(Baothanhhoa.vn) - Để giải quyết tình trạng giáo viên (GV) dôi dư, từ năm 2016, nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã sắp xếp, bố trí, điều động cán bộ, GV từ nơi thừa đến nơi thiếu. Trong đó, hàng trăm GV điều chuyển từ THCS xuống dạy tiểu học (TH), mầm non (MN); TH xuống dạy MN. Tuy nhiên, do vướng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), những GV điều chuyển này vẫn chưa được bồi dưỡng về nghiệp vụ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bồi dưỡng giáo viên điều chuyển: Loay hoay tìm hướng giải quyết

Để giải quyết tình trạng giáo viên (GV) dôi dư, từ năm 2016, nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã sắp xếp, bố trí, điều động cán bộ, GV từ nơi thừa đến nơi thiếu. Trong đó, hàng trăm GV điều chuyển từ THCS xuống dạy tiểu học (TH), mầm non (MN); TH xuống dạy MN. Tuy nhiên, do vướng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), những GV điều chuyển này vẫn chưa được bồi dưỡng về nghiệp vụ.

Việc giáo viên điều chuyển xuống dạy tiểu học, mầm non không được bồi dưỡng, đào tạo phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đào tạo, thiệt thòi cho học sinh mà giáo viên điều chuyển giảng dạy. (Ảnh minh họa).

GV điều chuyển không được bồi dưỡng, học sinh thiệt thòi

Thực hiện Công văn 9656/UBND-VX, ngày 26-8-2016 của UBND tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai rà soát, sắp xếp, điều động cán bộ quản lý, GV, nhân viên hành chính trường MN, TH và THCS công lập trong phạm vi huyện. Trong đó, toàn tỉnh đã điều chuyển 633 người từ THCS xuống dạy TH, MN và TH xuống dạy MN.

Sau khi các địa phương thực hiện điều chuyển GV xuống dạy TH, MN, để đảm bảo chất lượng dạy học, ngày 29-12-2016, UBND tỉnh có Quyết định số 5094/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng GV THCS được điều chuyển dạy MN, TH năm học 2016 – 2017. Theo đó, để trang bị cho GV THCS được điều chuyển xuống dạy MN, TH có đầy đủ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng lực sư phạm và phương pháp dạy học, đáp ứng được yêu cầu giảng dạy của bậc MN và TH, số GV này sẽ được đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian 6 tuần theo hình thức tập trung tại Trường Đại học Hồng Đức.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Bộ GD&ĐT yêu cầu phải đào tạo văn bằng 2 (thời gian 2 năm) đối với GV điều chuyển xuống dạy TH, MN. Vì vậy, đến nay việc triển khai bồi dưỡng cho GV đã thực hiện điều chuyển vẫn chưa thực hiện được. Việc này phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, gây thiệt thòi cho học sinh.

Ông Nguyễn Văn Dĩnh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thạch Thành cho biết: Do thừa GV THCS, huyện Thạch Thành đã điều chuyển 56 GV THCS xuống dạy TH và 18 GV THCS xuống dạy MN. Năm học này, do số lớp THCS tăng nhẹ nên số GV THCS điều chuyển trước đó được điều chuyển lên 26 người. Còn đối với bậc TH, hiện nay, huyện Thạch Thành vẫn còn thiếu hơn 100 GV. Năm học này, học sinh bậc TH trên địa bàn huyện vẫn phải học 2 ca.

Nói về việc bồi dưỡng cho những GV điều chuyển xuống dạy TH, MN, ông Dĩnh cũng cho biết: Do không được bồi dưỡng tập trung cho các GV điều chuyển, huyện Thạch Thành phải tự bồi dưỡng cho GV nhằm đảm bảo chất lượng dạy học và tạo niềm tin cho phụ huynh học sinh. Việc bồi dưỡng được thực hiện theo cụm trường với hình thức tổ chức cho GV giỏi thao giảng mẫu, GV điều chuyển thao giảng, từ đó nhận xét, đánh giá, góp ý cho các GV điều chuyển. Bên cạnh đó, phòng GD&ĐT thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá chuyên môn các GV điều chuyển; yêu cầu những trường có GV điều chuyển đến phân công GV giỏi của trường hướng dẫn cho GV điều chuyển trong thời gian đầu.

