(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) không ngừng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên và bảo vệ môi trường. Cùng với việc tuyên truyền, quán triệt các văn bản pháp luật về TN&MT, hàng năm, Sở TN&MT chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trên tất cả các lĩnh vực như đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước, bảo ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường

Những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) không ngừng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên và bảo vệ môi trường. Cùng với việc tuyên truyền, quán triệt các văn bản pháp luật về TN&MT, hàng năm, Sở TN&MT chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trên tất cả các lĩnh vực như đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường... và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan.

Đặc biệt, tập trung xử lý các khu vực, điểm nóng, những vụ việc, vấn đề bức xúc về ô nhiễm, suy thoái môi trường. Tính riêng năm 2017, ngành đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai tại 79 tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai. Qua kiểm tra đề nghị UBND tỉnh thu hồi 122,49 ha đất của 21 dự án do chậm tiến độ đầu tư xây dựng, sử dụng đất không đúng mục đích; xử phạt vi phạm hành chính 7 đơn vị, với số tiền phạt 49 triệu đồng. Trong lĩnh vực khoáng sản, ngoài tổ chức thanh tra theo kế hoạch, các phòng chức năng của sở đã tổ chức 17 cuộc thanh tra đột xuất hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn 10 huyện, thị xã, thành phố; kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác san lấp đối với 57 mỏ, kết quả đã báo cáo UBND tỉnh thu hồi giấy phép 21 mỏ, yêu cầu 11 mỏ làm thủ tục đóng cửa mỏ, 17 mỏ hoàn thiện thủ tục hồ sơ theo quy định. Kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác cát sỏi lòng sông và báo cáo UBND tỉnh dừng hoạt động 10 mỏ do chưa cắm mốc giới hoặc thả phao đúng quy định... Đối với lĩnh vực môi trường, đã kiểm tra, giám sát môi trường 100 tổ chức, cá nhân. Qua kiểm tra đã xử phạt và kiến nghị xử phạt 24 đơn vị với số tiền trên 1,8 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, thanh tra Sở TN&MT đã thực hiện 4 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 56 tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh về quản lý, đầu tư, sử dụng đất. Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện 18 dự án đã được thuê đất nhưng chậm tiến độ đầu tư quá 24 tháng theo quy định của pháp luật, trong đó có 7 dự án chủ đầu tư đã có văn bản xin gia hạn thực hiện dự án; 3 dự án, chủ đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình không đúng mặt bằng quy hoạch được duyệt; 2 dự án sử dụng đất không đúng mục đích ghi trong quyết định thuê đất, hợp đồng thuê đất... Theo đó, Thanh tra Sở TN&MT đã ban hành 9 quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền với số tiền 132 triệu đồng; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thu hồi đất 7 dự án; xem xét cho gia hạn thời gian đầu tư xây dựng 24 tháng đối với 9 dự án chậm tiến độ đầu tư xây dựng quá 24 tháng. Trong lĩnh vực môi trường, thực hiện 1 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 1 cuộc thanh tra đột xuất. Qua thanh tra, Sở TN&MT ban hành theo thẩm quyền và tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 11 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt 319,5 triệu đồng, đã nộp phạt 120 triệu đồng. Đối với lĩnh vực khoáng sản, qua công tác thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Sở TN&MT đã phát hiện một số hộ dân tại thôn 12, xã Hà Vinh (Hà Trung) có hoạt động khai thác, cải tạo đất vườn, đất đồi, vận chuyển đất ra khỏi địa bản xã và phục vụ san lấp mặt bằng đất ở cho các hộ dân trong thôn khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, đồng thời yêu cầu các hộ dân dừng hoạt động khai thác, tiến hành cải tạo, phục hồi môi trường đối với khu vực đã khai thác đất.

Có thể thấy, qua các cuộc thanh tra, kiểm tra, Sở TN&MT phát hiện và xử lý kịp thời nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản trái phép; khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả thải vào nguồn nước không đúng quy định... Từ kết quả đạt được, thời gian tới, công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được ngành TN&MT đẩy mạnh. Trong đó, trọng tâm là lĩnh vực đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước và các cơ sở gây ô nhiễm môi trường; kiểm tra việc chấp hành các kết luận thanh, kiểm tra đối với các đơn vị đã được thanh, kiểm tra. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TN&MT trên địa bàn tỉnh.


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]