(Baothanhhoa.vn) - Ngày 25-11, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBND huyện Mường Lát tổ chức tổng kết Đề án Tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hoá trong tang lễ vùng đồng bào Mông” giai đoạn 2013-2020.

Tiếp tục duy trì tốt mục tiêu Đề án Tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hoá trong tang lễ vùng đồng bào Mông tỉnh Thanh Hoá

Ngày 25-11, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBND huyện Mường Lát tổ chức tổng kết Đề án Tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hoá trong tang lễ vùng đồng bào Mông” giai đoạn 2013-2020.

Tiếp tục duy trì tốt mục tiêu Đề án Tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hoá trong tang lễ vùng đồng bào Mông tỉnh Thanh HoáToàn cảnh hội nghị.

Đề án Tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ vùng đồng bào Mông tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013-2020 được triển khai theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 2013 - 2015 thực hiện tại 7 bản có đồng bào Mông, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát; Giai đoạn 2016 – 2020 thực hiện nhân rộng mô hình cho 39 bản có đồng bào Mông các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn (do sáp nhập thôn bản nên hiện nay còn 37 bản).

Tiếp tục duy trì tốt mục tiêu Đề án Tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hoá trong tang lễ vùng đồng bào Mông tỉnh Thanh Hoá

Đồng chí Trưởng ban Dân tộc tỉnh Mai Xuân Bình phát biểu khai mạc.

Kết quả, từ năm 2013 - 2020, đã tổ chức được 12 hội nghị tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ, bảo vệ môi trường và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho hơn 900 cán bộ và người dân vùng đồng bào Mông tham gia; tuyên truyền 162 cuộc với 6.324 lượt người tham gia; tổ chức 1 chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm về thực hiện tang lễ theo nếp sống văn hóa mới của người Mông tại tỉnh Hà Giang. Hướng dẫn cho UBND xã có đồng bào Mông sinh sống tổ chức cho các bản đưa vào hương ước của bản những nội dung thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ phù hợp với quy định chung của Nhà nước. Tổ chức 2 lớp học về bảo tồn văn hóa truyền thống do các nghệ nhân là người Mông truyền dạy cho 42 lượt học viên…

Tiếp tục duy trì tốt mục tiêu Đề án Tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hoá trong tang lễ vùng đồng bào Mông tỉnh Thanh Hoá

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Sau 7 năm thực hiện, Đề án bước đầu đã làm thay đổi dần nhận thức của đồng bào Mông về thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ; nhân dân hiểu về nội dung của Đề án. Có 7 mục tiêu Đề án đạt và vượt kế hoạch, trong đó cơ bản đã xóa bỏ được những hủ tục lạc hậu như: Tục bắn súng thông báo khi có người chết, tục không đưa người chết vào quan tài ngay, tục tổ chức ăn uống linh đình nhiều ngày tại gia đình có người chết; 100% số bản xây dựng hương ước và thực hiện tốt quy ước nếp sống văn hóa trong tang lễ...

Đề án đã tác động tích cực đến đời sống và phát triển kinh tế, xóa bỏ được các hủ tục lạc hậu của đồng Mông, góp phần tích cực vào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, xây dựng làng văn hóa.

Các đại biểu dự hội nghị đã trao đổi làm rõ thêm những tồn tại, khó khăn trong thực hiện đề án, các giải pháp, đặc biệt là tăng cường tuyên truyền, thay đổi nhận thức của đồng bào để tiếp tục thực hiện hiệu quả việc thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ vùng đồng bào dân tộc Mông tỉnh Thanh Hóa.

Thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo ban, sở,ngành, UBND các huyện có các giải pháp tiếp tục duy trì thực hiện tốt mục tiêu mà đề án đề ra nhằm nâng cao đời sống của người dân vùng đồng bào Mông, góp phần xoá các phong tục, tập quán lạc hậu, giữ gìn, phát huy các nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Tiếp tục duy trì tốt mục tiêu Đề án Tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hoá trong tang lễ vùng đồng bào Mông tỉnh Thanh HoáCác tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tiếp tục duy trì tốt mục tiêu Đề án Tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hoá trong tang lễ vùng đồng bào Mông tỉnh Thanh Hoá

Các tập thể và cá nhân nhận Giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh.

Tại hội nghị, 3 tập thể và 3 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 1 tập thể và 13 cá nhân được Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án .

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]