(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao học đường (GDTC&TTHĐ) tại các trường học trong tỉnh luôn được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm túc. Với việc không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy GDTC&TTHĐ, nhất là các hoạt động ngoại khóa đã thúc đẩy phong trào TTHĐ trong các trường học ngày càng phát triển, góp phần nâng cao toàn diện chất lượng GD&ĐT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chú trọng giáo dục thể chất và thể thao học đường

Những năm qua, việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao học đường (GDTC&TTHĐ) tại các trường học trong tỉnh luôn được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm túc. Với việc không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy GDTC&TTHĐ, nhất là các hoạt động ngoại khóa đã thúc đẩy phong trào TTHĐ trong các trường học ngày càng phát triển, góp phần nâng cao toàn diện chất lượng GD&ĐT.

Chú trọng giáo dục thể chất và thể thao học đường

Các em học sinh thi đấu bóng rổ tại Hội khỏe Phù Đổng TP Thanh Hóa lần thứ X.

Tại TP Thanh Hóa, hàng năm cùng với việc chỉ đạo các nhà trường nâng cao chất lượng giảng dạy GDTC&TTHĐ, Phòng GD&ĐT và Trung tâm TDTT thành phố đã phối hợp tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho các em học sinh ở các cấp tiểu học và THCS trên địa bàn. Không chỉ vào dịp hè mà ngay cả trong năm học, thành phố đã mở được nhiều lớp học ngoại khóa TDTT cho các học sinh, trong đó chủ yếu các môn bóng đá, bóng bàn, bóng rổ, cờ vua, bơi lội, vovinam... Bên cạnh các lớp do Trung tâm TDTT thành phố tổ chức và bố trí địa điểm tập luyện, thi đấu, tại các trường học cũng triển khai các lớp TDTT, đáp ứng niềm đam mê, nhu cầu rèn luyện thể chất cho các em học sinh. Đây là sân chơi bổ ích, thiết thực, thu hút hàng nghìn lượt học sinh tham gia, qua đó nhận được sự hưởng ứng của các bậc phụ huynh. Từ thành công của các lớp TDTT ngoại khóa chính là cơ sở để TP Thanh Hóa xây dựng và triển khai mô hình câu lạc bộ (CLB) thể thao trường học. Theo đó, từ năm học 2019-2020, thành phố đã triển khai mô hình CLB thể thao trường học trên toàn địa bàn. Theo thống kê chưa đầy đủ, tại khu vực nội thành, mỗi trường có ít nhất từ 4-5 CLB thể thao, khu vực ngoại thành có 3-4 CLB thể thao. Các trường căn cứ nhu cầu của các em học sinh, điều kiện để tổ chức và duy trì các CLB thể thao (trong đó hoạt động ngoài giờ trong năm học và các buổi trong tuần vào dịp hè). Thông qua hoạt động của các CLB thể thao trường học để TP Thanh Hóa lựa chọn đội tuyển tham gia thi đấu tại các giải TDTT do ngành GD&ĐT tổ chức. Trong đó, tại Hội khỏe Phù Đồng toàn tỉnh lần thứ X năm 2019, TP Thanh Hóa xếp thứ nhất toàn đoàn.

Đây là một trong số nhiều địa phương tiêu biểu trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện hiệu quả công tác giảng dạy GDTC&TTHĐ thời gian qua. Bám sát Quyết định số 1611/QĐ-BGDĐT ngày 10-5-2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển GDTC&TTHĐ giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch cho hoạt động TDTT; đồng thời tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phục vụ cho việc tập luyện, học tập của học sinh. Về công tác GDTC, thực hiện nghiêm túc dạy môn thể dục theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT, trong đó 100% các nhà trường thực hiện đảm bảo dạy đúng và dạy đủ 2 tiết/tuần. Nội dung chương trình thể dục được thực hiện theo hướng trang bị kiến thức, kỹ năng vận động, giáo dục các tố chất thể lực, hình thành thói quen tập luyện TDTT cho học sinh. Đối với môn thể thao tự chọn, khuyến khích các nhà trường đưa các môn thể thao dân tộc phù hợp với nhà trường và địa phương vào giảng dạy; đồng thời khuyến khích các nhà trường đưa môn vovinam, bơi lội vào giảng dạy cho học sinh.

Cùng với đó, các nhà trường khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy, đảm bảo mục tiêu giáo dục nhân cách, rèn luyện kỹ năng, thể lực cho học sinh; đồng thời thường xuyên tổ chức thi giáo viên dạy giỏi môn thể dục, lựa chọn được nhiều giáo viên có trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm tốt tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Về hoạt động thể thao, các nhà trường đẩy mạnh việc thành lập các CLB thể thao trong nhà trường, cơ sở giáo dục; tăng cường tổ chức hoạt động thể thao, tạo điều kiện cho học sinh, cán bộ, giáo viên được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ tốt cho lao động, học tập; tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trọng tài cho cán bộ, giáo viên, cán bộ phụ trách công tác GDTC&TTHĐ.

Với việc nâng cao chất lượng GDTC&TTHĐ đã tạo điều kiện để lựa chọn đội tuyển của ngành tham gia một số giải thể thao do Bộ GD&ĐT tổ chức. Trong đó tại Giải bóng bàn ”Người giáo viên Nhân dân” tranh Giải Báo Giáo dục và Thời đại lần thứ XIV - 2018 tại Đà Nẵng, đoàn Thanh Hóa đạt 3 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng. Còn tại Giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng học sinh tiểu học và THCS toàn quốc Cúp Milo 2019, khu vực II, đội tuyển bóng đá nam tiểu học và THCS giành giải ba. Ngoài ra, Sở GD&ĐT còn thường xuyên phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT với quy mô lớn từ cấp tiểu học trở lên, như: Giải bóng đá, bóng rổ, vovinam, điền kinh, nhất là Hội khoẻ Phù Đổng... tạo phong trào thi đua sôi nổi trong các đơn vị trường. Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần thứ X, năm 2019, với sự tham gia của hơn 8.000 vận động viên là học sinh đến từ các đơn vị trường tiểu học, THCS, THPT trong tỉnh tranh tài ở 16 môn thi, với chất lượng chuyên môn ngày càng được nâng lên.

Bài và ảnh: Duy Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]