(Baothanhhoa.vn) - Sau Tết, khi những cánh hoa đào hay những quả quất được chưng trong mỗi gia đình bắt đầu rụng xuống cũng là lúc đội quân thu gom bắt đầu bận rộn. Công việc của họ là đi thu mua lại những gốc đào, quất cũ để bán lại hoặc chăm sóc để chuẩn bị cho mùa Tết sang năm và nghề này có thể giúp họ kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Rộ nghề thu mua gốc đào, quất giá rẻ sau Tết

Sau Tết, khi những cánh hoa đào hay những quả quất được chưng trong mỗi gia đình bắt đầu rụng xuống cũng là lúc đội quân thu gom bắt đầu bận rộn. Công việc của họ là đi thu mua lại những gốc đào, quất cũ để bán lại hoặc chăm sóc để chuẩn bị cho mùa Tết sang năm và nghề này có thể giúp họ kiếm tiền triệu mỗi ngày.

“Gom rác” kiếm tiền triệu

Rộ nghề thu mua gốc đào, quất giá rẻ sau Tết

Thành quả ông Lê Ngọc Luận có được sau hơn 1 giờ đồng hồ thu gom các gốc, đào, quất tại TP Thanh Hóa.

Những ngày trước Tết Nguyên đán 2019, tại các vườn đào, quất hay các gian hàng chuyên kinh doanh những loại cây này, hoạt động mua bán diễn ra tấp nập. Nếu thời điểm đó, ai ai cũng mong chọn được những cây đào, quất đẹp, ưng ý để về trang trí cho ngôi nhà vào dịp Tết, thì nay cũng chính những cây đào, quất đó lại bị vứt ở các bãi rác, vỉa hè vì người dân không còn nhu cầu sử dụng.

Thời điểm này, các nhà vườn đã cho người đi thu mua lại những cây đào, quất đã “hết đát” đem về trồng và chăm sóc lại để chuẩn bị cho mùa Tết năm sau. Một số khác không phải người của các chủ vườn nhưng đã nắm bắt được cơ hội cũng tự đi thu mua rồi bán lại cho nhà vườn.

Rộ nghề thu mua gốc đào, quất giá rẻ sau Tết

Đào được nhà vườn thu mua và tiếp tục công đoạn trồng, chăm sóc để phục vụ cho mùa Tết sau.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước Tết Kỷ Hợi, những cây đào thế, đào cổ thụ có giá dao động từ 3 triệu đến hàng chục triệu đồng/cây. Chỉ sau Tết một thời gian ngắn, xác đào được mua lại với giá rất rẻ, chỉ từ 50.000 – 80.000 đồng, cây nào “được giá” cũng chỉ vài trăm nghìn đồng/cây, tùy thuộc vào gốc, dáng thế của từng cây. Đối với cây đào, quất tầm trung bình, giá mua lại cũng chỉ giao động từ 30.000 đến 50.000 đồng/cây, có những gia đình cho không người thu gom.

Ông Lê Ngọc Luận, quê ở xã Hợp Lý (Triệu Sơn) là một người chuyên thu gom gốc đào, quất sau mỗi dịp Tết, cho biết: “Cứ sau Tết, tôi lại đi khắp các ngõ, ngách ở TP Thanh Hóa và một số huyện lân cận để thu gom những xác đào, quất. Có người bán rẻ, có nhà cho không. Chúng tôi thu gom về bán lại cho các nhà vườn để chăm sóc, chuẩn bị phục vụ mùa tiếp theo”.

Thu gom những xác đào, quất tuy vất vả vì phải đi nhiều nơi nhưng nếu lao động chăm chỉ từ nay đến hết tháng Giêng cũng được khoảng vài chục triệu đồng. “Mỗi năm chỉ khoảng vài chục ngày đi gom gốc đào. Như sau Tết năm ngoái, tôi cũng kiếm được hơn 20 triệu đồng, thu nhập cao hơn làm bất cứ công việc tay chân nào khác”, ông Luận chia sẻ.

