(Baothanhhoa.vn) - Sáng 27 - 5, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2020­­­­­­­­­­

Sáng 27 - 5, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Triển khai công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2020­­­­­­­­­­

Các đại biểu dự hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy (BCH) PCTT&TKCN tỉnh; Đại tá Lê Văn Hùng, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Phó Trưởng BCH PCTT&TKCN tỉnh, đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ngành thành viên của BCH PCTT&TKCN tỉnh; đại diện lãnh đạo và bộ phận liên quan của các huyện, thị xã, thành phố.

Triển khai công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2020­­­­­­­­­­

Đại diện Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh báo cáo tình hình diễn biến, các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai năm 2019.

Tại hội nghị, đại diện BCH PCTT&TKCN tỉnh đã báo cáo tình hình diễn biến, các biện pháp khắc phục thiệt hại thiên tai năm 2019. Theo đó, năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra và chịu ảnh hưởng của 11 trận thiên tai, làm 19 người chết, 2 người mất tích, 9 người bị thương, 78 ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn, hàng nghìn ngôi nhà khác và 67 trường học bị ảnh hưởng, 2 trạm y tế cùng 17 công trình văn hóa bị hư hỏng… Thiên tai cũng làm gần 9.200 ha lúa, gần 1.700 ha hoa màu, hơn 4.800 ha cây trồng hàng năm và 48 ha cây trồng lâu năm bị thiệt hại. Gần 2.000 con gia súc, gần 34.300 con gia cầm bị chết; nhiều đê kè, kênh mương, đập thủy lợi cũng bị hư hỏng. Công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai cũng như TKCN năm qua cũng được tỉnh, các sở ngành, các địa phương và nhân dân trong tỉnh quan tâm, triển khai kịp thời, hiệu quả.

Qua thực tiễn, công tác PCTT&TKCN năm qua vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế cần được khắc phục. Công tác dự báo, cảnh báo tuy đã có nhiều bước tiến song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra khi thiên tai ngày càng phức tạp, khó lường, gây khó khăn cho công tác chỉ đạo điều hành PCTT&TKCN. Phương án ứng phó thiên tai của nhiều địa phương, đơn vị còn bị động, lúng túng trong ứng phó khi thiên tai lớn xảy ra, nhất là phương tiện và lực lượng tại chỗ. Công tác bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trên biển còn hạn chế, bởi việc nắm bắt tình hình đôi khi còn chậm, chưa chính xác…

Về nhiệm vụ PCTT&TKCN năm 2020, cần đặc biệt quan tâm bởi năm nay xuất hiện những diễn biến thời tiết dị thường. Ngay trong đêm giao thừa và sáng mùng 1 Tết Nguyên đán, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đã có giông lốc, mưa đá – hiện tượng chưa từng được ghi nhận trong hàng chục năm qua. Từ đầu năm đến nay, liên tục xảy ra các đợt lốc xoáy, mưa đá... gây thiệt hại nặng nề. Đài Khí tượng Thủy văn Thanh Hóa cũng đưa ra nhiều dự báo, cảnh báo về các hiện tượng thiên tai nguy hiểm trong các tháng từ nay đến cuối năm.

Triển khai công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2020­­­­­­­­­­

Đại diện huyện Quan Sơn báo cáo tình hình khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2019 tại địa phương qua cầu truyền hình trực tiếp.

Tại hội nghị, các ngành, các địa phương đã nêu ra những kinh nghiệm từ thực tiễn trong PCTT&TKCN những năm trước, chỉ ra những khó khăn vướng mắc để cùng bàn bạc giải pháp tháo gỡ. Hội nghị cũng đề ra các nhóm giải pháp PCTT&TKCN trong mùa mưa bão năm 2020; vạch ra nhiệm vụ cụ thể cho từng sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh và các địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các sở, ban, ngành, các địa phương và các tầng lớp nhân dân trong PCTT&TKCN năm 2019. Đồng chí nhấn mạnh 4 kết quả nổi bật trong công tác này: Việc phòng ngừa tất cả các hình thái thiên tai đã được chú trọng, không quá tập trung vào nhiệm vụ phòng chống lụt bão như những năm trước; trong triển khai ứng phó hậu quả thiên tai có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, các địa phương; công tác khắc phục hậu quả thiên tai khá nhanh chóng, hiệu quả, sớm ổn định được đời sống nhân dân và các hoạt động kinh tế - xã hội ở các vùng bị ảnh hưởng thiên tai; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, điều hành PCTT&TKCN của các cấp, các ngành đã có sự đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả. Tuy nhiên, đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Triển khai công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2020­­­­­­­­­­

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy (BCH) PCTT & TKCN tỉnh, kết luận hội nghị.

Về triển khai nhiệm vụ PCTT & TKCN năm 2020, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền tái nhấn mạnh, tình hình thiên tai ngày càng cực đoan, diễn biến khó lường, cần phải chủ động hơn trong phòng tránh. Các sở, ngành, các cấp chính quyền cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, chỉ huy, điều hành trong triển khai các giải pháp PCTT&TKCN theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình; đồng thời tiến hành tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2019, đúc rút kinh nghiệm để triển khai các phương án PCTT&TKCN riêng cho đơn vị mình. Tất cả phải tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là các cơ quan truyền thông của tỉnh như Báo Thanh Hóa, Đài PTTH Thanh Hóa cần tăng thời lượng đăng tải, phát sóng về các giải pháp PCTT, nâng cao ý thức chủ động phòng tránh thiệt hại cho các tầng lớp nhân dân.

Với các công trình, dự án thủy lợi đang thi công, chủ đầu tư và các nhà thầu cần tập trung nhân lực, vật lực và các điều kiện cần thiết để đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm nhiệm vụ PCTT. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các đơn vị liên quan cần rà soát lại những công trình đê điều, thủy lợi xuống cấp, đề xuất với UBND tỉnh các phương án sửa chữa, nâng cấp để đưa vào các kế hoạch đầu tư công cho những giai đoạn tới. Các địa phương, ngành, đơn vị liên quan sớm xác định và chỉ ra các trọng điểm PCTT trong mùa mưa lũ năm 2020 để có phương án cụ thể cho từng công trình; đồng thời tổ chức khơi thông dòng chảy, quản lý vận hành tốt các trạm bơm tiêu, tổ chức lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu.

Với các đề xuất, kiến nghị của các sở, ngành và các huyện, đồng chí chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp để đề nghị các ngành chức năng liên quan vào cuộc giải quyết.

Triển khai công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn năm 2020­­­­­­­­­­

Đại diện Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh công bố quyết định và danh sách các tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong PCTT & TKCN năm 2019.

Cũng tại hội nghị, đại diện Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh đã công bố danh sách 15 tập thể và 26 cá nhận được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT&TKCN năm 2019.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]