(Baothanhhoa.vn) - Bảo đảm an toàn cho trẻ trong trường mầm non (MN) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà bất cứ trường MN nào cũng phải thực hiện. Đây không chỉ là bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho trẻ mà còn là trách nhiệm, thể hiện mức độ uy tín của nhà trường đối với học sinh, các bậc cha mẹ cũng như cộng đồng xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn trong bậc học mầm non ở huyện Đông Sơn

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn trong bậc học mầm non ở huyện Đông Sơn

Giờ ăn của các cháu học sinh Trường Mầm non Đông Quang.

Bảo đảm an toàn cho trẻ trong trường mầm non (MN) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà bất cứ trường MN nào cũng phải thực hiện. Đây không chỉ là bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho trẻ mà còn là trách nhiệm, thể hiện mức độ uy tín của nhà trường đối với học sinh, các bậc cha mẹ cũng như cộng đồng xã hội.

Xác định được điều này, trong những năm qua, ngành giáo dục huyện Đông Sơn đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng môi trường giáo dục an toàn và lành mạnh cho trẻ.

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đó là khẩu hiệu và cũng là mục tiêu mà Trường MN Đông Quang hướng tới để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Cô giáo Lê Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích đến toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên. Kiểm tra, rà soát, sửa chữa kịp thời cơ sở vật chất bị hư hỏng, loại bỏ các yếu tố gây mất an toàn cho trẻ. Trong các hoạt động giáo dục, ban giám hiệu luôn nhắc nhở đội ngũ giáo viên phải ân cần, gần gũi, yêu thương trẻ, chăm sóc trẻ tận tình chu đáo, thân thiện để trẻ tự tin, yêu trường, yêu lớp; tuyệt đối không dùng bất kỳ một hình thức phạt nào ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý trẻ. Bên cạnh đó, nhà trường luôn quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên trong mọi hoàn cảnh phải bảo đảm an toàn cho trẻ, nói không với bạo lực học đường. Nhờ đó, nhiều năm học qua, 100% trẻ học tập tại trường được bảo đảm an toàn tuyệt đối cả về thể chất và tinh thần.

Đối với Trường MN Đông Thịnh, để xây dựng môi trường giáo dục an toàn cho trẻ nhà trường đã tham mưu cho chính quyền địa phương, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh học sinh, các tổ chức, cá nhân huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất xây dựng môi trường giáo dục theo mô hình “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”. Hiện, cơ sở vật chất phòng lớp học, phòng chức năng của nhà trường đã được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, khuôn viên trường học xanh - sạch - đẹp, có các khu vui chơi vận động, vườn cổ tích, phòng y tế, nhà vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn; môi trường trong lớp học được sắp xếp gần gũi, quen thuộc, thiết kế an toàn, trang trí đẹp mắt... Cô giáo Mai Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, cảnh quan khuôn viên xanh, sạch, đẹp, nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác bán trú. Đây cũng là hoạt động nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

Theo Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Sơn Lê Thị Huệ, 100% trường MN trên địa bàn huyện đã và đang thực hiện nghiêm túc việc xây dựng môi trường an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong nhà trường. Qua kiểm tra đánh giá, 15/15 trường được cấp chứng nhận trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích. Những năm qua, các trường đều được đầu tư mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học bảo đảm an toàn, phù hợp từ môi trường bên trong, bên ngoài lớp học như, trong lớp học được sắp xếp, bố trí không gian hợp lý với các “góc học tập”, “góc sáng tạo”, “góc thư viện” để trẻ trải nghiệm, khám phá, vui chơi và phát triển. Môi trường bên ngoài được đầu tư thiết kế thân thiện để trẻ “học mà chơi, chơi mà học”, với tiêu chí bảo đảm tính an toàn, thẩm mỹ, sáng tạo, góp phần giáo dục, hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ. Bên cạnh đó, các bếp ăn bán trú được bố trí theo nguyên tắc một chiều, bảo đảm chế độ kiểm tra thực phẩm 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định. Ngoài ra, hằng năm, ngành giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế chỉ đạo, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh và kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn trong các nhà trường. Để xây dựng môi trường giáo dục thực sự an toàn, nội dung chăm sóc nuôi dưỡng, kỹ năng xử lý các tình huống sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích... cũng được ngành đưa vào chương trình bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên. Kết quả này đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trong các nhà trường. Hằng năm, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 99,9%; trẻ nhà trẻ đạt trên 32%. Qua theo dõi, số trẻ đạt cân nặng bình thường đạt trên 95,5%, số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chỉ chiếm 3-4,5%.

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” - thông điệp này nhắc nhở công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em cần được thực hiện mọi lúc, mọi nơi để tất cả trẻ em đều có một tuổi thơ tươi vui, một tương lai tốt đẹp nhất. Đặc biệt là việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, không có tai nạn thương tích trong các nhà trường. Đến thời điểm này, kết quả xây dựng môi trường giáo dục an toàn trong các trường MN trên địa bàn huyện Đông Sơn đang là giải pháp hữu hiệu xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giúp trẻ háo hức khi đến trường, chủ động tích cực tham gia vào các bài học theo chương trình giáo dục MN mới. Việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, cùng với sự chăm sóc và giáo dục tận tình của các thầy, cô giáo đang là tiền đề để trẻ phát triển toàn diện, đủ hành trang sẵn sàng bước vào bậc học tiếp theo.

PS


PS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]