“Giữa các cấp học có sự khác nhau về kiến thức, phương pháp dạy học do 2 lứa tuổi học sinh khác nhau. Một số thầy, cô giáo không bắt nhịp được với môi trường dạy học mới, phương pháp dạy học mới. Vì vậy, nếu địa phương nào không bồi dưỡng thường xuyên cho những GV điều chuyển sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học”- ông Dĩnh cho biết thêm.

GV điều chuyển không có nhu cầu học văn bằng 2?

Bắt đầu năm học mới 2018-2019, số lượng học sinh, số lớp cấp TH, THCS có sự thay đổi, vì vậy, nhiều địa phương thực hiện điều chuyển GV trước đó đã điều chuyển trở lại cấp học cũ cho phù hợp. Tuy nhiên, do GV TH, MN còn thiếu nên hiện vẫn còn hàng trăm GV điều chuyển vẫn đang dạy ở bậc học không đúng với chuyên môn. Để đảm bảo các GV điều chuyển xuống dạy TH, MN theo đúng chức danh, nghề nghiệp theo quy định, Sở GD&ĐT đã có văn bản thông báo cho GV điều chuyển đăng ký học văn bằng 2. Tuy nhiên, số người đăng ký đi học ít nên việc tổ chức lớp học gặp khó khăn. Tại huyện Thạch Thành, sau khi có công văn của Sở GD&ĐT về đăng ký học văn bằng 2, huyện đã thông báo cho những GV điều chuyển trên địa bàn. Tuy nhiên có rất ít người đăng ký đi học. Ông Nguyễn Văn Dĩnh cho biết: Sau khi các GV đăng ký, phòng GD&ĐT đã lập danh sách gửi Sở GD&ĐT, nhưng đến nay vẫn chưa thấy Sở GD&ĐT thông báo lại về việc nhập học.

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nông Cống, chia sẻ: Huyện Nông Cống có 20 GV THCS điều chuyển xuống dạy TH. Việc huyện tổ chức bồi dưỡng cho các GV điều chuyển cũng có nhiều cái khó nên không tự tổ chức được. Để việc đào tạo, bồi dưỡng GV đạt chất lượng, cần phải có các chuyên gia giảng dạy. Vì vậy, việc đào tào, bồi dưỡng phải chờ ý kiến của UBND tỉnh. Mới đây, Sở GD&ĐT có công văn thông báo cho các GV thuộc diện điều chuyển đăng ký học văn bằng 2 tại Trường Đại học Hồng Đức. Tuy nhiên, huyện Nông Cống không có GV nào đăng ký đi học văn bằng 2. Nguyên nhân là những GV này không có ý định chuyển đổi lâu dài, mà chờ cơ hội khi cấp THCS thiếu GV sẽ được điều chuyển lên theo đúng trình độ, chuyên môn.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 30 GV điều chuyển đăng ký học văn bằng 2. Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Ngọc Thành, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT cho biết thêm: Đầu năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố không bố trí GV THCS dôi dư xuống dạy MN, TH và GV TH dôi dư xuống dạy MN khi chưa được đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo chức danh nghề nghiệp theo quy định. Vì vậy, số GV điều chuyển là từ năm học 2016 – 2017, nhưng đến nay vẫn chưa được đào tạo, bồi dưỡng. Căn cứ vào tình hình thực tế tại Thanh Hóa, Sở GD&ĐT đã nhiều lần có công văn đề nghị gửi Bộ GD&ĐT về việc bồi dưỡng GV điều chuyển, tuy nhiên vẫn không được Bộ GD&ĐT chấp thuận. Bộ GD&ĐT quy định GV điều chuyển xuống dạy TH, MN phải có văn bằng 2. Hiện nay, mặc dù Sở GD&ĐT đã thông báo bằng văn bản về các huyện, thị xã, thành phố về việc đăng ký học văn bằng 2 cho các GV điều chuyển. Song, do số lượng đăng ký ít quá nên chưa thể tổ chức lớp học được. Sắp tới, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục thông báo để GV điều chuyển đăng ký lại việc đi học văn bằng 2.

Không được bồi dưỡng, GV điều chuyển lại không có nguyện vọng học văn bằng 2 khiến bài toán về GV điều chuyển vẫn chưa có hướng giải quyết. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần sớm có giải pháp để đảm bảo chất lượng giáo dục trong tỉnh, tránh thiệt thòi cho học sinh ở cấp học mà những GV đã được điều chuyển xuống giảng dạy.


Bài và ảnh: Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]