(Baothanhhoa.vn) - Năm 2018, Thanh Hóa phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 66.000 lao động, trong đó tạo việc làm trong nước cho 56.000 lao động, đưa 10.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng... Để đạt kết quả trên, sàn giao dịch việc làm thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Thanh Hóa đóng vai trò không nhỏ trong việc thu thập, cung ứng thông tin thị trường lao động cũng như tư vấn, giới thiệu việc làm, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả sàn giao dịch việc làm

Năm 2018, Thanh Hóa phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 66.000 lao động, trong đó tạo việc làm trong nước cho 56.000 lao động, đưa 10.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng... Để đạt kết quả trên, sàn giao dịch việc làm thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Thanh Hóa đóng vai trò không nhỏ trong việc thu thập, cung ứng thông tin thị trường lao động cũng như tư vấn, giới thiệu việc làm, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động.

Sàn giao dịch việc làm luôn thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh chuyên ngành công nghệ ô tô, anh Trần Đình Quang (Nông Cống) mong muốn tìm được việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo, thu nhập ổn định, chế độ đãi ngộ tốt. Mong ước tưởng như xa vời với một sinh viên vừa tốt nghiệp trở thành sự thật khi Quang tham gia hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm tại cộng đồng do Trung tâm DVVL Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện và Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam tổ chức tuyển dụng tháng 3-2018 tại địa phương. Quang là một trong số 148 lao động được Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam tuyển dụng trực tiếp, ngoài ra còn có 81 lao động được công ty hẹn phỏng vấn. Quang cho biết: Sàn giao dịch việc làm chính là địa chỉ tin cậy để những sinh viên mới ra trường như em tìm đến, ở đây chúng em được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp, không phải qua trung gian, môi giới. Về phía doanh nghiệp thì tuyển chọn được những ứng viên phù hợp các vị trí công việc theo yêu cầu.

Với chị Hoàng Thị Thương, thị trấn Vân Du (Thạch Thành), mặc dù đã đi làm công nhân tại một tỉnh phía Nam, năm 2016 về quê ăn tết, có ý định tìm việc gần nhà để tiện chăm sóc cha mẹ tuổi già. Được mọi người giới thiệu, chị tìm đến Trung tâm DVVL, tham gia phiên giao dịch việc làm và đã tìm được công việc phù hợp tại Công ty S&H Vina Thạch Thành với thu nhập ổn định từ 3,5 - 5 triệu đồng/tháng. Trường hợp anh Nguyễn Văn Nhượng, xã Quảng Khê (Quảng Xương), tuy đã có việc làm nhưng vẫn tìm đến sàn giao dịch việc làm để tìm hiểu thông tin của các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động. Theo anh Nhượng, đến sàn sẽ có nhiều cơ hội cho mình lựa chọn công việc phù hợp, qua trao đổi trực tiếp sẽ giúp hiểu rõ hơn về yêu cầu của doanh nghiệp cũng như điều kiện làm việc, mức lương... từ đó có nhiều thông tin để định hướng tốt hơn trong việc chuyển đổi việc làm, lựa chọn ngành nghề mới.

Theo báo cáo của Trung tâm DVVL Thanh Hóa, trong 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã tổ chức 13 phiên giao dịch cố định tại trung tâm, thu hút 204 lượt doanh nghiệp tham gia, trong đó có 128 lượt doanh nghiệp tuyển dụng lao động làm việc trong nước, 55 lượt doanh nghiệp tuyển dụng xuất khẩu lao động và 21 lượt đơn vị tuyển sinh dạy nghề. Thông qua các phiên giao dịch, đã có trên 3.000 lao động được tuyển dụng, trong đó đi làm việc trong nước 1.901 người, làm việc ở nước ngoài 785 người, lao động học nghề 362 người. Ngoài ra trung tâm còn phối hợp tổ chức ngày hội việc làm lưu động tại một số địa phương; tổ chức các buổi tư vấn tập trung vào các ngày thứ 2, thứ 3 hàng tuần tại trung tâm cho lao động đến tìm hiểu về chính sách, pháp luật về việc làm, học nghề, thông tin thị trường lao động trong và ngoài tỉnh cho lao động đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp và nhiều hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề tại cộng đồng. Phối hợp với Phòng Việc làm – An toàn lao động (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức cho lao động trong tỉnh đăng ký dự thi tiếng Hàn theo chương trình EPS; phối hợp với các công ty xuất khẩu lao động tổ chức tư vấn, tuyên truyền về xuất khẩu lao động và du học; phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm và định hướng nghề tại một số địa phương. Ngoài ra, trung tâm còn được sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động quốc tế thông qua Dự án Tam giác, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Quỹ châu Á thực hiện các chương trình dự án cung cấp thông tin thị trường lao động thông qua sàn giao dịch việc làm, hội nghị việc làm cho người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trở về, để họ có cơ hội lựa chọn công việc phù hợp với kỹ năng được tích lũy khi làm việc ở nước ngoài.

Ông Phạm Văn Viện, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL Thanh Hóa, cho biết: Sàn giao dịch việc làm đã khẳng định được vai trò, chức năng khi kết nối hiệu quả giữa người lao động và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên cơ sở việc làm. Nhiều lao động tìm được việc làm ổn định, các doanh nghiệp tìm được lao động phù hợp cho từng vị trí công việc theo đúng yêu cầu. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của sàn giao dịch việc làm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người lao động và doanh nghiệp, thời gian tới trung tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã, thành phố; các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế tổ chức thêm nhiều phiên giao dịch việc làm lưu động; tổ chức các hội nghị, hội thảo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền... nhằm chuyển tải thông tin về thị trường lao động đến địa phương, giúp người lao động nắm bắt thông tin về việc làm, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Song song với đa dạng hóa các hình thức hoạt động của sàn giao dịch việc làm, trung tâm thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp, chủ động nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có mức lương và các điều kiện làm việc phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho người lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị, doanh nghiệp về địa phương tuyển dụng lao động có trình độ, tay nghề phù hợp với yêu cầu công việc. Và để có sự đánh giá đúng về cung - cầu trong thị trường lao động, ngoài việc nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, trung tâm tích cực phối hợp với các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt công tác điều tra, khảo sát, nắm bắt số lao động thất nghiệp, số lao động thất nghiệp tái hòa nhập thị trường lao động, cũng như tình hình nguồn cung lao động làm căn cứ để triển khai các biện pháp tư vấn, giới thiệu việc làm đạt hiệu quả cao.


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]