(Baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến phức tạp của bệnh viên đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan dịch bệnh trong trường học, từ ngày 2-2-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị trường học trong toàn tỉnh cho học sinh (HS) tạm nghỉ học, đồng thời, triển khai các phương án phòng, chống dịch bảo đảm an toàn sức khỏe cho cả cán bộ, giáo viên và HS.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động phòng, chống dịch nCoV trong trường học

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viên đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan dịch bệnh trong trường học, từ ngày 2-2-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị trường học trong toàn tỉnh cho học sinh (HS) tạm nghỉ học, đồng thời, triển khai các phương án phòng, chống dịch bảo đảm an toàn sức khỏe cho cả cán bộ, giáo viên và HS.

Chủ động phòng, chống dịch nCoV trong trường học

Thực hiện phun hóa chất, tiêu độc, khử trùng tại Trường Mầm non Vườn Mặt Trời (TP Thanh Hóa).

Tại TP Thanh Hóa, ngay sau khi UBND thành phố tổ chức cuộc họp khẩn chỉ đạo công tác phòng, chống dịch đến hiệu trưởng các trường học trên địa bàn, các trường học đã tổ chức tổng vệ sinh toàn trường, chuẩn bị xà phòng, nước rửa tay cho HS và giáo viên, hướng dẫn HS, giáo viên đeo khẩu trang đúng cách; tăng cường công tác phòng, chống dịch, công tác giám sát.

Chủ động, xử lý kịp thời các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang cho HS, phụ huynh HS. Cùng với đó, Trung tâm y tế TP Thanh Hóa và các Trạm y tế xã, phường đã đồng loạt triển khai phun thuốc khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh tại 100% trường học trên địa bàn thành phố.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Tâm chia sẻ: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho giáo viên, phụ huynh HS về các biện pháp phòng, chống. Ngay trong sáng 2-2, nhà trường đã phối hợp với y tế xã tổ chức phun hóa chất phòng, chống dịch toàn trường. Đặc biệt, trong thời gian HS nghỉ học nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, phụ trách các lớp thường xuyên liên hệ với phụ huynh HS, nhắn tin qua hệ thống VnEdu năm bắt thông tin về tình trạng sức khỏe HS. Qua nắm bắt thông tin từ phụ huynh, sức khỏe của các cháu HS nhà trường đến thời điểm hiện tại được bảo đảm.

Tại huyện Quảng Xương, công tác phòng, chống dịch bệnh ở các trường học cũng được ngành chức năng, các nhà trường triển khai tích cực, quyết liệt. Thầy giáo Lê Văn Tính, Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Ngọc cho hay: Trong thời gian HS nghỉ học, để chủ động phòng ngừa dịch bệnh, nhà trường vẫn cử cán bộ, giáo viên trực tại đơn vị, kịp thời triển khai công tác phòng, chống dịch, theo dõi tình hình dịch bệnh báo cáo phòng GD&ĐT huyện và các ngành có liên quan hằng ngày. Cùng với đó, thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh, theo dõi sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và phối hợp với gia đình học sinh nắm bắt kịp thời khi có biểu hiện nhiễm bệnh để phối hợp với ngành Y tế đưa đi khám, điều trị và kiểm soát. Nhà trường cũng đã chuẩn bị các điều kiện để ngành y tế tổ chức phun hóa chất khử trùng khu vực trường học trước thời gian HS trở lại lớp.

Chủ động phòng, chống dịch nCoV trong trường học

Phun hóa chất, tiêu độc, khử trùng tại Trường Mầm non thi trấn Lang Chánh 2 (Lang Chánh).

Nhằm bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, sau khi cho HS nghỉ học theo Công văn số 151/SGDĐT-CTTT, ngày 2-2-2020 của Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT huyện Lang Chánh đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức phun hóa chất khử trùng 32/32 trường học thuộc các cấp học trong toàn huyện. Ngoài các phòng học, bàn ghế, sàn nhà, nhà vệ sinh, các cánh cửa, lan can hành lang các trường học cũng là khu vực được đặc biệt chú ý khi làm vệ sinh vì có nguy cơ tiềm ẩn nhiều vi khuẩn. Theo ông Lê Minh Thư, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lang Chánh, ngoài việc vệ sinh trường lớp, để phòng tránh dịch bệnh, phòng GD&ĐT huyện còn tích cực chỉ đạo các nhà trường tuyên truyền, khuyến cáo HS đeo khẩu trang khi đến lớp, đến nơi đông người. Chỉ đạo các trường chuẩn bị đủ xà phòng, nước rửa tay cho HS và giáo viên sử dụng khi có quyết định cho học sinh đi học trở lại.

Chủ động phòng, chống dịch nCoV trong trường học

Chủ động phòng, chống dịch nCoV trong trường học

Đoàn công tác Sở GD&ĐT kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục.

Thực hiện Công văn số 1361/UBND-VX của UBND tỉnh, ngày 7-2-2020, Sở GD&ĐT tiếp tục ban hành Công văn số 202/SGDĐT-CTTT hướng dẫn các đơn vị trường tiếp tục cho HS nghỉ học đến ngày 15-2. Việc cho HS nghỉ học kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của nhiều gia đình, đặc biệt là quản lý HS tại nhà; ảnh hưởng đến khung thời gian giảng dạy của năm học. Song, đây là động thái tích cực và ưu việt nhằm bảo đảo sự an toàn cho giáo viên và HS, tránh sự lân lan, bùng phát dịch bệnh trong trường học và cộng đồng.

Ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Từ khi ban hành công văn hướng dẫn các nhà trường cho HS tạm nghỉ học, Sở GD&ĐT liên tục cử đoàn kiểm tra việc thực hiện các nội dung công văn và công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị trường học. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị trường học đã thực hiện nghiêm túc những nội dung, yêu cầu mà ngành giáo dục đề ra, đồng thời, thực hiện tốt công tác truyền thông, tạo được sự đồng thuận của phụ huynh HS trong việc HS nghỉ học tạm thời đề chống dịch, vệ sinh trường lớp, bảo đảm sức khỏe cho các em. Mục tiêu của ngành là không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong trường học.

Tính đến cuối giờ chiều ngày 7-2, toàn tỉnh đã có 1.959 trường học thực hiện phun khử trùng khuôn viên trường, lớp học, diệt khuẩn đồ chơi, dụng cụ học tập… Về việc HS nghỉ kéo dài, Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường, cán bộ, giáo viên tuyệt đối không tập trung số đông HS để tổ chức ôn tập; khuyến khích các nhà trường, giáo viên thực hiện ôn tập tại nhà cho HS bằng cách giao bài tập cho các em theo hình thức online, qua mạng internet. Sở cũng sẽ xây dựng văn bản hướng dẫn các trường xây dựng phương án học bù bảo đảm chất lượng, nội dung chương trình nhưng không ảnh hưởng nhiều đến khung thời gian biên chế năm học. Đồng thời, động viên các thầy, cô giáo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian dạy bù.

Hiện dịch bệnh do nCoV gây ra vẫn đang diễn biến phức tạp, song, với sự chủ động, vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục và việc thực hiện nghiêm các chỉ thị, hướng dẫn của ngành chức năng ở mỗi đơn vị trường, mỗi cán bộ, giáo viên, phụ huynh HS và HS sẽ là giải pháp quan trọng góp phần phòng, chống dịch bệnh trong trường học nói riêng, cộng đồng nói chung. Đặc biệt, trong thời gian HS nghỉ học, mỗi nhà trường cần phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để HS vẫn có thể ôn tập lại kiến thức, và có các biện pháp tự bảo vệ bản thân trước dịch bệnh.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]