(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 8-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), thời gian qua, xã Nga Tân (Nga Sơn) đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân TCPL hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Nga Tân đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với nông thôn mới

Xã Nga Tân đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với nông thôn mới

Người dân đến bộ phận “Một cửa” tại UBND xã Nga Tân giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg ngày 8-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), thời gian qua, xã Nga Tân (Nga Sơn) đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân TCPL hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương.

Là xã bãi ngang ven biển, xuất phát điểm thấp, đời sống của một bộ phận Nhân dân còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao nên việc TCPL có nhiều hạn chế. Vì vậy để thực hiện được mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn TCPL, các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trên địa bàn xã đã có nhiều cố gắng, nỗ lực đưa các nội dung, chính sách pháp luật đến gần hơn với người dân thông qua việc tuyên truyền, phổ biến các luật, văn bản pháp luật mới ban hành, như: Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Lao động, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Nghĩa vụ quân sự, một số nội dung chính và mới về quản lý Nhà nước tù tha về tại địa phương, TCPL, ma túy... trên hệ thống loa truyền thanh, qua các cuộc họp tại các thôn, đoàn thể, hội thi. Với cách làm trên, mọi công dân đều được TCPL, từ đó nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Đỗ Văn Đức, người dân thôn 6, cho biết: “Chính quyền địa phương thường tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật nên nhận thức của người dân được nâng lên đáng kể. Bây giờ việc làm các giấy tờ, như: Đăng ký khai sinh, làm hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân cơ bản am hiểu và có thể tự chuẩn bị trước các loại giấy tờ khi đến trụ sở UBND xã làm thủ tục hành chính.

Nói về những khó khăn ban đầu khi đưa xã đạt chuẩn TCPL gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nga Tân, cho biết: Khi bắt đầu triển khai thực hiện xã chuẩn TCPL, cấp ủy, chính quyền địa phương gặp một số lúng túng trong công tác tuyên truyền pháp luật đến Nhân dân. Bởi, nhận thức của một số bộ phận Nhân dân về vị trí, vai trò của việc xây dựng xã đạt chuẩn TCPL chưa cao. Hoạt động xây dựng và đánh giá xã đạt chuẩn TCPL là nhiệm vụ mới, cán bộ làm công tác tham mưu chưa có kinh nghiệm, lúng túng về nội dung, biện pháp và quy trình thực hiện. Tuy nhiên, xác định việc xây dựng xã Nga Tân đạt chuẩn TCPL là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, xã đã quan tâm đầu tư và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” tiếp nhận và trả kết quả. Đến nay, hầu hết thủ tục, hồ sơ của người dân được giải quyết trước và đúng thời gian quy định, không có hồ sơ tồn đọng. Đặc biệt, với những thủ tục hành chính cơ bản, như: cấp giấy khai sinh, khai tử, kết hôn, chứng thực..., công chức bộ phận “một cửa” luôn cố gắng giải quyết nhanh chóng cho người dân trong ngày, tránh quá hạn. Trong thực hiện quy chế dân chủ, mọi công việc, chủ trương của xã đều được công khai để người dân theo dõi, nắm bắt, giám sát việc thực hiện, tạo được sự đồng thuận, phát huy được vai trò của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 5/5 tiêu chí TCPL đạt tổng số điểm tối đa, không có tiêu chí TCPL đạt dưới tổng số điểm tối đa. Tổng số điểm đạt được của 5 tiêu chí là 91,8/100 điểm và đối chiếu với các điều kiện công nhận đạt chuẩn TCPL. Năm 2019 và đến hết tháng 7-2020, xã đã hòa giải thành 11/11 vụ, qua đó đã góp phần bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, không xảy ra vụ việc phức tạp, khiếu nại, tố cáo phát sinh.

Thời gian tới, để giữ vững xã đạt chuẩn TCPL, Nga Tân tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền cơ sở, nâng cao trách nhiệm, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, các thành viên hội đồng đánh giá chuẩn TCPL, đồng thời thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí để kịp thời khắc phục những vướng mắc, giữ vững các tiêu chí trong xây dựng xã đạt chuẩn NTM.

Tiến Đông


Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]