(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg, ngày 20-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, những năm qua, phong trào xây dựng “Gia đình học tập” (GĐHT), “Dòng họ học tập” (DHHT), “Cộng đồng học tập” (CĐHT) trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào thi đua học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng

Lan tỏa phong trào thi đua học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng

Trao thưởng cho các gia đình và dòng họ tiêu biểu trong phong trào xây dựng GĐHT, DHHT trên địa bàn huyện Lang Chánh.

Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg, ngày 20-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, những năm qua, phong trào xây dựng “Gia đình học tập” (GĐHT), “Dòng họ học tập” (DHHT), “Cộng đồng học tập” (CĐHT) trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Ngay sau khi Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND tỉnh và Ban chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội về mục tiêu, ý nghĩa của phong trào học tập suốt đời, xây dựng XHHT. Đặc biệt, tháng 9-2014, ban chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh đã phát động và chọn 7 đơn vị để triển khai thí điểm mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập (ĐVHT) theo Quyết định số 281/QĐ-TTg, gồm: xã Lương Ngoại (Bá Thước), Quang Trung (Ngọc Lặc), Phú Lộc (Hậu Lộc), Định Tân (Yên Định), phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa), Trường THPT Quảng Xương I (Quảng Xương) và Sở Khoa học và Công nghệ. Khi được chọn thí điểm, các đơn vị đã triển khai bài bản, nghiêm túc đến đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, các tầng lớp Nhân dân về quyết định và bộ tiêu chí, tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu GĐHT, DHHT, CĐHT và ĐVHT. Theo đó, 100% dòng họ, khu dân cư, đơn vị thuộc các đơn vị thí điểm đã đăng ký xây dựng dòng họ, khu dân cư, ĐVHT; 80 đến 100% gia đình đăng ký xây dựng GĐHT. Kết quả sau hơn 1 năm thực hiện thí điểm, tại xã Phú Lộc, có 70,3% gia đình đạt GĐHT, 75,6% dòng họ đạt DHHT, 100% khu dân cư và đơn vị đạt CĐHT và ĐVHT. Tại xã Định Tân (Yên Định) có trên 70% gia đình đạt GĐHT, 88% dòng họ đạt DHHT, 100% khu dân cư, đơn vị đạt CĐHT và ĐVHT...

Ông Vương Văn Việt, Chủ tịch HKH tỉnh cho biết, từ kết quả đạt được ở những đơn vị thí điểm, năm 2016, mô hình GĐHT, DHHT, CĐHT và ĐVHT đã được nhân rộng và triển khai đại trà trong toàn tỉnh. Theo đó, các hoạt động được tiến hành đồng bộ, bảo đảm quy trình, quy định tại 100% xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố trong tỉnh. HKH tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 4 đợt tập huấn triển khai, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về đẩy mạnh phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng cho ban chỉ đạo, cán bộ HKH, ngành giáo dục cấp huyện và cơ sở, ban giám đốc, giáo viên biệt phái các trung tâm học tập cộng đồng. Qua đó giúp đội ngũ cán bộ nắm bắt được yêu cầu, phương pháp, kỹ năng tổ chức đăng ký, quy trình kiểm tra, đánh giá công nhận mô hình học tập... Ngoài ra, HKH tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT với 9 ngành, 6 đoàn thể chính trị và 11 hội chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp với 5 nhóm nội dung liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập, xây dựng XHHT.

Nhờ đổi mới trong phương pháp, cách thức chỉ đạo thực hiện sát với yêu cầu mới cũng như kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng mô hình hiếu học trước đây, đồng thời, thực hiện nghiêm túc chế độ giám sát, kiểm tra, đánh giá cùng sự quan tâm của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể và sự đồng thuận của Nhân dân nên kết quả xây dựng các mô hình học tập trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Nếu như năm 2016, toàn tỉnh có 326.700 gia đình được công nhận GĐHT, đạt 39,8%; 5.304 dòng họ được công nhận DHHT, đạt 48%; 4.032 cộng đồng được công nhận CĐHT, đạt tỷ lệ 62,13%; 787 đơn vị được công nhận ĐVHT, đạt tỷ lệ 29,51%, thì đến hết năm 2019 con số này đã nâng lên 644.900 GĐHT, đạt 70,13%; 6.372 DHHT, đạt 63,38%; 2.125 ĐVHT, đạt tỷ lệ 72,18%... Trong đó có 12 đơn vị cấp huyện có trên 70% gia đình được công nhận GĐHT; 8 đơn vị có từ 70% đến 100% dòng họ được công nhận DHHT... Qua thống kê, đầu năm 2020, toàn tỉnh có 83,11% gia đình, 87,98% dòng họ, 99,48% cộng đồng và 94,19% đơn vị đăng ký phấn đấu đạt gia đình, dòng họ, cộng đồng, ĐVHT. Theo đăng ký này, dự báo, hết năm sẽ có 75% gia đình, 68% dòng họ, 70% cộng đồng, 78% đơn vị đạt tiêu chí các mô hình học tập.

Kết quả này cho thấy, việc triển khai thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong xây dựng mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, ĐVHT. Mỗi người dân nhận thức đầy đủ hơn về học tập thường xuyên, học tập suốt đời cũng như trách nhiệm tham gia xây dựng XHHT ở mỗi đơn vị, địa phương. Từ đó, các gia đình, dòng họ không chỉ động viên con em tích cực học tập mà người lớn cũng tự lựa chọn cho mình nội dung, hình thức học tập phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh để có thêm kiến thức chăm sóc, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]