(Baothanhhoa.vn) - Gieo “hạt giống đỏ” là học sinh từ lâu đã được các trường THPT, trung cấp nghề trên địa bàn huyện Nga Sơn quan tâm và thực hiện hiệu quả. Số lượng học sinh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng tăng qua từng năm không chỉ bổ sung nguồn lực, sức mạnh cho Đảng, mà còn tạo nền tảng về chính trị ban đầu để các em tiếp tục phát huy tính tiên phong, gương mẫu, thể hiện sự nhiệt huyết, ý chí vươn lên trong tương lai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gieo “hạt giống đỏ” trong các trường THPT - cách làm ở huyện Nga Sơn

Gieo “hạt giống đỏ” là học sinh từ lâu đã được các trường THPT, trung cấp nghề trên địa bàn huyện Nga Sơn quan tâm và thực hiện hiệu quả. Số lượng học sinh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng tăng qua từng năm không chỉ bổ sung nguồn lực, sức mạnh cho Đảng, mà còn tạo nền tảng về chính trị ban đầu để các em tiếp tục phát huy tính tiên phong, gương mẫu, thể hiện sự nhiệt huyết, ý chí vươn lên trong tương lai.

Gieo “hạt giống đỏ” trong các trường THPT - cách làm ở huyện Nga Sơn

Các em học sinh Trường THPT Ba Đình tham quan phòng truyền thống nhà trường.

Không chỉ gặt hái được nhiều thành tích trong công tác dạy và học, Trường THPT Ba Đình còn là nơi làm tốt việc gieo những “hạt giống đỏ” cho Đảng. Từ năm 2002, Đảng ủy Trường THPT Ba Đình đã triển khai thực hiện công tác bồi dưỡng, kết nạp học sinh vào Đảng, theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30-5-1998 của Bộ Chính trị khóa VIII về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học”. Thầy Phạm Xuân Dinh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Ba Đình, nhớ lại: “Sau 3 năm nỗ lực rèn luyện, phấn đấu đạt kết quả xuất sắc trong học tập và luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của đoàn trường, ngày 19-5-2002, các học sinh Mai Phương Ngọc, Trịnh Nam Giang vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây là những học sinh đầu tiên trong huyện và Trường THPT Ba Đình được kết nạp Đảng”. Với nền tảng về chính trị ban đầu được bồi đắp dưới mái Trường THPT Ba Đình là hành trang, động lực để các em Mai Phương Ngọc, Trịnh Nam Giang tiếp tục rèn luyện, phấn đấu và phát triển trong những năm tháng ở giảng đường đại học, cũng như trong quá trình công tác, lập nghiệp sau này. Theo thông tin từ thầy Dinh, hiện em Mai Phương Ngọc là Tiến sĩ, Tổ trưởng Tổ Lịch sử Việt Nam, Khoa Lịch sử, Trường Sư phạm Vinh, thuộc Trường Đại học Vinh (Nghệ An); còn em Trịnh Nam Giang là Tiến sĩ Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (TP Hà Nội).

