(Baothanhhoa.vn) - "Đa năng" là từ khái quát nhất khi nói về phóng viên công tác tại các đài truyền thanh - truyền hình huyện, với khả năng bám sát và nhạy bén nguồn tin trên địa bàn, lực lượng phóng viên ở đài truyền thanh - truyền hình huyện thường đi đầu trong những thông tin, sự kiện nóng ở địa phương, nhiều phóng viên trở thành cộng tác viên đắc lực cho các báo, đài của tỉnh và Trung ương. Dù còn nhiều khó khăn, song những người làm báo ở cơ sở luôn nỗ lực để đem thông tin đến với người dân nhanh chóng và chuẩn xác nhất. Họ tác nghiệp chẳng khác gì những phóng viên ở các cơ quan báo chí khác, thế nhưng chế độ đang được hưởng chưa tương xứng với công sức bỏ ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗi niềm "Báo huyện"

"Đa năng" là từ khái quát nhất khi nói về phóng viên công tác tại các đài truyền thanh - truyền hình huyện, với khả năng bám sát và nhạy bén nguồn tin trên địa bàn, lực lượng phóng viên ở đài truyền thanh - truyền hình huyện thường đi đầu trong những thông tin, sự kiện nóng ở địa phương, nhiều phóng viên trở thành cộng tác viên đắc lực cho các báo, đài của tỉnh và Trung ương. Dù còn nhiều khó khăn, song những người làm báo ở cơ sở luôn nỗ lực để đem thông tin đến với người dân nhanh chóng và chuẩn xác nhất. Họ tác nghiệp chẳng khác gì những phóng viên ở các cơ quan báo chí khác, thế nhưng chế độ đang được hưởng chưa tương xứng với công sức bỏ ra.

Nỗi niềm “Báo huyện”

Phóng viên Đài PT-TH huyện Thọ Xuân đang tác nghiệp tại xã miền núi Xuân Châu.

Không như phóng viên thuộc các cơ quan báo chí cấp Trung ương và cấp tỉnh với nhiều điều kiện thuận lợi hơn về mặt tác nghiệp và cơ sở vật chất, các phóng viên đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện hoạt động trong điều kiện khó khăn, vất vả do nguồn nhân lực mỏng, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, song họ vẫn tâm huyết với nghề.

Phóng viên đài huyện là những phóng viên đa năng, bởi họ không chỉ làm báo nói mà còn cả báo viết, báo hình và báo điện tử. Phóng viên ở đài huyện phải đảm trách nhiều phần việc từ viết kịch bản, đi cơ sở tác nghiệp thu thập số liệu, xử lý số liệu, quay phim, dựng hình, biên tập, đọc phát thanh, trực kỹ thuật... Bất kỳ ai trong số họ cũng đều thành thạo nhiều khâu. Mặc dù có những phần việc chưa được đào tạo thực sự bài bản, chuyên nghiệp, chủ yếu là tự học hỏi lẫn nhau và tự nâng cao tay nghề qua thực tiễn. Thế nhưng, từ viết tin, bài, biên tập đến quay phim, dựng phim,... anh em phóng viên đài huyện đều cơ bản làm hết. Với đặc thù nghề, người làm báo ở huyện phải thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe hơi thở của cuộc sống để có những thông tin mới. Mặc dù công việc chẳng khác gì những cơ quan báo chí khác, thế nhưng, đài huyện vẫn chưa được các cơ quan chức năng công nhận là cơ quan báo chí mà chỉ là cơ quan tuyên truyền do UBND huyện quản lý nên hầu hết phóng viên không được cấp thẻ nhà báo để tác nghiệp; chế độ nhuận bút tin, bài rất thấp...

Nỗi niềm “Báo huyện”

Phòng sản xuất chương trình tại Đài PT - TH huyện Thọ Xuân.

Huyện Thọ Xuân là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng trong mỗi đợt bão lũ đi qua, những lúc như vậy, anh em Đài huyện phải trực 24/24 giờ để lúc cần là đi ngay xuống cơ sở nhằm phản ánh thông tin kịp thời và sớm nhất, vừa để phục vụ cho bản tin phát thanh hằng ngày của đài huyện, vừa cộng tác cho Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa. Bên cạnh đó, Thọ Xuân lại là huyện có địa bàn rộng với 41 xã, thị trấn, trong đó có 5 xã miền núi, với số lượng thông tin cần chuyển tải vô cùng nhiều, dù khó khăn là thế nhưng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên vẫn làm việc cật lực nhằm chuyển tải những thông tin nóng, nhanh và chính xác nhất đến với công chúng địa phương. Để có đủ lượng tin, bài bảo đảm phát sóng sao cho hấp dẫn bạn nghe đài, chương trình hôm nay phải mới hơn chương trình hôm qua cả hình thức lẫn nội dung, phóng viên đài huyện cũng phải đối mặt với những vất vả và thách thức như bất cứ nhà báo nào. Đội ngũ cán bộ, phóng viên ở đài huyện luôn nêu cao trách nhiệm và tâm huyết với nghề để tạo ra những tác phẩm báo chí chất lượng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin, giải trí của nhân dân trên địa bàn.

Dẫu còn đôi chút băn khoăn, trăn trở, song tất cả phóng viên đài huyện vẫn gắn bó, tâm huyết với nghề mình đã chọn. Mong muốn của những người làm báo cơ sở là cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành chủ quản nhằm tạo điều kiện để phóng viên cơ sở tác nghiệp được thuận tiện, dễ dàng và mang lại hiệu quả cao.

Đỗ Duy Nhã


Đỗ Duy Nhã

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Vũ Văn Giang - 09:35 21/06/19

 Trả lời

Bài báo chất lượng, phản ánh đúng tình hình

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]