(Baothanhhoa.vn) - Những ngày hè nắng nóng, nhu cầu “giải nhiệt” trong các bể bơi trên địa bàn tỉnh tăng cao dẫn đến tình trạng hầu hết các bể bơi luôn trong tình trạng đông đúc, thậm chí có thời điểm quá tải. Điều đáng nói, số lượng quá đông người “tắm chung” tại một bể bơi có nguy cơ cao ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nguy cơ mất an toàn từ những bể bơi đông đúc ngày nắng nóng

Những ngày hè nắng nóng, nhu cầu “giải nhiệt” trong các bể bơi trên địa bàn tỉnh tăng cao dẫn đến tình trạng hầu hết các bể bơi luôn trong tình trạng đông đúc, thậm chí có thời điểm quá tải. Điều đáng nói, số lượng quá đông người “tắm chung” tại một bể bơi có nguy cơ cao ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nguy cơ mất an toàn từ những bể bơi đông đúc ngày nắng nóng

Những bể bơi công cộng thường ẩn chứa nhiều bệnh truyền nhiễm rình rập nếu nguồn nước không đảm bảo an toàn (Ảnh chỉ có tính chất minh họa).

Bể bơi càng đông, càng bẩn

Bên cạnh việc nhiễm khuẩn do bụi bẩn, vi trùng, những bể bơi công cộng còn chứa một lượng chất thải rất lớn từ người đi bơi bao gồm mồ hôi, mỹ phẩm, kem chống nắng, thậm chí cả nước tiểu, nước bọt... Bể bơi càng đông càng bẩn và dễ gây bệnh cho người sử dụng. Ngoài ra, trong số những người đi bơi, có nhiều người vốn đã mang bệnh sẵn nhưng không có ý thức tránh lây bệnh cho người khác.

Để đảm bảo nguồn nước sạch cho khách đến tắm, các bể bơi bắt buộc phải được xử lý hóa học để khử trùng, tiêu diệt các thành phần gây ô nhiễm trước khi đem vào sử dụng. Các hóa chất thường được sử dụng để diệt khuẩn, làm xanh nước bể bơi là cloramin B, clo, sunfat đồng… Đây đều là những chất có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu không được sử dụng đúng liều lượng. Bên cạnh đó, việc sử dụng phương pháp này, các bể bơi cần phải được trang bị thêm một hệ thống lọc nước. Tuy nhiên, trên thực tế, ít có nơi nào chịu đầu tư, do đó, nước trong bể bơi không thể sạch hoàn toàn. Cũng chính bởi lẽ đó, bể bơi công cộng luôn tiềm ẩn nhiều mầm bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người như các bệnh về: Mắt, tai - mũi - họng, da liễu, bệnh liên quan đến đường hô hấp, đường tiêu hóa, phụ khoa,…

Nguy cơ mất an toàn từ những bể bơi đông đúc ngày nắng nóng

Bể bơi càng đông, càng bẩn, người đi bơi nên có giải pháp tắm an toàn cho mình.

Anh Dương Quang Huy, xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) chia sẻ: “Dù đã nhiều lần đưa con đi tắm ở các bể bơi tư nhân, thế nhưng, tôi rất sợ mùi clo nồng nặc ở bể bơi. Sau nhiều buổi đi tắm, tối đến cháu thường kêu ngứa khắp người và mệt, nên gia đình cũng hạn chế đưa cháu đi tắm tại các bể bơi”. Cũng chung nỗi trăn trở, lo ngại như anh Huy, Chị Dương Thị Hiền, phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) trải lòng: Buổi chiều nào gia đình chị cũng đưa 2 con trai đi tắm ở các bể bơi tư nhân. Song cứ tắm được 2 đến 3 buổi về cháu bé lại có biểu hiện viêm họng, viêm tai, mặc dù sau mỗi buổi đi bơi gia đình đã vệ sinh sạch sẽ cho các cháu. Là các bậc cha mẹ, dù biết với con nhỏ việc học bơi là môn thể thao bổ ích trong dịp nghỉ hè, nhưng chúng tôi lo ngại bởi sự an toàn, cũng như chất lượng ở các bể bơi có đảm bảo cho sức khỏe của các cháu?!

