(Baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh COVID-19 đang quay lại. Từ đầu tuần đến giờ chúng ta liên tục phải đón nhận những thông tin không vui về số bệnh nhân mắc COVID-19 từ cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xác lập tâm thế mới

Xác lập tâm thế mới

(Ảnh minh họa)

Dịch bệnh COVID-19 đang quay lại. Từ đầu tuần đến giờ chúng ta liên tục phải đón nhận những thông tin không vui về số bệnh nhân mắc COVID-19 từ cộng đồng.

Sau lần “thử lửa” trong cuộc chiến chống dịch hồi đầu năm cho chúng ta tâm thế vững vàng hơn, nhưng với sự biến thể khó lường của virus cùng với tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân, vẫn sẽ đặt ra cho chúng ta một thử thách không hề nhỏ. Bình tĩnh, đoàn kết là điều cần thiết lúc này.

Trong đợt chống COVID-19 trước có thể nói là chúng ta đã gồng mình lên tạo ra một “tấm giáp thép” ngăn ngừa virus, nhưng tiếc là vẫn còn những “con virus” lòng tin lọt lưới, trà trộn để trục lợi. Sự xấu xa ấy cần được sớm lật tẩy, loại bỏ khỏi cuộc chiến lần này, để chúng ta có thể từ sớm, từ xa tạo ra một thứ vắc-xin tinh thần hữu hiệu tăng cường sức mạnh phòng, chống dịch bệnh.

Điều đó không phải là không có cơ sở bởi mấy ngày nay cùng với thông tin về dịch bệnh được truyền thông Nhà nước phát đi, thì vẫn có những thông tin không chính thống tung ra làm nhiễu loạn đời sống. Thị trường rục rịch tái phát tình trạng găm hàng, tăng giá, trà trộn hàng giả để kiếm lời bất chính.

Câu chuyện dở khóc dở cười liên quan đến thị trường mùa dịch bệnh vẫn còn đó để chúng ta nhìn vào để điều chỉnh hành vi. Những án phạt không hề nhẹ cho những kẻ trục lợi cũng còn đó, đáng để mỗi người nhìn vào soi sửa.

Ứng phó với dịch bệnh lần này cơ quan y tế có kinh nghiệm hơn, nhưng rõ ràng trong cuộc chiến đầy cam go này thành hay bại không chỉ phụ thuộc vào một phía, còn phải từ người dân, sự phối hợp của các lực lượng và thái độ nghiêm túc vào cuộc của các cấp chính quyền.

Ngành y tế và hệ thống phòng chống dịch phải nâng cao tinh thần sẵn sàng ứng phó, thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện, truy vết người tiếp xúc, cách ly, khoanh vùng sớm để tiến hành dập dịch. Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phải siết chặt quản lý người nhập cảnh nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa không để nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Kiên quyết làm rõ, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Đầu tuần này Thanh Hóa đã chính thức kích hoạt hệ thống phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Tinh thần của tỉnh là tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả “nhiệm vụ kép”, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả. Việc phòng, chống dịch phải tập trung phân loại, giám sát, xét nghiệm các đối tượng, nguồn lây có nguy cơ cao. Các địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát đối tượng. Coi trọng việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn...

Sự lựa chọn khả dĩ lúc này là sống chung với dịch bệnh và vượt qua nó bằng nỗ lực của mình. Để thực hiện được điều đó, vũ khí lớn nhất của mỗi người chính là ý thức, trách nhiệm, lòng tin và sự hiểu biết...

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]