(Baothanhhoa.vn) - Dựa dẫm nhằm trục lợi từ chính sách đang có nguy cơ trở thành căn bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi lòng tự trọng lên tiếng

Dựa dẫm nhằm trục lợi từ chính sách đang có nguy cơ trở thành căn bệnh.

Khi lòng tự trọng lên tiếng

Cách đây chưa lâu báo chí thông tin chỉ vì muốn hưởng lợi trong việc học hành của con mình, mà một chủ tịch UBND xã có vợ làm giám đốc doanh nghiệp đã chỉ đạo cấp dưới “phù phép” để biến gia đình mình trở thành gia đình chính sách.

Còn tại xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn người dân cùng lúc phát hiện có nhiều lãnh đạo xã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để “cấy” vợ, con mình vào sổ hộ khẩu của một số hộ nghèo trên địa bàn. Một chính sách nhân văn cùng nguồn lực vật chất mà Nhà nước dành cho người nghèo đang bị một số đối tượng xà xẻo, càng thêm báo động về việc xuống cấp của đạo đức xã hội.

Tuy nhiên, vẫn có những tấm gương không dựa dẫm, “ký thân” vào chính sách để vươn lên, nêu gương cuộc sống. Và thật vui biết bao khi mà điều đó đang diễn ra ngày một nhiều hơn bằng một sự tự nguyện, cùng khát vọng vươn lên.

Phong trào cùng nhau nỗ lực thoát nghèo đang diễn ra mạnh mẽ ở khu vực nông thôn, và mới đây nhất, đã có tới 120 hộ gia đình nghèo ở huyện miền núi Quan Sơn tự nguyện viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo.

Họ đều là những gia đình ở khu vực miền núi và biên giới đặc biệt khó khăn, có thể vẫn chưa thật đầy đủ cơm ăn và áo ấm, nhưng họ lại đang cho thấy một nhân cách sống rất đáng tôn trọng và ngợi khen từ cộng đồng.

Khi viết những lá đơn đó chắc chắn sẽ khó tránh khỏi việc họ đắn đo, tính toán, nhưng vượt lên điều đó là lòng tự trọng.

Những người nông dân ở khu vực đặc biệt khó khăn, dù văn hóa không cao, nhưng họ lại biết vươn tầm suy nghĩ để nhận thức ra rằng không thể mãi dựa dẫm vào chính sách của Nhà nước được.

Chỉ có thoát ra, vươn lên để kiến tạo cuộc sống mới cho mình mới là hướng đi bền vững và tự trọng. Chính vì thế, những lá đơn của họ viết ra đang truyền đi một thông điệp cuộc sống, về khát vọng vươn lên hết sức mãnh liệt.

Cùng với việc biểu dương những nông dân khảng khái ấy, chúng ta hy vọng là những tấm gương này sẽ trở thành đối trọng góp phần đẩy lùi đi nhưng suy nghĩ và việc làm xấu xí trong việc trục lợi chính sách đang âm ỉ diễn ra đó đây trong cuộc sống.

An Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]