(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Thấm nhuần lời dạy của Người, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Hà Trung đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào hành động cách mạng nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, với những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Tuổi trẻ Hà Trung góp sức vì cuộc sống cộng đồng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Thấm nhuần lời dạy của Người, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Hà Trung đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào hành động cách mạng nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, với những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Tuổi trẻ Hà Trung góp sức vì cuộc sống cộng đồngHuyện đoàn Hà Trung thăm hỏi, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Hà Hải.

Mỗi năm một chủ đề hoạt động, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Hà Trung không chỉ gói gọn trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, các ngày lễ lớn trong năm; mà còn được triển khai ở mọi thời điểm, mọi địa bàn mà người dân, cộng đồng xã hội cần... Theo đó, lực lượng ĐVTN các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, như: ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường; xây dựng các công trình, phần việc thanh niên như mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”, “Khu dân cư không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội”; hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Em nuôi của Đoàn”, hiến máu nhân đạo... Những hoạt động này vừa thể hiện tinh thần xung kích, chung tay vì cuộc sống cộng đồng, vừa góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong lực lượng ĐVTN.

Theo đồng chí Vũ Thị Minh Tâm, Bí thư Huyện đoàn Hà Trung, từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp bộ đoàn trong huyện luôn duy trì hiệu quả hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, với những hoạt động như: tổng dọn vệ sinh môi trường, xử lý các điểm đen về ô nhiễm môi trường trên địa bàn, trồng mới cây xanh, tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa... Ngoài ra, các hoạt động tình nguyện bảo đảm an sinh xã hội cũng được tổ chức đa dạng, rộng khắp. Từ hoạt động này các cơ sở đoàn đã kêu gọi vận động hơn 650 triệu đồng thăm hỏi, tặng quà cho học sinh nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Tiêu biểu như Đoàn xã Hà Lĩnh, Hà Vinh, Hà Thái, Hoạt Giang, Hà Long... Bên cạnh đó, đoàn thanh niên các cấp quan tâm duy trì và xây dựng các quỹ học bổng, quỹ khuyến học để hỗ trợ, động viên, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Các chương trình “Tiếp sức đến trường”, “Học sinh 3 rèn luyện” được triển khai đồng bộ trong toàn đoàn. Tính riêng trong 9 tháng năm 2021, toàn đoàn tặng 120 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, với trị giá trên 36 triệu đồng; vận động kêu gọi nhà hảo tâm tặng 80 xe đạp cho học sinh tiểu học trị giá 80 triệu đồng; vận động doanh nghiệp tặng 12 xe lăn cho 12 thiếu nhi khuyết tật. Các đoàn xã, thị trấn tặng 23 góc học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với trị giá 45 triệu đồng...

Cùng với những hoạt động trên, phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” cũng được Ban Thường vụ Huyện đoàn triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó tập trung vào các hoạt động như làm đường giao thông nông thôn, xây dựng, cải tạo vườn tạp, đường tranh bích họa, tổ chức tập huấn chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho ĐVTN. Riêng mô hình “Đường tranh bích họa”, 100% đoàn xã, thị trấn tham gia thực hiện được 20 đường tranh với tổng trị giá 250 triệu đồng. Nội dung các đường tranh truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa như, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy rừng; tuyên truyền về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021–2026, về phòng, chống dịch bệnh COVID-19...

Trong chiến dịch chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, Ban Thường vụ Huyện đoàn Hà Trung đã chỉ đạo các cơ sở đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, khuyến cáo về phòng, chống dịch cho ĐVTN và các tầng lớp Nhân dân; triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Ghi nhật ký thời COVID-19”; thành lập 20 đội tuyên truyền lưu động tại các xã, thị trấn; lắp đặt gần 150 điểm rửa tay sát khuẩn tại các khu vực đông người như chợ, trạm y tế, công sở... Ngoài ra, đoàn thanh niên các xã, thị trấn phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức phát hơn 22.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch, 8.000 khẩu trang y tế, 1.200 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn phục vụ công tác phòng, chống dịch; phối hợp với trạm y tế tổ chức phun khử trùng khu vực công sở, trường học bằng thuốc sát khuẩn CloraminB, lau chùi bàn ghế, dụng cụ dạy học bằng dung dịch sát khuẩn trước khi học sinh quay trở lại trường học và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Thực tế cho thấy, những hoạt động tình nguyện thiết thực, hiệu quả của tuổi trẻ huyện Hà Trung vừa góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp, có ích cho ĐVTN, vừa thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội. Đồng thời khẳng định vai trò xung kích vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Mỗi hoạt động vì cộng đồng được các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện phát động, triển khai thực hiện không chỉ thu hút đông đảo cán bộ, ĐVTN tham gia mà còn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, tạo được những hiệu ứng xã hội tích cực.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]