Kể từ những “hạt giống đỏ” đầu tiên, 19 năm qua, Đảng ủy Trường THPT Ba Đình đã có 40 học sinh được bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Chia sẻ về những phương cách “ươm mầm” tạo nguồn và phát triển Đảng của đảng ủy nhà trường, thầy Dinh cho biết thêm: “Xác định công tác tạo nguồn phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đảng ủy nhà trường, các chi bộ và ban chấp hành đoàn trường luôn quan tâm triển khai có hiệu quả công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho các em học sinh. Ví như trong tiết học “Tuần sinh hoạt công dân đầu năm”, nhà trường đã đưa nội dung truyền thống lịch sử vẻ vang của Ðảng, dân tộc và truyền thống của Trường THTP Ba Đình vào giảng dạy cho học sinh. Đặc biệt, trong giảng dạy về truyền thống Trường THPT Ba Đình, thầy, cô giáo sẽ giới thiệu danh sách học sinh đã được kết nạp Đảng, từ đó tạo dấu ấn thực tế, động lực phấn đấu cho các em đang theo học tại trường. Bên cạnh đó, ngay từ năm học đầu tiên trên ghế nhà trường, các giáo viên chủ nhiệm và ban chấp hành đoàn trường sẽ theo dõi những em học sinh tiêu biểu có thành tích trong học tập và năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động đoàn để giới thiệu cho chi bộ đưa vào nguồn bồi dưỡng cảm tình Đảng”. Bằng cách làm này, năm 2021, Đảng ủy Trường THPT Ba Đình đã giới thiệu được 63 học sinh tham gia các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng. Trong đó, có khoảng 50% số học sinh đủ tuổi kết nạp vào năm 2022; số học sinh còn lại, đảng ủy nhà trường sẽ giới thiệu về đảng ủy các xã, thị trấn để tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng để kết nạp Đảng khi có đủ điều kiện.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/HU, ngày 6-1-2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Tăng cường công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên”, Đảng ủy Trường THPT Mai Anh Tuấn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đoàn thanh niên và đội ngũ cán bộ, giáo viên triển khai đồng bộ các giải pháp trong tạo nguồn cảm tình Đảng. Tiêu biểu phải kế đến, ban chấp hành đoàn trường đã tổ chức, phát động nhiều phong trào thi đua, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, như: Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình “Tiếp sức mùa thi” và chiến dịch tình nguyện làm sạch môi trường... Qua đó, tạo môi trường, cơ hội để đoàn viên, thanh niên trong nhà trường được cống hiến, bộc lộ những phẩm chất, năng lực của mình. Cùng với kết quả học tập và rèn luyện đạo đức, hàng năm các chi bộ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tiến hành đánh giá, lựa chọn những đoàn viên ưu tú giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng. Nhờ làm tốt công tác “ươm mầm” những “hạt giống đỏ” nên từ năm 2015 đến nay, bình quân mỗi năm Trường THPT Mai Anh Tuấn có 2 học sinh được kết nạp Đảng. Năm 2021, Trường THPT Mai Anh Tuấn có 9 học sinh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng và cử 31 học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, tích cực trong phong trào đoàn đi học cảm tình Đảng. Đồng thời, đảng ủy nhà trường cũng giới thiệu 26 học sinh là quần chúng ưu tú về đảng ủy các địa phương để tiếp tục theo dõi, giúp đỡ.

Để tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phát triển đảng viên cả về số lượng, chất lượng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nga Sơn lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025, ngày 6-1-2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Nga Sơn đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/HU về “Tăng cường công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên”. Trên tinh thần của Chỉ thị số 05-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy, đảng ủy các trường THPT, trung cấp nghề trên địa bàn huyện Nga Sơn đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và giải pháp trong khâu tạo nguồn phát triển đảng viên. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo các chi bộ, đoàn thanh niên phát động nhiều phong trào thi đua, nhằm phát hiện và lựa chọn những học sinh tiêu biểu, có khát vọng để tiếp tục giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách tạo nguồn kết nạp Đảng. Bằng những cách làm riêng, linh hoạt, sáng tạo, năm 2021, các trường THPT, trung cấp nghề trên địa bàn huyện Nga Sơn đã giới thiệu 166 học sinh đi học cảm tình Đảng. Trong đó, có 30 học sinh có kết quả học lực khá, giỏi trở lên, hạnh kiểm tốt, tích cực tham gia các phong trào đoàn được kếp nạp Đảng.

Việc chú trọng mở rộng nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng là đối tượng học sinh các trường THPT, trung cấp nghề không chỉ giúp Huyện ủy Nga Sơn hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng hàng năm, mà còn góp phần trẻ hóa, nâng cao chất lượng đảng viên cả về trình độ văn hóa, lý luận chính trị, từ đó, tăng sức mạnh cho các tổ chức cơ sở đảng.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]