(Baothanhhoa.vn) - Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) là một trong những phong trào quan trọng và thiết yếu trong đời sống văn hóa ở cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi sắc trong xây dựng đời sống văn hóa ở xã Hà Bình

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) là một trong những phong trào quan trọng và thiết yếu trong đời sống văn hóa ở cơ sở.

Làng văn hóa Đông Trung, xã Hà Bình (Hà Trung).

Để phong trào thực sự có chiều sâu, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xã Hà Bình (Hà Trung) đã tham mưu cho UBND xã ban hành, hướng dẫn về tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, hồ sơ công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, làng văn hóa”; đồng thời đôn đốc hướng dẫn các thôn tổ chức bình xét đề nghị công nhận các danh hiệu; tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân những quy định, quy ước trong thực hiện việc cưới, việc tang và lễ hội... Đến nay toàn xã có 100% các thôn trong xã xây dựng hương ước, quy ước và được người dân thực hiện nghiêm túc.

Cùng với xây dựng gia đình văn hóa, cấp ủy, chính quyền xã đã chú trọng phát triển các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao (VHVNTDTT) nhằm tạo sân chơi lành mạnh, nơi giao lưu văn hóa trong cộng đồng dân cư. Đến nay, toàn xã đã thành lập 8 CLB VHVN, 8 CLB TDTT thu hút đông đảo người dân tham gia. Để các hoạt động VHVNTDTT phát triển, xã đã quan tâm hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao, hỗ trợ kinh phí xây dựng nâng cấp nhà văn hóa, sân thể thao, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân. Mỗi nhà văn hóa được hỗ trợ 100 triệu đồng/nhà xây mới và 20 triệu đồng/nhà sửa chữa; hỗ trợ 30 triệu đồng/sân thể thao. Nhìn chung, hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn xã đã tương đối hoàn thiện. Toàn xã có 8/8 làng có nhà văn hóa, sân thể thao khang trang, rộng rãi bảo đảm các tiêu chí. Bên cạnh đó, hoạt động của các CLB “Ông bà mẫu mực con cháu hiếu thảo”, “Gia đình văn hóa”, “Không sinh con thứ 3” đã phát huy tác dụng. Qua việc sinh hoạt các CLB, nhận thức và hành động về vai trò và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc thực hiện phong trào được nâng lên. Nhờ đó, đến nay, 88,3% hộ được công nhận đạt gia đình văn hóa; 47,8% người dân thường xuyên tham gia tập luyện TDTT; gần 44,8% hộ gia đình thể thao.

Có thể khẳng định, phong trào TDĐKXDĐSVH đã khơi dậy tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng ở địa bàn dân cư. Đặc biệt, với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng “Gia đình văn hóa”; “Khu dân cư tiên tiến”; “Xã không có tệ nạn xã hội”; “Thôn không có ma túy” đến nay, toàn xã đã có 100% khu dân cư không còn trẻ em bỏ học; 100% khu dân cư không có tệ nạn xã hội; 100% khu dân cư văn hóa.

Nói về kinh nghiệm trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, ông Trịnh Xuân Thực, Chủ tịch UBND xã Hà Bình chia sẻ: Trong quá trình thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, bài học kinh nghiệm mà xã Hà Bình đúc rút ra là phải có sự vào cuộc tích cực, chỉ đạo tập trung, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đoàn thể. Trong công tác xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa phải lấy gia đình làm nòng cốt, khơi dậy và phát huy truyền thống tốt đẹp của mỗi gia đình, dòng họ. Đối với những trường hợp vi phạm quy ước, hương ước trước tiên nên dùng dư luận quần chúng trong cộng đồng nơi sinh sống, kết hợp với giáo dục thuyết phục để thay đổi nhận thức và hành động của họ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc thực hiện phong trào...


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]