Các tổ liên ngành ra quân xử lý các đối tượng bẫy chim hoang dã.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mạnh tay xử lý tình trạng bẫy, bắt chim hoang dã trên địa bàn TP Thanh Hóa

(THO) - Hàng năm từ khoảng tháng 8 âm lịch, thời điểm các loài chim bắt đầu di cư tránh rét và những đàn cò, vạc xuất hiện trên đồng ruộng sau mùa gặt, ở nhiều vùng nông thôn của TP Thanh Hóa lại rộ lên tình trạng bẫy, bắt chim hoang dã.

Các tổ liên ngành ra quân xử lý các đối tượng bẫy chim hoang dã.

Các xã Quảng Thành, Quảng Tâm, Quảng Phú, Quảng Đông, Hoằng Quang, Hoằng Long, Quảng Cát, phường Đông Hải, là nơi thường diễn ra tình trạng bẫy, bắt chim hoang dã. Các cánh đồng ở những địa phương trên giăng “thiên la địa võng lưới” để bẫy chim. Anh Bùi Khắc Hoàn, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP Thanh Hóa, cho biết: Ở các xã Quảng Phú, Quảng Tâm, Quảng Đông,... từ lâu đã có “nghề” bẫy chim hoang dã. Vài năm gần đây, tình trạng bẫy chim hoang dã còn lan rộng ra nhiều địa phương khác. Kéo theo đó, những chiếc bẫy chim cũng được cánh thợ săn cải hóa tinh vi hơn. Nhiều ao cá, đầm nước đã được ngụy trang thêm hình ảnh đàn cò, vạc giả đậu trên những lùm cây xanh, cây rù rì có đặt bẫy hình số 4. Để dụ đàn cò, vạc về đậu, cánh thợ săn còn sử dụng loa phát thanh ghi sẵn tiếng kêu của chim mồi. Những đàn cò, vạc hay các loài chim di cư bị dụ vào đậu đều dính bẫy.

Để bảo tồn các loài chim hoang dã, Hạt Kiểm lâm TP Thanh Hóa đã tham mưu cho chính quyền các địa phương thành lập tổ liên ngành để ngăn chặn tình trạng giăng lưới, bẫy, dụ bắt các loài chim. Trong 10 tháng của năm 2018, các tổ liên ngành đã tổ chức ra quân 189 cuộc để kiểm tra, xử lý các hành vi bẫy, bắt chim hoang dã. Kết quả, đã thu giữ hơn 6.300m lưới, 340 cái bẫy hình số 4, 72 con cò giả, 32 cái loa và 4 cục phát tín hiệu tiếng cò, vạc giả. Đáng chú ý Hạt Kiểm lâm TP Thanh Hóa đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với lực lượng công an, quy tắc đô thị, dân quân ở các phường Tân Sơn, Điện Biên, Trường Thi phát hiện, bắt giữ, xử lý 7 đối tượng có hành vi đi xe máy bán rong chim hoang dã trên địa bàn. Bên cạnh đó, tổ chức 102 cuộc tuyên truyền lưu động và trên loa truyền thanh về những quy định của pháp luật đối với việc bảo tồn các loài chim tự nhiên đến người dân.

Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là các biện pháp trên chưa ngăn chặn triệt để được tình trạng bẫy, bắt chim hoang dã. Do đó, các ngành chức năng cần có chế tài, biện pháp xử lý mạnh tay hơn đối với các đối tượng này.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]