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Ông Đinh Ngọc Quý, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Nếu nguồn nước bị nhiễm bẩn mà không được xử lý tốt thì đây chính là nơi tạo môi trường thuận lợi để các vi khuẩn phát triển và lây nhiễm nhiều bệnh tật.

Cụ thể hơn về các loại bệnh truyền nhiễm thường gặp, cách thức lây truyền khi đi bơi ở những bể bơi công cộng có nguồn nước không đảm bảo, bác sĩ CK1 Đỗ Xuân Tiến, Trưởng khoa Da Liễu, bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Một số bệnh truyền nhiễm dễ gặp như: Tiêu hóa (nếu như nhỡ uống một ngụm nước bể bơi có nhiễm khuẩn đường tiêu hóa), ngoài ra, có thể bị viêm tai mũi họng, đau mắt viêm kết mạc… Bệnh viêm da do tiếp xúc với nước bể bơi không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, bệnh phụ khoa cũng không thể bỏ qua, nguyên nhân do nước trong bể bơi không được xử lý sạch, chứa nhiều vi khuẩn: nấm, vi khuẩn ký sinh trùng..., chúng xâm nhập vào cơ quan sinh dục của cơ thể gây nên viêm nhiễm đường sinh dục, đặc biệt hay gặp ở các bé gái, chị em phụ nữ.

Nguy cơ mất an toàn từ những bể bơi đông đúc ngày nắng nóng

Trẻ con là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất khi đi bơi ở những bể bơi thiếu an toàn

“Tại khoa Da liễu có nhiều bệnh nhân vào điều trị các loại bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Trong số các bệnh nhân này, có không ít trường hợp được chuẩn đoán nguyên nhân do lây nhiễm vi sinh vật từ bể bơi công cộng” - bác sĩ Tiến thẳng thắn.

Giải pháp tắm an toàn

Cũng theo bác sĩ Tiến, để đảm bảo an toàn khi muốn tìm đến các bể bơi công cộng để “giải nhiệt” mùa hè, chúng ta nên tránh các bể bơi nước vẩn đục hoặc có mùi hóa chất gây sốc đặc trưng, số người bơi nhiều. Trước khi xuống bể, mỗi người nên ý thức tắm sạch nhằm hạn chế mồ hôi, mỹ phẩm, trên cơ thể tránh gây ô nhiễm. Không đi bơi khi trên người đang có các vết thương hở và tình trạng sức khỏe không tốt. Người bơi nên trang bị đầy đủ các loại vật phẩm thiết yếu khi đi bơi: kính bơi, mũ che đầu... để giảm nguy cơ lây bệnh về mắt, tai, mũi, họng. Không nên ngâm mình dưới nước bể bơi quá lâu. Cũng nên chú ý thời điểm để đi bơi, tốt nhất là từ 5 đến 7 giờ sáng, bởi lúc này do chưa có nhiều người tắm nên bể bơi khá sạch sẽ. Với những bể bơi ngoài trời, hãy hạn chế đi bơi vào những thời điểm nắng to từ 11 trưa đến 15 giờ chiều hàng ngày vì vừa hại da vừa dễ bị cảm đột ngột. Cuối cùng, sau khi vẫy vùng dưới nguồn nước bể bơi, cần phải tắm lại sạch sẽ bằng xà phòng; súc miệng cẩn thận và nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý.

Nguy cơ mất an toàn từ những bể bơi đông đúc ngày nắng nóng

Người đi bơi, đặc biệt là trẻ em nên trang bị đầy đủ các loại vật phẩm thiết yếu khi muốn đi bơi: kính bơi, mũ che đầu... để giảm nguy cơ lây bệnh về mắt, tai, mũi, họng.

Dự kiến trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đón những đợt nắng nóng gay gắt, đặc biệt học sinh đã bước vào kỳ nghỉ hè, các bể bơi được dự kiến sẽ quá tải, một số bể chắc hẳn không đủ thời gian để tuân thủ đầy đủ quy tắc bắt buộc và kiểm tra thường xuyên độ bẩn của nước, không có nhân viên cứu hộ, y tế thường xuyên… Thiết nghĩ, ngành Y tế cần phải kịp thời kiểm tra các bể bơi, bên cạnh đó mọi người cũng nên chọn lựa bể bơi phù hợp, đảm bảo an toàn sức khỏe.

Nguyễn Trường


Nguyễn Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]