(Baothanhhoa.vn) - Mỗi khi mưa lớn thì ba từ “khu phố tắc” lại được hàng xóm nhà tôi nhắc đến nhằm bông đùa, nhưng khiến phải suy nghĩ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Khu phố tắc”

Mỗi khi mưa lớn thì ba từ “khu phố tắc” lại được hàng xóm nhà tôi nhắc đến nhằm bông đùa, nhưng khiến phải suy nghĩ.

“Khu phố tắc”

Ảnh minh họa.

Từ “tắc” ấy là theo nghĩa đen và cả nghĩa bóng.

Nghĩa đen ở chỗ mùa mưa năm nào cũng có vài bận nước dâng vào nhà. Tiếng là được sinh sống ở một khu đô thị hiện đại của thành phố như Đông Bắc Ga, nhưng đã nhiều lần tôi và hàng xóm phải nghỉ việc vì không thể ra khỏi nhà. Nước ngang đầu gối, lội bộ còn khó nói gì cho xe ra.

Có lần mưa ngập đường phải điện thoại nhờ đồng nghiệp mua đồ ăn mang đến trường cho con để chiều cháu còn học tiếp. Nhiều người cười bảo tôi vui tính, giữa thành phố mà cũng có thể nghĩ ra được cái điều như thôn quê chiêm trũng ấy.

Khi mà hệ thống thoát nước của thành phố được cải tạo, người dân trong khu phố rất vui đón nhận thông tin. Nhưng đã qua mấy mùa mưa, sau khi hệ thống thoát nước được nâng cấp, nước ngập vẫn hoàn nước ngập.

“Khu phố tắc” còn là câu chuyện liên quan đến điện chiếu sáng. Ở cuối đường Lý Thái Tông, năm trước, đơn vị đầu tư hạ tầng đô thị thực hiện kéo dài thêm mấy chục mét, lắp cột điện cao áp, nhưng lại không đấu điện vào hệ thống ánh sáng chung đô thị. Người dân quanh đó phải chịu cảnh ấm ức có cột đèn mà vẫn phải sống trong con đường tối nên dùng dây điện dân dụng đấu nối từ cột điện cao áp vào hệ thống cấp điện công cộng để vận hành ánh sáng đèn đường. Một đường dây mỏng manh cứ thế chịu nắng, mưa, bão giông, đứng trước nguy cơ bị đứt bất cứ lúc nào.

Cách đây gần một năm, thêm một chiếc cống thoát nước ở đầu khu phố bị kẻ gian đánh cắp nắp. Sau thời gian dài không có cơ quan chức năng đến lắp lại, để an toàn, người dân phải rào chắn, sau đó lấy vật liệu xây dựng bít lại.

Ở khu phố có một cán bộ phường đã liên hệ với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị hy vọng bằng sự quen biết sẽ được quan tâm. Thế nhưng thứ tình cảm ấy không giúp được, vị lãnh đạo công ty cho biết để lắp đặt thì cần phải có thủ tục. Sự việc dùng dằng đến tận giờ, khi mùa mưa đến, khu phố ngập nước vốn đã tắc mất thêm một cửa thoát nước càng tắc hơn.

Từ “tắc” không chỉ đúng về nghĩa đen mà cả nghĩa bóng. Đó là tắc về thủ tục.

Thủ tục để thực hiện hai việc ấy không quá lớn nhưng không hiểu tắc ở khâu nào mà cứ mãi không được giải quyết.

Tôi cứ nghĩ rằng ở đâu cũng thế, người dân đều có nghĩa vụ và quyền lợi như nhau. Sự chắp vá mang tính tự phát của người dân chẳng qua chỉ là thích ứng tình thế. Chiếc cống mất nắp và đường dây điện mắc tạm ấy rõ ràng là không thể xem thường được. Nó cần được sự quan tâm của cơ quan chức năng để không bị rơi vào quên lãng và gây nguy hiểm.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]