(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm mỗi cơ sở đoàn có ít nhất một hoạt động cụ thể, mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN ) có ít nhất một hành động cụ thể, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khơi dậy sức trẻ tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên... góp phần hoàn thiện các tiêu chí và đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại các địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuổi trẻ Thanh Hóa chung tay xây dựng nông thôn mới

Với phương châm mỗi cơ sở đoàn có ít nhất một hoạt động cụ thể, mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN ) có ít nhất một hành động cụ thể, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khơi dậy sức trẻ tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên... góp phần hoàn thiện các tiêu chí và đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại các địa phương.

Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn trao gà giống cho các bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp huyện Lang Chánh.

Những năm trước, ở các xã Pù Nhi, Tam Chung, Trung Lý, Nhi Sơn (Mường Lát), tình trạng người dân đốt nương, đốt rừng làm rẫy khá phổ biến. Để nâng cao nhận thức và tạo sự thống nhất, đồng thuận của bà con, gần 200 ĐVTN tình nguyện xứ Thanh đã đến tận các hộ gia đình ở các xã để tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, giúp bà con nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng, xóa bỏ tập tục du canh, du cư. Đội thanh niên tình nguyện cũng đồng thời phổ biến kiến thức và hướng dẫn bà con phương pháp, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây rừng, thâm canh lúa nước, canh tác nương rẫy, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, đông đảo ĐVTN và bà con nhân dân đã tham gia trồng mới trên 50 ha rừng; cải tạo vườn tạp, xây dựng hơn 2 km hàng rào ngăn cách giữa các hộ dân, dọc đường giao thông; phát quang và tu sửa hơn 5 km đường giao thông liên thôn, bản; làm mới gần 10 nhà tiêu hợp vệ sinh; đào hố rác công cộng, tu sửa và làm mới sân bóng đá, sân bóng chuyền, sửa chữa và thay mới đường dây điện, bóng điện cho các hộ gia đình...

Thực hiện Tháng Thanh niên năm 2018, tại bản Na Lộc, xã Sơn Điện, Huyện đoàn Quan Sơn đã tổ chức các hoạt động: Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”; triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, xây dựng mỗi chi đoàn một “Hòm thư sáng kiến”; tổ chức các hoạt động tuổi trẻ chung tay XDNTM, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội... Theo đó, đông đảo ĐVTN đã ra quân đổ bê tông được hơn 150m đường nội thôn tại bản Na Lộc. Tương tự, tại Trường THPT Như Thanh 2, hơn 500 ĐVTN, học sinh tham gia thu gom và xử lý được 10 tấn rác thải; đào mới 1,2 km mương thoát nước khu vực dân cư qua đó góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, tránh tình trạng ứ đọng nước mỗi khi mưa lũ về. Tại Trường THPT Nông Cống 4, gần 1.000 ĐVTN huyện Nông Cống đã tham gia trồng 1.000 cây xanh và làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại xã Trường Sơn.Tại xã Xuân Lộc, Huyện đoàn Hậu Lộc triển khai mô hình “Vườn ươm thanh niên XDNTM”. Theo đó, ban thường vụ huyện đoàn đã chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở đoàn xây dựng mô hình, quy trình làm vườn ươm, lựa chọn các giống cây, như: Cây chè tàu, chuỗi ngọc, trà my, hoa giấy... để tiến hành ươm. Sau khi ươm thành công, các cơ sở đoàn tặng cho các nhà văn hóa, cơ quan, trường học của các thôn, xóm phục vụ cho việc xây dựng hàng rào xanh, khu dân cư kiểu mẫu. Trong ngày đầu ra quân, đông đảo ĐVTN xã Xuân Lộc đã ươm được 3.500 túi bầu.

Trên cơ sở 19 tiêu chí XDNTM, phấn đấu đến năm 2018 tại hầu hết các địa phương cơ bản đạt các tiêu chí như xã không còn hộ thanh niên nghèo; xã không còn nhà ở tạm bợ, dột nát; xã không có ĐVTN vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội; có các mô hình thanh niên tham gia phát triển kinh tế, HTX thanh niên... Nhiệm kỳ 2012-2017, triển khai thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Thanh Hóa chung tay XDNTM”, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về XDNTM trong lực lượng ĐVTN và trong nhân dân. Từ đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, giúp đông đảo ĐVTN tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào gắn với XDNTM tại địa phương. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã đảm nhận và thực hiện hiệu quả 220.000 công trình, phần việc thanh niên; thành lập và duy trì hoạt động 7.033 câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, tổ hợp tác, HTX thanh niên; tổ chức 375 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; huy động được trên 225.000 ngày công, tu sửa và làm mới trên 400 km đường giao thông liên thôn, bản, xây mới và sửa chữa 65 nhà văn hóa, 80 nhà văn hóa...

Không khí thi đua XDNTM đã và đang tạo dấu ấn trong xã hội, tạo “cú hích” để mỗi bạn trẻ thấy rõ hơn trách nhiệm của mình và là thực tiễn sinh động để bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước cho thanh, thiếu nhi với quê hương, đất nước. Cùng với những hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ, các cấp ủy đảng, chính quyền đã dành cho thanh niên sự quan tâm đặc biệt, chủ động làm việc với đoàn, tạo điều kiện cho lực lượng thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội.


Bài và ảnh: L.Ph

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]