(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, với ưu điểm tiện dụng, giá thành rẻ, nhanh chóng và tiện lợi, những sản phẩm như: Hộp nhựa, đũa, ly, chén giấy, nhựa... gọi chung là sản phẩm nhựa dùng một lần trở nên phổ biến từ các quán ăn, xe đẩy bán thức ăn nhanh... Tuy nhiên, mối nguy hại tiềm ẩn cũng như độ an toàn về vệ sinh thực phẩm của các sản phẩm này ít người biết, nhất là khi sử dụng chúng trong nhiệt độ cao và tiếp xúc thời gian dài.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nguy hại từ sản phẩm nhựa dùng một lần

Hiện nay, với ưu điểm tiện dụng, giá thành rẻ, nhanh chóng và tiện lợi, những sản phẩm như: Hộp nhựa, đũa, ly, chén giấy, nhựa... gọi chung là sản phẩm nhựa dùng một lần trở nên phổ biến từ các quán ăn, xe đẩy bán thức ăn nhanh... Tuy nhiên, mối nguy hại tiềm ẩn cũng như độ an toàn về vệ sinh thực phẩm của các sản phẩm này ít người biết, nhất là khi sử dụng chúng trong nhiệt độ cao và tiếp xúc thời gian dài.

Nguy hại từ sản phẩm nhựa dùng một lần

Thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần cần được loại bỏ.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại sản phẩm dùng một lần với nhiều mẫu mã, kích thước để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, với giá rất rẻ như hộp nhựa 48.000 đồng/100 hộp, đũa ăn liền 5.000 đồng/10 đôi; ly, chén nhựa dao động từ 15.000-25.000 đồng/50 cái tùy loại, kích cỡ. Hiện nay, đồ nhựa dùng một lần được sử dụng trên thị trường đa phần đều là nhựa tái chế, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và không được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng. Chị Phạm Thị Mai, chủ quán kinh doanh đồ ăn trên phố Đào Duy Từ, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa cho rằng sử dụng những sản phẩm nhựa dùng một lần tiện lợi, giá rẻ, lại được người mua chấp nhận nên các cửa hàng đều dùng sản phẩm này. Hơn nữa, dùng đồ nhựa một lần còn giúp các cửa hàng kinh doanh đồ ăn không mất thời gian để vệ sinh như sử dụng các loại cốc sứ, gốm hoặc thủy tinh.

Việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa, nhất là đồ nhựa dùng một lần không chỉ tác động xấu đến môi trường mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng. Ông Lê Hồng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã khuyến cáo không nên sử dụng đồ nhựa dùng một lần, nhất là các loại hộp nhựa đựng thức ăn, đồ uống nóng, nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán và đồ uống vừa nóng, vừa chua. Nhiệt độ cao kết hợp với hàm lượng acid cao sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm chất styrene. Đây là một hóa chất độc hại gây ung thư rất cao thường có trong đồ nhựa dùng một lần. Hơn nữa, đồ nhựa dùng một lần đa phần là nhựa tái chế nên khả năng nhiễm khuẩn cũng khá cao. Đồ nhựa dùng một lần hiện nay đều được sản xuất từ loại nhựa có tên gọi là Polystyrene hay chính là nhựa mang nhãn số 6 Polystyrene (viết tắt là PS). Đây là một loại nhựa khá rẻ tiền, có màu trắng, trọng lượng nhẹ, tính dẻo nên được sử dụng khá phổ biến. Chất styrene có trong những loại nhựa này có thể gây ung thư, tê liệt thần kinh, dị tật thai nhi...

Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh hiện nay cũng đang cố gắng hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần. Chị Nguyễn Thị Linh, nhân viên hệ thống cửa hàng tiện ích Vinmart+ ở phố Dương Đình Nghệ, TP Thanh Hóa cho biết: Hiện nay hệ thống các cửa hàng Vinmart đã dùng túi tự hủy, thân thiện với môi trường để đựng hàng hóa cho khách. Mặc dù chi phí dùng túi tự hủy cao hơn nhiều so với túi nhựa dùng một lần nhưng vì môi trường và sức khỏe của người dùng nên doanh nghiệp đã và đang sử dụng. Hiện nay, hệ thống cửa hàng Vinmart+ đang tích cực tuyên truyền, khuyến khích các bà nội trợ, người tiêu dùng mang làn đến mua sắm thay vì dùng túi nilon và các loại đồ nhựa dùng một lần như trước.

Ngoài trách nhiệm của các nhà sản xuất, kinh doanh, việc đẩy mạnh tuyên truyền để người dùng hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần cũng rất cần thiết. Những “mô hình làn xanh” đi chợ của hội phụ nữ và đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh cần tiếp tục được nhân rộng. Người dân cũng nên hạn chế mua sắm và đựng thức ăn trong các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần, trước hết để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân, đồng thời góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]