(Baothanhhoa.vn) - Xác định phân loại rác tại nguồn là bước quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa) đã triển khai phân loại rác tại các hộ gia đình, tạo thói quen phân loại rác cho người dân, giảm tải lượng rác thải thu gom và xử lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân rộng việc phân loại rác tại các hộ gia đình ở thị trấn Bút Sơn

Xác định phân loại rác tại nguồn là bước quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa) đã triển khai phân loại rác tại các hộ gia đình, tạo thói quen phân loại rác cho người dân, giảm tải lượng rác thải thu gom và xử lý.

Nhân rộng việc phân loại rác tại các hộ gia đình ở thị trấn Bút Sơn

Cán bộ Hội LHPN thị trấn Bút Sơn hướng dẫn người dân phân loại rác.

Để việc phân loại rác hiệu quả, thị trấn đã ban hành Kế hoạch số 33/KH-UBND về việc chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thị trấn giai đoạn 2019-2025. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền việc phân loại rác thải qua loa truyền thanh, tờ rơi; đưa nội dung phân loại rác vào các buổi sinh hoạt khu phố, chi bộ, các hội, đoàn thể để người dân nắm bắt và triển khai; tổ chức các buổi tập huấn hướng dẫn nội dung và phương pháp phân loại rác tại các khu phố. Ngoài ra, thị trấn còn giao cho Hội LHPN thị trấn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, hội, đoàn thể, các khu phố tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân về việc phân loại rác thải sinh hoạt tại gia đình. Theo đó, Hội LHPN thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các hội viên, phát động chị em hội viên thực hiện phân loại rác thải tại gia đình; chọn phố Đức Sơn thực hiện thí điểm việc phân loại rác tại các hộ gia đình từ đầu tháng 10-2019. Những gia đình đăng ký làm thí điểm được địa phương hỗ trợ kinh phí mua thùng rác và gắn biển, đánh dấu theo hướng dẫn như, 1 thùng đựng rác thải hữu cơ dễ phân hủy như đồ ăn thừa, các loại vỏ trái cây, rau củ quả thừa... để tái sử dụng làm phân hữu cơ; 1 thùng đựng rác thải tái chế; 1 thùng đựng các chất thải khác để thu gom; 1 thùng rác đựng các loại vỏ thủy tinh, sành, sứ để thuận tiện cho việc thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn các hộ dân thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình việc phân loại rác thải. Bên cạnh đó, lãnh đạo thị trấn chỉ đạo hội nông dân thị trấn rà soát, thống kê các hộ chăn nuôi gia trại để vận động các hộ phân loại rác, sử dụng chế phẩm vi sinh trong chăn nuôi để hạn chế mùi hôi trong chăn nuôi; bố trí 1.500m2 đất ruộng ngoại đê để chôn lấp rác thải hữu cơ để làm chế phẩm sinh học phục vụ cho sản xuất; ký kết với đơn vị thu gom duy trì thu gom rác thải sinh hoạt tại khu dân cư 3 ngày/lần.

Sau hơn 4 tháng triển khai việc phân loại rác tại các hộ gia đình đã mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Hiện nay, về thị trấn Bút Sơn chúng ta có thể nhận thấy sự thay đổi rõ rệt. Tại các tuyến phố chính luôn sạch đẹp, các thùng rác được bố trí thuận tiện để người dân bỏ rác thải sinh hoạt. Những con đường trong khu dân cư không thấy những túi rác lộn xộn, mùi hôi, khó chịu từ những túi rác, xô rác góc đường. Các hộ gia đình đã chủ động dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Rác thải trong quá trình sinh hoạt được người dân phân loại ngay tại gia đình. Bà Hoàng Thị Nhường, phố Đức Sơn, thị trấn Bút Sơn chia sẻ: Trước kia tôi không hề biết cách phân loại rác, cứ có rác là bỏ chung vào 1 túi, thế nhưng sau khi được địa phương hướng dẫn thì các thành viên trong gia đình tôi đã thực hiện việc phân loại rác. Những rác thải hữu cơ hằng ngày được chôn lấp, xử lý đúng quy trình. Sau một thời gian, rác thải tự phân hủy thành phân vi sinh bón cho cây trồng rất tốt.

Theo đánh giá của lãnh đạo thị trấn, đến nay việc phân loại rác thải tại các hộ gia đình đã được triển khai đến 100% các hộ dân trên địa bàn, trong đó khoảng hơn 50% số hộ triển khai tốt việc phân loại rác thải. Đồng chí Lê Hồng Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Bút Sơn cho biết: Việc phân loại rác thải tại các hộ gia đình được ưu tiên triển khai tại các hộ gia đình có vườn, đất rộng. Từ việc phân loại vận động các hộ chôn lấp rác thải hữu cơ ngay tại vườn để làm phân bón. Đối với các hộ liền kề, ngoài đường chính những rác thải hữu cơ sẽ được thu gom riêng, chôn lấp ở khu vực ngoại đê. Việc này không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại địa phương mà quan trọng hơn là nâng cao ý thức phân loại rác cho cả gia đình, đặc biệt là các cháu nhỏ, qua đó chung tay bảo vệ môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Với những kết quả đã đạt được, thời gian tới, thị trấn Bút Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chủ động phân loại rác thải, xử lý, đào hố chôn lấp rác; phấn đấu 100% các hộ thực hiện phân loại rác thải ngay tại gia đình nhằm giảm số lượng rác phải thu gom, giảm chi phí vận chuyển, góp phần xây dựng cảnh quang môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]