(Baothanhhoa.vn) - Vượt qua hàng nghìn ý tưởng của học sinh trên cả nước, ý tưởng về chiếc máy tái chế rơm rạ của em Nguyễn Đình Dũng, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Đông Tân, xã Đông Tân đã trở thành 1 trong 60 ý tưởng xuất sắc nhất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ý tưởng về chiếc máy tái chế rơm rạ, bảo vệ môi trường của em Dũng

Vượt qua hàng nghìn ý tưởng của học sinh trên cả nước, ý tưởng về chiếc máy tái chế rơm rạ của em Nguyễn Đình Dũng, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Đông Tân, xã Đông Tân đã trở thành 1 trong 60 ý tưởng xuất sắc nhất.

Ý tưởng về chiếc máy tái chế rơm rạ, bảo vệ môi trường của em Dũng

Ý tưởng về chiếc máy tái chế rơm rạ của em Nguyễn Đình Dũng, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Đông Tân, xã Đông Tân.

Năm học 2019 – 2020, Công ty Honda Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” lần thứ 12. Sân chơi này mang thông điệp “làm cho một cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn”. Được sự ủng hộ của bố, mẹ và các thầy, cô giáo trong trường, em Dũng đã tham gia cuộc thi với ý tưởng về chiếc máy tái chế rơm rạ. Bức tranh vẽ theo ý tưởng về chiếc máy tái chế rơm rạ của em đã vượt qua hàng nghìn ý tưởng của các bạn học sinh trên cả nước gửi về ban tổ chức cuộc thi để trở thành 1 trong 60 ý tưởng xuất sắc nhất lọt vào vòng 2. Trò chuyện với chúng tôi, Dũng phấn khởi cho biết: “Bản thân em rất vui và tự hào khi ý tưởng về chiếc máy tái chế rơm rạ của mình được lọt vào vòng 2. Cuộc thi này đã tạo điều kiện cho em và hàng nghìn bạn học sinh khác trên cả nước được thể hiện những điều mình mong ước thành sự thật”.

Điều bắt buộc ở vòng 2 của cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” là em Dũng phải hiện thực hóa ý tưởng trên tranh vẽ thành mô hình thực tế với mọi chất liệu. Bởi thế, ngoài việc học, Dũng dành hết thời gian cho ý tưởng về chiếc máy tái chế rơm rạ. Sau một thời gian dài, với sự hỗ trợ, giúp đỡ của bố mẹ, cô giáo, mô hình chiếc máy tái chế rơm rạ của Dũng đã được hoàn thành. Điều đặc biệt, mô hình chiếc máy tái chế rơm rạ được làm từ những đồ vật hư hỏng, bỏ đi như: Động cơ chuyển động của máy được làm bằng mô tơ quạt bị hỏng; chân máy là những bánh xe ô tô đồ chơi; hệ thống sấy khô là những bóng đèn; cảnh vật xung quanh được làm bằng hàng trăm nắp chai, ống hút nhựa bỏ đi. Còn các tiểu cảnh về đồng lúa, rơm rạ đều được làm bằng rơm rạ thật và những đồ vật đã qua sử dụng. Theo ý tưởng của Dũng, cơ chế vận hành của chiếc máy là các bác nông dân sẽ thu gom rơm rạ đưa lên băng chuyền qua các bộ phận làm phẳng, rửa sạch, sấy khô, tiệt trùng và cuối cùng được tái chế để làm các đồ dùng như: Giỏ xách, lọ hoa, chổi, mũ, đệm... Ngoài ra, rơm rạ sau khi được xử lí còn được dùng để trồng nấm. Khi tham gia cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ”, Dũng gặp rất nhiều khó khăn và phải nhờ đến sự giúp đỡ của các bạn trong lớp sưu tầm các nắp chai, ống hút. Các thầy cô giáo cũng như bố mẹ hỗ trợ việc lắp ráp mô tơ, bóng đèn sáng và đấu nối điện.

Hiện tại, mô hình chiếc máy tái chế rơm rạ của em Nguyễn Đình Dũng đã được gửi về ban tổ chức cuộc thi theo yêu cầu. Hy vọng rằng, ý tưởng về chiếc máy tái chế rơm rạ của em Dũng sẽ lọt vào tốp 30 mô hình xuất sắc nhất cả nước đi tiếp vào vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” năm 2019. Đồng thời, trong tương lai chiếc máy tái chế rơm rạ sẽ xuất hiện ở các vùng nông thôn để góp phần bảo vệ môi trường và làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bài và ảnh: Thu Hiền (Đài TT - TH TP Thanh Hóa)


Bài Và Ảnh: Thu Hiền (Đài TT - TH TP Thanh Hóa)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]