Theo tìm hiểu, việc thu mua xác đào, quất này có rất nhiều thành phần tham gia như chủ các vườn đào hay những người lao động tự do như xe ôm, phụ hồ... Họ đi thu lượm những xác đào, quất đã hết hoa, hết nụ và quả đem về bán qua tay cho các chủ vườn để kiếm lời. Vài năm trở lại đây, những người đi gom gốc đào, quất sau Tết tăng lên. Cho nên, nghề này cũng gặp phải sự cạnh tranh.

Mua “củi”, bán “quế”!

Nghề gom xác đào được coi là kiếm ra tiền, mua rẻ bán đắt. Tuy nhiên, để chăm sóc thành công một gốc đào đẹp từ chỗ bị bỏ ra đường đến lúc thành một gốc đào bung nở vào dịp Tết không phải là chuyện đơn giản và không phải ai cũng làm được.

Rộ nghề thu mua gốc đào, quất giá rẻ sau Tết

Những gốc đào cổ thụ do ông Nguyễn Danh Thức, trú tại xã Đông Quang (Đông Sơn) trồng và chăm sóc sau mỗi dịp Tết.

Ông Nguyễn Danh Thức, một người chuyên trồng và chăm sóc đào cổ thụ tại xã Đông Quang (Đông Sơn) coi đó là cả một bí quyết riêng của những người làm vườn. Được biết, từ nhiều năm nay, sau mỗi dịp Tết, ông Thụ đã thu mua lại những gốc đào cổ thụ để về chăm sóc. Giá thu mua môi cây đào cổ thụ dao động từ 1 triệu đến vài triệu đồng, tuy nhiên, sau một năm chăm sóc, mùa đào năm sau có thể bán được hàng chục triệu

Thời điểm này cũng có nhiều người tìm đến và thuê ông chăm sóc gốc đào cổ để cuối năm sau, họ đưa về nhà chơi Tết. Theo ông, những gốc đào sau khi về đến vườn, công đoạn đầu tiên là phải “làm tươi” cho cây. Mỗi gốc đào, quất sẽ được “hồi sức” bằng cách để trong bóng mát, tưới tiếp nước cho cây, sau vài ngày mới hạ đất, trồng bầu. Mất khoảng vài ba tuần để cây hồi sức, sau đó mới đến công đoạn chăm sóc, cắt tỉa, hãm cành…

Ông Thức tiết lộ “để có được một gốc đào hay quất già mất rất nhiều thời gian. Nếu làm theo cách thông thường là chiết cành hoặc nuôi gốc, phải mất vài ba năm, thậm chí để có những gốc đào to phải lên tới 10 năm. Gom những gốc đào, quất mà người dân đã chơi hết Tết là cách phổ biến vài năm trở lại đây, vừa rút ngắn thời gian, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, bởi khi mua lại sẽ rẻ hơn rất nhiều so với khi bán”.

Bên cạnh đó, đa số gốc đào cổ thụ có giá trị lớn đều được cho thuê chứ ít khi chủ vườn bán đứt. Những gốc đào đẹp, gốc lâu năm sẽ được thuê trọn gói bao gồm các dịch vụ đưa đi đón về, giá mỗi lần cho thuê dao động từ 7 triệu đến 10 triệu đồng, tùy vào độ tuổi, thế cây và khoảng cách vận chuyển. Những dịch vụ như thế của nhà vườn khiến những người thu gom “xác đào" sau Tết trở nên khó khăn hơn. Hầu hết, họ chỉ mua được được những gốc đào tầm trung bình và kém.

Đối với người chơi cây Tết, những gốc đào, quất đã tàn hoa, rụng quả không còn giá trị nhưng với những người thu gom là dịp để họ kiếm hàng chục triệu chỉ trong vòng vài chục ngày.

Lê Tình


Lê Tình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]