(Baothanhhoa.vn) - “Giờ trái đất” là một sự kiện quốc tế hàng năm do Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên sáng lập nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên thế giới, hướng tới một hành tinh xanh được tổ chức lần đầu vào năm 2007.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vì một hành tinh xanh

Vì một hành tinh xanh

Hộ dân phường An Hưng, TP Thanh Hóa tắt điện, thắp đèn hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất” năm 2020.

“Giờ trái đất” là một sự kiện quốc tế hàng năm do Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên sáng lập nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên thế giới, hướng tới một hành tinh xanh được tổ chức lần đầu vào năm 2007.

Từ đó đến nay, “Giờ trái đất” trở thành sự kiện cộng đồng lớn, được tổ chức thường niên vào tháng 3 với sự tham gia đông đảo của người dân, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp.

Tại tỉnh Thanh Hóa, chương trình “Giờ trái đất” lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2013. Qua 8 năm với 8 lần tổ chức thực hiện, “Giờ trái đất” đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thay đổi tích cực đối với cộng đồng xã hội, người dân về ý thức tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Trong quá trình thực hiện chương trình “Giờ trái đất”, lực lượng đoàn viên, thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền và tăng cường nhận thức của mọi người về tiết kiệm tài nguyên, chống biến đổi khí hậu. Các hoạt động hưởng ứng “Giờ trái đất” trên địa bàn tỉnh ngày càng được mở rộng hơn cả về thời gian và hình thức, với nhiều hoạt động thiết thực, như: Trồng và chăm sóc cây xanh, diễu hành tuyên truyền về “Giờ trái đất”, trực tiếp vận động các hộ dân, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng. Nhờ chứa đựng được những thông điệp ý nghĩa, nên “Giờ trái đất” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, số hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp tham gia tắt điện hưởng ứng “Giờ trái đất” ngày càng nhiều.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, vì thế hình thức tổ chức “Giờ trái đất” được tổ chức theo hình thức trực tuyến để phù hợp với chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, từ 20h30 đến 21h30, ngày 28-3, tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh đã diễn ra các hoạt động trực tuyến hưởng ứng “Giờ trái đất” thay vì tập trung đông người nhằm phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể như: Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh (Sở Công Thương), Tỉnh đoàn, UBND TP Thanh Hóa và Công ty Điện lực Thanh Hóa phối hợp để thực hiện tắt các thiết bị điện chiếu sáng công cộng trên một số tuyến đường, công viên trên địa bàn TP Thanh Hóa. Các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh cũng đã tham gia chiến dịch hưởng ứng và tắt toàn bộ đèn tại trụ sở của cơ quan trong thời gian diễn ra giờ trái đất. Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất” bằng cách tắt đèn bảng hiệu, đèn quảng cáo và đèn chiếu sáng tại các khu vực không cần thiết.

Không như thường lệ, để việc tổ chức phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nên việc tuyên truyền để người dân thực hiện “Giờ trái đất” năm 2020 được Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng đẩy mạnh thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, chạy chương trình tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, nhất là các trang mạng đang thu hút đông đảo giới trẻ tham gia; in ấn, treo và phát các băng zôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tờ bướm tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của “Giờ trái đất”, từ đó tạo sức lan tỏa lớn trong nhân dân và giới trẻ trong việc nâng cao ý thức tiết kiệm điện.

Khác với mọi năm, “Giờ trái đất” năm 2020 chuyển trọng tâm từ chủ đề “Biến đổi khí hậu” sang “Mất đa dạng sinh học”, qua đó kêu gọi Chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hành động đảo ngược những tác động tiêu cực đối với đa dạng sinh học. Do đó, các hoạt động trong chiến dịch “Giờ trái đất” năm nay xoay quanh mục tiêu thúc đẩy những sáng kiến thay đổi hành vi tiêu dùng hướng đến tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và không tiêu thụ động vật hoang dã. Bên cạnh đó, kêu gọi mọi người cùng thực hiện các hành động thiết thực, như: Hạn chế số lần mở cửa tủ lạnh và thời gian mở tủ; sử dụng triệt để ánh sáng tự nhiên sẵn có; cài đặt nhiệt độ điều hòa hợp lý; cùng xem chung 1 ti vi, hạn chế bật nhiều ti vi cùng lúc; chọn thiết bị tiết kiệm để sử dụng trong sinh hoạt; hạn chế sử dụng túi ni lông; rút các ổ cắm điện khi ra khỏi nhà vào ban đêm; tắt động cơ xe máy khi đèn chờ giao thông quá 16 giây; vứt rác đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh công cộng; tích cực trồng cây xanh khi có thể tại nhà, công sở và những nơi bạn đến. Thông qua chiến dịch “Giờ trái đất” năm nay, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 10.721 kWh.

Với những thông điệp ý nghĩa, có thể nói chiến dịch “Giờ trái đất” không chỉ là sự tiết kiệm năng lượng, mà còn hướng tới sự thay đổi hành vi, bắt đầu cho lối sống xanh vì một thế giới tươi đẹp, vì thế hệ tương lai. Vì vậy, “Giờ trái đất” đang được xem là mốc thời gian biểu tượng cho sự kết nối – đồng lòng – cùng hành động của cả cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội để hướng tới một hành tinh xanh.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]