(Baothanhhoa.vn) - Những lao động trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc ấm tình người ngay từ cửa ngõ quê nhà. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã kịp thời ban hành phương án đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động trở về từ vùng dịch nhằm đảm bảo một tương lai lâu dài. Thế nhưng có những lao động sau khi hồi hương đã ứng xử chưa đúng mực khiến cho quê nhà trở nên không an toàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trách nhiệm với quê nhà

Những lao động trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc ấm tình người ngay từ cửa ngõ quê nhà. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã kịp thời ban hành phương án đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động trở về từ vùng dịch nhằm đảm bảo một tương lai lâu dài. Thế nhưng có những lao động sau khi hồi hương đã ứng xử chưa đúng mực khiến cho quê nhà trở nên không an toàn.

Trách nhiệm với quê nhà

Tại Công văn số 419-CV/TU ngày 21-10-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã nêu rõ một số lao động sau khi trở về có biểu hiện thiếu trung thực, không nghiêm túc trong khai báo y tế, thậm chí che giấu thông tin gây khó khăn cho công tác điều tra, truy vết của lực lượng chức năng.

Những lao động này đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, đe dọa phát tán nguồn lây ra cộng đồng. Cá biệt có người còn chống đối lại lực lượng chức năng.

Lao động tự phát trở về quê là việc bất đắc dĩ, nhưng khi về địa phương rồi thì trên hết, trước hết phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Quê nhà sẵn tấm chân tình nhưng cũng có quy định mà mỗi lao động trở về phải tôn trọng, nếu vi phạm chắc chắn pháp luật sẽ xử lý nghiêm.

Dự báo trong những ngày tới sẽ còn nhiều lao động trở về quê. Sau khi tỉnh Thanh Hóa đã điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn theo hướng nới lỏng một số quy định về kiểm soát người từ các tỉnh, thành phố có dịch trở về tỉnh qua các chốt kiểm soát liên ngành, thì nguy cơ để thẩm lậu mầm bệnh ra cộng đồng càng trở nên lớn hơn nếu như không có sự trung thực.

Những ngày qua chúng ta đã phát hiện thêm nhiều ca bệnh COVID-19 thứ phát tại cộng đồng có nguồn lây từ lao động hồi hương. Đáng buồn là trong đó có cả những người biết mình có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhưng đã không khai báo y tế đảm bảo yêu cầu, không thực hiện nghiêm công tác cách ly tại nhà dẫn đến lây bệnh. Tình trạng này đã khiến cho chính quyền và cơ quan chức năng phải rất vất vả trong việc truy vết, khoanh vùng dập dịch và điều trị.

Cùng với việc xốc lại trách nhiệm chống dịch của từng cấp, ngành chức năng, thì mỗi người, nhất là những người từ địa phương khác trở về quê nhà phải thấy rõ trách nhiệm của mình với quê hương, để nâng cao ý thức cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Người nhà, người thân, người dân ở khu dân cư hãy cùng đồng hành với những lao động hồi hương, động viên, khuyến khích họ chấp hành nghiêm quy định nhằm bảo vệ bản thân, người thân và cộng đồng, để việc trở về của lao động hồi hương không còn để lại một khoảng lặng nào buồn.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]