(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp hội phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp giúp hội viên, nhất là hội viên nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, trong đó, nổi bật là mô hình chăn nuôi bò sinh sản trên địa bàn huyện Quan Sơn đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, giúp hội viên nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phụ nữ huyện Quan Sơn với “Mô hình chăn nuôi bò sinh sản”

Những năm qua, các cấp hội phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp giúp hội viên, nhất là hội viên nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, trong đó, nổi bật là mô hình chăn nuôi bò sinh sản trên địa bàn huyện Quan Sơn đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, giúp hội viên nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Phụ nữ huyện Quan Sơn với “Mô hình chăn nuôi bò sinh sản”

Hội LHPN tỉnh trao bò sinh sản cho hội viên phụ nữ nghèo xã Tam Thanh.

Điển hình là mô hình tổ hợp tác (THT) chăn nuôi bò sinh sản ở xã Tam Thanh được hình thành từ tháng 8-2018, do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ cho các hộ gia đình phụ nữ nghèo, khó khăn. Để triển khai mô hình hiệu quả, giúp hội viên thoát nghèo, Hội LHPN huyện Quan Sơn đã rà soát kỹ các đối tượng, lựa chọn các hội viên thực sự có nhu cầu và ý thức vươn lên thoát nghèo sau đó công khai danh sách trước chi hội để thống nhất và triển khai thực hiện. Trong đợt 1 đã lựa chọn được 20 thành viên tham gia THT với số tiền gần 300 triệu đồng. Mỗi hộ được vay 14.500.000 đồng để mua bò giống, đồng thời cam kết nuôi bò sinh sản từ 3 con bê trở lên mới được bán hoặc chuyển giao...

Trong hai năm thực hiện, một số thành viên có trách nhiệm cao trong việc dẫn dắt tổ thực hiện tốt mô hình. Năm 2019 thu hồi vốn và tiếp tục cho 6 hộ khác vay vốn nâng lên 26 hộ với tổng đàn là 48 con bò. Nếu các hộ có nhu cầu bán, những con bò giống này sẽ được hội LHPN xã và hội LHPN huyện liên hệ mua để chuyển giao cho các hộ khác trong huyện.

Thành công của mô hình THT chăn nuôi bò sinh sản ở xã Tam Thanh, tháng 7-2020 Hội LHPN tỉnh tiếp tục tổ chức trao đợt 2 với 22 con bò cái sinh sản, thu hút thêm 42 hộ hội viên phụ nữ nghèo tham gia. Nâng tổng số đàn bò lên 70 con với 68 hội viên tham gia THT, tổng trị giá 650 triệu đồng. Các thành viên bỏ thêm vốn đối ứng 179.786.000 đồng.

Từ hiệu quả của mô hình, Hội LHPN huyện Quan Sơn đã tiếp tục thực hiện việc nhân rộng và thành lập thêm 2 mô hình tổ liên kết chăn nuôi bò sinh sản cho 20 hội viên tại 2 xã Mường Mìn và Na Mèo với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng. Đến nay, 2 mô hình này đã có thêm được 10 con bê và đang duy trì tổng đàn là 30 con bò, từ đó đã tạo sức lan tỏa trong phong trào phát triển kinh tế giúp nhau thoát nghèo của hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Phạm Xuân


Bài và ảnh: Phạm Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]