhiều, trong khi các nhà trường vừa phải dạy hoàn thành kế hoạch chương trình chính khóa, vừa tập trung ôn luyện cho các kỳ thi nên gặp không ít khó khăn. Các thầy, cô giáo và các em HS còn lo ngại tiết trời nắng nóng và tình hình dịch bệnh COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của HS trước khi các em bước vào các kỳ thi. Tuy nhiên, tại thời điểm này, nếu sắp xếp thời gian học tập, ôn luyện hợp lý và sau mỗi giờ học, ôn luyện, các em HS có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn thì chắc chắn việc tiếp thu kiến thức mới sẽ đạt hiệu quả cao và kỳ thi cũng sẽ hứa hẹn nhiều thành công.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]