(Baothanhhoa.vn) - Những cơn siêu bão, lũ quét, sạt lở núi có đáng sợ không? Câu trả lời là vô cùng đáng sợ. Cả dịch bệnh dai dẳng đeo bám người dân từ đầu năm đến nay như COVID-19 nữa, có đáng sợ không? Chắc chắn vẫn là câu trả lời ấy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lòng người mạnh hơn tất cả

Những cơn siêu bão, lũ quét, sạt lở núi có đáng sợ không? Câu trả lời là vô cùng đáng sợ. Cả dịch bệnh dai dẳng đeo bám người dân từ đầu năm đến nay như COVID-19 nữa, có đáng sợ không? Chắc chắn vẫn là câu trả lời ấy.

Lòng người mạnh hơn tất cả

Lực lượng vũ trang thực hiện cứu hộ người dân trong mưa, lũ (ảnh minh họa)

Nhưng có thể khẳng định một điều rằng, thiên tai, dịch bệnh rồi cũng sẽ qua, chỉ còn lòng người thì mãi mãi. Càng trong khó khăn, hoạn nạn, thì sức mạnh lòng người càng trào dâng, bất chấp có là sự đe dọa của siêu bão, siêu vi-rút hay nguy cơ nào đi chăng nữa.

Những ngày qua, khi thiên tai hành hoành ở nhiều tỉnh, thành miền Trung, nhiều người đã ngã xuống, có sự lo lắng, nhưng không hề sợ sệt, nhiều cán bộ, chiến sĩ và người dân vẫn quên mình lao vào dòng nước xiết, vì đồng bào mình.

Đó là câu chuyện cảm động khi mà sự hy sinh của 35 quân nhân ở tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế do sạt lở núi trong cơn bão số 8 vẫn còn thấm đẫm nước mắt, thì vài ngày trước lại có thêm hai cán bộ ở xã Phước Lộc, huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam bị đất, đá vùi lấp trong khi đi vận động người dân tránh bão số 9.

Đúng là chỉ có sức mạnh nhân tâm mới làm nên sức mạnh thực thể của đôi chân trong mưa, bão. Những cán bộ, chiến sĩ biết sẽ đối mặt với hiểm nguy liên quan đến tính mạng, nhưng vẫn lên đường. Đó không phải lần đầu và có thể chưa là lần cuối nếu còn thiên tai trút xuống.

Mất mát, đau thương, nhưng chúng ta tự hào về điều đó. Nó cũng giống như rất nhiều y, bác sĩ đã xả thân trên tuyến đầu chống dịch COVID-19 cách đây chưa lâu.

Chính lúc nhiều bệnh viện bị phong tỏa chúng ta mới nhận ra chân giá trị của tâm hồn, nhiều thầy thuốc làm việc đến kiệt sức, chấp nhận có thể bị lây nhiễm bệnh từ bệnh nhân, từ đồng nghiệp của mình.

Một môi trường làm việc khốc liệt, nhưng không có sự lùi bước nào cả. Và khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại ở TP Đà Nẵng, vẫn có rất nhiều y, bác sĩ ở nhiều tỉnh, thành khác sẵn sàng tình nguyện vào nơi tuyến đầu. Ở họ có sức mạnh còn lớn hơn cả dịch bệnh - sức mạnh từ trái tim con người.

Trong hai cơn hoạn nạn do dịch bệnh và thiên tai gây ra trong năm nay, chúng ta đã chứng kiến thêm biết bao sự hy sinh, không chỉ về tình cảm, sức khỏe, tính mạng, mà còn là vật chất, khi mà bên cạnh những doanh nhân, đã có rất nhiều người dân bình thường sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo vì tuyến đầu.

Những quán cháo, quán cơm miễn phí mọc lên ở nhiều nơi. Những bếp ăn tình thương, những cây ATM gạo đem đến một liệu pháp tinh thần, nhiều cảm xúc, còn lớn hơn cả giá trị vật chất.

Còn gì hơn thế, cuồng phong và dịch bệnh với sức mạnh hủy diệt, thì con người lại nắm tay nhau cùng đứng lên chống lại một cách mãnh liệt, chấp nhận sự hy sinh vật chất và cả tính mạng, để khống chế bệnh dịch, giảm nhẹ hậu quả từ sự tàn khốc của thiên tai, bệnh dịch...

Chắc chắn thiên tai rồi cũng qua, dịch bệnh cũng thế, nhưng sức mạnh lòng người thì bất diệt, chống chọi hết cơn bão nọ đến đợt dịch bệnh kia và nhiều mối đe dọa khác đến cộng đồng, dù biết rằng trong cuồng phong thịnh nộ của thiên nhiên, trong sự kinh hoàng của dịch bệnh, con người thật nhỏ nhoi.

Dù là vậy đi chăng nữa, dù có là siêu bão hay siêu vi-rút với những quyền năng khủng khiếp, thì cũng không thể cuốn đi được lòng người, sự liên minh của lòng người. Càng khó khăn thì sức mạnh lòng người càng trở nên mãnh liệt.

Người dân miền Trung rồi sẽ sớm dựng lại nhà cửa, tái thiết những công trình từ sức mạnh nội sinh và nguồn lực vật chất và tinh thần mà những người dân ở khắp mọi miền Tổ quốc đang hướng về, san sẻ cùng. Điều đó giống như chúng ta đã từng cất sự tang thương ở nhiều vùng thiên tai trong cả nước vào quá khứ để tiếp tục hành trình, nuôi dưỡng sức mạnh của lòng người.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]