(Baothanhhoa.vn) - Nhìn lại năm học 2018-2019 vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên các mặt hoạt động. Và, hôm nay (5-9), cùng với cả nước, thầy, trò ở các cấp học, bậc học trong toàn tỉnh lại hân hoan bước vào năm học mới với khí thế mới, quyết tâm mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Nhìn lại năm học 2018-2019 vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên các mặt hoạt động. Và, hôm nay (5-9), cùng với cả nước, thầy, trò ở các cấp học, bậc học trong toàn tỉnh lại hân hoan bước vào năm học mới với khí thế mới, quyết tâm mới.

Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Đại diện lãnh đạo tỉnh trao thưởng cho học sinh và giáo viên có học sinh đạt huy chương trong các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2019. Ảnh: Lê Phong

Nhận được sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, trong năm học 2018-2019, ngành giáo dục tỉnh nhà đã phấn đấu, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được những thành tích đáng tự hào. Các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT tiếp tục được cụ thể hóa; những bất cập, hạn chế từng bước được khắc phục; mạng lưới trường, lớp được rà soát, quy hoạch khang trang. Đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố, cao tầng trong các cấp học đạt 87,7%. Toàn tỉnh đã có 1.439 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 69,32%. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên cơ bản ổn định về số lượng, nâng cao về chất lượng giảng dạy, trình độ đào tạo. Hiện, toàn ngành đã có 99,97% đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn là 76,1%. Trong năm học, kết quả phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, THCS tiếp tục được duy trì và giữ vững. Đặc biệt, tháng 7-2019, Thanh Hóa được Bộ GD&ĐT công nhận phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và là tỉnh thứ 15 trong cả nước hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, tính đến thời điểm này. Đối với giáo dục mũi nhọn, toàn ngành tiếp tục “gặt hái” thành công trong kỳ thi chọn học sinh (HS) giỏi quốc gia các môn văn hóa THPT và các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực. Trong đó, tham gia kỳ thi HS giỏi quốc gia các môn văn hóa THPT, toàn tỉnh có 65 em đạt giải. Tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, HS Thanh Hóa đạt 5 huy chương, trong đó có 4 huy chương Olympic quốc tế (1 HCV môn Vật lý, 1 HCV môn Hóa học, 1 HCV môn Tin học, 1 HCB môn Sinh học) và 1 HCĐ môn Vật lý Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Cùng với thành tích trên, công tác chỉ đạo thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục có nhiều đổi mới, ngành đã kiên quyết xử lý các hiện tượng tiêu cực trong thi cử; tổ chức tốt các kỳ thi HS giỏi, thi THPT quốc gia, thi vào lớp 10 THPT và lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT đạt 92,39%, trong đó HS khối THPT đạt 94,39%; khối bổ túc THPT đạt 64,04%; toàn tỉnh có 35 bài thi đạt điểm 10; 107 HS đạt 27 điểm trở lên ở 3 môn xét tuyển đại học, cao đẳng. Công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến học, khuyến tài tiếp tục trở thành điểm sáng của giáo dục cả nước...

Thành công của giáo dục xứ Thanh trong năm học qua là kết quả của quá trình chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, đặc biệt là sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, giáo viên và HS toàn ngành. Tuy nhiên, cùng với kết quả đạt được, hoạt động GD&ĐT của tỉnh nhà vẫn còn những khó khăn, hạn chế như, chất lượng giáo dục chưa đồng đều giữa các vùng miền trong tỉnh, nhất là ở khu vực vùng cao biên giới, vùng bãi ngang ven biển; cơ sở vật chất được tăng cường, song một số trường vẫn còn khó khăn, trong đó giáo dục mầm non còn khoảng 15% phòng học tạm; đội ngũ nhà giáo vẫn thừa, thiếu, chưa đồng bộ về cơ cấu bộ môn; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho HS chưa đáp ứng được yêu cầu. Trước thềm năm học mới vẫn còn nhiều lớp học, trường học bị thiệt hại nặng sau mưa lũ cần sự chung tay hỗ trợ của cả cộng đồng...

Tiếng trống khai trường của năm học mới 2019 – 2020 đã điểm, ngành giáo dục cần thẳng thắn nhìn lại những hạn chế, yếu kém để đưa ra các giải pháp khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng GD&ĐT của tỉnh nhà. Để từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém, tại hội nghị tổng kết năm học của ngành diễn ra vào trung tuần tháng 8-2019, nhiều giải pháp đã được đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền gợi mở và đề nghị ngành giáo dục triển khai thực hiện trong năm học 2019-2020 như cần thực hiện nghiêm quy định nền nếp, kỷ luật, kỷ cương trong các trường học; xây dựng môi trường giáo dục thực sự văn minh, sạch, đẹp. Đổi mới công tác quản lý, tập trung củng cố nâng cao chất lượng giáo dục đại trà ở các nhà trường nhằm khắc phục bằng được tình trạng giảm sút trong những năm gần đây. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, phấn đấu giữ vững thành tích đạt được như năm học vừa qua. Giải quyết dứt điểm tình trạng dôi dư giáo viên. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục; công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Chấn chỉnh tiêu cực trong công tác tuyển sinh trái tuyến, tình trạng lạm thu, dạy thêm, học thêm trái quy định trong trường học...

Mới đây, tại buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng đã yêu cầu ngành giáo dục Thanh Hóa cần làm tốt 5 nhóm vấn đề trong năm học mới, như: Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường, tập trung vào khu vực vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, trong đó chú trọng việc bồi dưỡng và bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên. Tăng cường chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong trường học; khuyến khích thực hiện xã hội hóa trên tinh thần tự nguyện và phải được thực hiện công khai, minh bạch. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với phát triển sự nghiệp giáo dục. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục; không ngừng nâng cao giáo dục đạo đức, kỹ năng mềm, giáo dục toàn diện cho HS.

Hy vọng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng, cùng với sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên, HS toàn ngành, trong năm học 2019-2020, ngành giáo dục Thanh Hóa sớm khắc phục những hạn chế, giành nhiều thắng lợi mới, góp phần phát triển toàn diện, bền vững sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà, xứng đáng với niềm tin yêu, mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]