[E-Magazine] - Hành trình gieo chữ của cô giáo người Mông

Giữa tháng 11, tôi cùng đồng nghiệp vượt quãng đường hơn 200 km, băng qua nhiều ngọn núi cao với những con dốc thẳng đứng, những khúc cua tay áo hiểm trở, những con suối chảy xiết, đến bản biên giới người Mông nơi “thâm sơn cùng cốc” - bản Xía Nọi, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) để cùng trò chuyện với cô giáo Sung Thị Tông, người có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành giáo dục.

Từ trung tâm xã Sơn Thủy sau hơn 4 giờ vượt qua cung đường hiểm trở, chúng tôi đến bản Xía Nọi khi trời vừa tối. Sau khi hỏi thăm, chúng tôi tìm được nhà cô giáo trẻ gieo chữ nơi đại ngàn rừng núi. Cô là Sung Thị Tông (SN 1995) ở bản Xía Nọi, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, nơi có 100% người dân tộc Mông sinh sống.

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp đại học, Sung Thị Tông thi tuyển vào ngành giáo dục huyện Quan Sơn và được phân công tác về Trường mầm non xã Sơn Thủy. Công tác tại điểm trường chính 2 năm thì Tông xung phong vào bản Mùa Xuân để cắm bản, giảng dạy cho các em học sinh nơi đây.

[E-Magazine] - Hành trình gieo chữ của cô giáo người Mông

Với lòng yêu nghề, nhiệt huyết của tuổi trẻ, hàng ngày cô giáo Sung Thị Tông không quản ngại khó khăn, vất vả, băng rừng, vượt suối hơn 5km từ nhà đến điểm trường Mùa Xuân giảng dạy cho các em học sinh.

Ở Mùa Xuân, ngôi trường xuống cấp, không điện, đường xá bị chia cắt, trình độ dân trí thấp với nhiều hủ tục lạc hậu, nhiều trẻ nhỏ không được đưa đến lớp nên Sung Thị Tông phải đến từng nhà vận động, động viên học sinh đến lớp. “Do đường xá đi lại khó khăn, phải vượt suối nên tôi không giám đi xe máy, nên ngày nào cũng phải dậy sớm để đi bộ đến lớp. Có những hôm trời mưa to, nước suối dâng cao cuốn trôi cả tôi đi, nhưng may mắn thoát nạn, từ đó, nếu trời mưa lớn tôi ở lại điểm lẻ Mùa Xuân rồi cuối tuần mới về nhà”, Sung Thị Tông cho hay.

Sinh ra ở nơi cái đói, cái nghèo đeo đẳng bao đời, trẻ em 13-14 tuổi đã làm mẹ, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ngay từ nhỏ Sung Thị Tông đã có ước mơ sau này sẽ trở thành một cô giáo để đem tri thức về với bản làng nơi mình sinh ra.

“Ngày nhỏ hằng ngày đi học, tới lớp được gặp thầy cô tôi đã thích nghề dạy học và ước mơ sẽ trở thành một giáo viên để có thể dạy học cho chính các em của bản mình. Kể từ đó ước mơ làm giáo viên luôn là động lực để tôi cố gắng học tập, vươn lên”, cô giáo Tông tâm sự.

[E-Magazine] - Hành trình gieo chữ của cô giáo người Mông

Sau bao cố gắng, vất vả, Sung Thị Tông cũng đạt được ước mơ từ thủa nhỏ của mình khi thi đậu vào Khoa Sư phạm mầm non của Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa).

“Mình là người Mông ở vùng sâu, vùng xa nên tôi nói tiếng phổ thông chưa thành thạo, xa nhà, gặp nhiều khó khăn trong việc giao tiếp với mọi người khiến tôi mệt mỏi và muốn từ bỏ tất cả để về với bản làng của mình” Tông kể lại. Rồi mọi thứ dần tốt lên khi Tông không còn nhớ nhà như lúc ban đầu, khi quen dần với cuộc sống nơi trường đại học, cô ra sức cố gắng học tập để theo đuổi ước mơ của mình.

“Nghĩ về gia đình, bố mẹ dù nghèo khó nhưng vẫn cố gắng làm tất cả để cho con cái đến trường, đến lớp cộng với sự động viên, quan tâm của thầy, cô giáo nên tôi càng cố gắng hơn để vượt qua mọi khó khăn”- Sung Thị Tông chia sẻ.

[E-Magazine] - Hành trình gieo chữ của cô giáo người Mông

Sau 1 năm giảng dạy tại bản Mùa Xuân, Sung Thị Tông được chuyển công tác về với nơi gắn bó bao kỷ niệm về tuổi thơ, nơi mình được sinh ra và lớn lên đó là bản Xía Nọi để tiếp tục công việc “cõng chữ” cho học sinh Mông.

Tận mắt chứng kiến lớp học tại điểm lẻ Xía Nọi, tôi không khỏi bất ngờ khi lớp học nơi đây là một ngôi nhà gỗ chỉ rộng khoảng 20m2 đã xuống cấp, không bàn, không ghế, thiếu thốn đồ chơi..., lại là lớp học ghép của 3 độ tuổi (3-4-5 tuổi) với 16 học sinh.

Không bàn, không ghế, những đứa trẻ nơi đây phải ngồi trên những chiếc chiếu cũ thành 3 hàng (3 lớp học) ngay ngắn nhau, nhưng chúng hăng say theo từng lời giảng của cô giáo dù nhiều em vẫn chưa đọc thạo tiếng phổ thông.

“Vì mình là người Mông nên việc giảng dạy, giao tiếp đối với trẻ em Mông sẽ dễ dàng hơn những giáo viên khác. Nhiều lúc tôi đọc tiếng phổ thông cùng học sinh rồi lại tiếp tục phiên âm để trò chuyện với các em bằng tiếng Mông để học sinh hiểu hơn những gì mình đang dạy”, Tông tâm sự. Vừa trò chuyện Tông vừa nói “Người Mông được dạy người Mông là vui lắm rồi, các em xem mình như người mẹ nên vô cùng quý mến”. Tông cũng chia sẻ về việc cố gắng để mang tri thức về với bản từ những người thầy, người cô đi trước đã truyền lại động lực cho chính bản thân mình. “Tôi chỉ cố gắng làm những việc nhỏ bé, những điều mà các thầy, cô trước đây đã dành cho tôi”.

[E-Magazine] - Hành trình gieo chữ của cô giáo người Mông

Với những nỗ lực không mệt mỏi, mới đây, cô giáo Sung Thị Tông vinh dự được đại diện cho ngành giáo dục huyện Quan Sơn đi dự Đại hội thi đua yêu nước ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa và dự Đại hội thi đua yêu nước toàn ngành giáo dục. Cô được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành giáo dục.