(Baothanhhoa.vn) - Mùa hè tình nguyện đã trở thành một phần quan trọng của hoạt động đoàn trong những năm qua, dịp để tuổi trẻ cống hiến nhiều hơn, thể hiện rõ nét trách nhiệm sẻ chia của thanh niên đối với xã hội và cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo cơ hội rèn luyện cho tuổi trẻ

Mùa hè tình nguyện đã trở thành một phần quan trọng của hoạt động đoàn trong những năm qua, dịp để tuổi trẻ cống hiến nhiều hơn, thể hiện rõ nét trách nhiệm sẻ chia của thanh niên đối với xã hội và cộng đồng.

Tạo cơ hội rèn luyện cho tuổi trẻ

Do năm nay năm học kết thúc muộn nên mùa hè tình nguyện diễn ra muộn hơn mọi năm. Nhiều tổ đội thanh niên tình nguyện đang gấp rút cho những chuyến đi cũng như chuẩn bị kế hoạch tình nguyện trong mùa thi tốt nghiệp THPT sắp tới...

Những cái tên ý nghĩa đã được các tổ đội thanh niên tình nguyện nghĩ ra trong thời gian qua như: “Tiếp sức mùa thi”, “Hành quân xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Bản làng vẫy gọi”, “Đảo nhỏ chào đón”... và trên thực tế các tình nguyện viên đã làm cho những cái tên gọi ấy trở nên ý nghĩa hơn, truyền đi thông điệp mạnh mẽ, thêm lan tỏa hành động đẹp ra cộng đồng.

Qua những chiến dịch tình nguyện trong những năm qua nhiều công trình ý nghĩa và có giá trị đã được tạo dựng, hiện hữu ở những vùng quê còn nhiều khó khăn. Thông qua những chuyến đi tình nguyện, nhiều đoàn viên, thanh niên, nhất là sinh viên đã trưởng thành hơn trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Có thể khẳng định, những mùa hè xanh tình nguyện, chiến dịch chia khó với vùng cao được các tổ đội thanh niên tổ chức đã trở thành việc làm ý nghĩa, thiết thực, sự mong chờ của cấp ủy, chính quyền và người dân sở tại.

Thế nhưng qua việc tổ chức những chiến dịch này, điều được rút ra không chỉ là tinh thần nhiệt huyết, sự đam mê và cống hiến.

Bên cạnh những điều cần thiết đó cần có thêm những nguyên tắc cũng như đòi hỏi tính kỷ luật phải được thắt chặt hơn trong những chuyến đi và mỗi việc làm.

Chúng ta vui mừng với kết quả sau mỗi chuyến đi tình nguyện của thanh niên, nhưng cũng không khỏi nhói lòng khi nghe tin về sự mất mát của một số đoàn viên, thanh niên trong khi làm nhiệm vụ hoặc trong khuôn khổ chuyến đi tình nguyện như báo chí đã thông tin trong thời gian qua.

Cái chết ở tuổi hai mươi của một số thanh niên tình nguyện để lại những vết gợn nhói lòng và cả những câu hỏi đặt ra về phương pháp tổ chức, cách quản lý của một số tổ đội tình nguyện đã thật sự hợp lý chưa?

Chiến dịch thanh niên tình nguyện là hoạt động ý nghĩa, cần thiết, nhưng phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, tính toán một cách khoa học, hiệu quả và tiết kiệm, là những kỷ niệm đẹp, cơ hội rèn luyện thật sự của mỗi đoàn viên, thanh niên.

Hoạt động này vì thế cần được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện hơn nữa về cơ chế và nguồn lực của các cấp, ngành, địa phương, để tổ chức đoàn thanh niên hoàn thành tốt mục tiêu, nội dung tình nguyện của mình.

Phải để những chuyến đi thật sự an toàn, lan tỏa yêu thương đến những bản làng, cơ hội để tuổi trẻ cống hiến, chứ không quá vì đề cao thành tích mà vội vàng, thiếu an toàn dẫn đến thiếu đi điều cần thiết.

Tuệ Vũ


Tuệ Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]